Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh cường giáp là gì? Bệnh cường giáp có nguy hiểm không?

Ngày 12/10/2022
Kích thước chữ

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể người, khi hoạt động của tuyến giáp gặp bất cứ vấn đề gì cũng sẽ gây ra nhiều bệnh lý và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Trong đó, cường giáp là bệnh lý hay gặp nhất. Vậy bệnh cường giáp là gì? Bệnh cường giáp có nguy hiểm không?

Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cường giáp cao hơn nam giới từ 2 - 10 lần. Các triệu chứng của bệnh cường giáp thường đa dạng và gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách. Để hiểu rõ hơn về bệnh cường giáp và giải đáp thắc mắc bệnh cường giáp có nguy hiểm không, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Bệnh cường giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm phía trước cổ, có hình dạng giống con bướm và được bảo bọc bởi phía trước là da và cơ thịt, phía sau là khí quản.

Tuyến giáp là nơi sản xuất ra các hormone như Thyroxine (T4), Triiodothyronine (T3). Các hormone này có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, chuyển hóa các chất và phát triển của cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động bình thường thì việc trao đổi chất trong cơ thể được duy trì ổn định. Ngược lại, nếu xảy ra bất thường trong hoạt động của tuyến giáp đều gây ảnh xấu đến sức khỏe người bệnh và có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh cường giáp.

Cường giáp hay còn gọi là cường tuyến giáp là một hội chứng xảy ra do tuyến giáp hoạt động quá mức, dẫn đến sản xuất ra lượng hormone tuyến giáp vượt quá nhu cầu của cơ thể và làm tăng nồng độ hormone giáp trong máu. Từ đó gây ra những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Bệnh cường giáp là gì? Bệnh cường giáp có nguy hiểm không? 1 Bệnh cường giáp có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Triệu chứng của bệnh cường giáp

Nguyên nhân gây ra bệnh cường tuyến giáp là do các nhân tuyến giáp hoạt động quá mức và cũng có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý liên quan đến tuyến giáp như viêm tuyến giáp, bướu cổ, bệnh Graves… Khi đó, các hormone tuyến giáp được tiết ra quá nhiều khiến mọi chức năng của cơ thể cũng gia tăng hoạt động với các triệu chứng như:

  • Người bệnh sợ nóng: Người mắc bệnh cường tuyến giáp thường sợ thời tiết nóng nực, nhiệt độ cao do bệnh làm tăng thân nhiệt cơ thể. Điều này khiến cơ thể người bệnh luôn trong tình trạng nóng bức, mệt mỏi và có khi gây mất nước. 
  • Tăng nhịp tim: Người bệnh cảm nhận rõ ràng nhất là tim đập nhanh và mạnh hơn trong nồng ngực. Khi bệnh tiến triển có thể gây đau tức ngực, khó thở.
  • Tăng tiết mồ hôi: Bệnh gây rối loạn hoạt động của tuyến tiết mồ hôi kết hợp với tình trạng thân nhiệt cao khiến bệnh nhân thường xuyên ra mồ hôi cả khi nghỉ ngơi, không vận động.
  • Tiêu chảy: Tình trạng tăng hoạt động của nhu động ruột gây tiêu chảy và mất nước kéo dài.
  • Sụt cân: Người mắc bệnh cường giáp vẫn có chế độ ăn bình thường, có khi lượng thức ăn nạp vào cơ thể nhiều hơn trước nhưng cân nặng vẫn không thể tăng. Thậm chí cân nặng của họ còn bị sụt giảm nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là các dinh dưỡng được nạp vào trong cơ thể được sử dụng cho hoạt động chuyển hóa quá mức của các cơ quan, dẫn đến thiếu hụt năng lượng cho những nhu cầu khác của cơ thể.
  • Tính tình thay đổi: Bệnh lý cường tuyến giáp cũng gây ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và tính tình của người bệnh. Khiến họ hay lo lắng, mệt mỏi và cáu giận vô cớ.
  • Tình trạng bướu cổ: Tuyến nằm ở phía trước cổ nên khi tuyến giáp bị phì đại do hoạt động quá mức sẽ khiến vùng trước cổ bị phình to ra và dẫn đến hiện tượng bướu cổ.
  • Run tay: Bệnh cường giáp gây ra chứng run tay không thể tự kiểm soát được với biên độ nhỏ nhưng tần số nhanh. Do đó, khó có thể phân biệt triệu chứng này bằng mắt thường. Để nhận diện triệu chứng run tay do cường tuyến giáp, hãy đặt một tờ giấy lên mu bàn tay và giữ nguyên trên bàn, dao động của tờ giấy sẽ cho thấy rõ tình trạng này.
  • Rối loạn giấc ngủ: Bệnh nhân bị cường giáp thường khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ bị đánh thức và giấc ngủ thường ngắn.

Bệnh cường giáp là gì? Bệnh cường giáp có nguy hiểm không? 2 Sụt cân không kiểm soát trong thời gian ngắn là triệu chứng bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp có nguy hiểm không?

Các hormone của tuyến giáp tham gia rất nhiều vào hoạt động của cơ thể tại nhiều cơ quan. Do đó, khi xảy ra bất kỳ vấn đề gì ở cơ quan này đều gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe toàn thân.

Vậy bệnh cường giáp có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Nếu bệnh không được phát hiện sớm và không được điều trị kịp thời theo đúng phác đồ, người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như:

Biến chứng tim mạch: Một trong những triệu chứng phổ biến và thấy rõ nhất ở bệnh nhân cường giáp là tim đập nhanh. Tình trạng này nếu kéo dài và không được điều trị sớm sẽ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng tại tim như rối loạn nhịp tim, rung nhĩ, suy tim hay đột quỵ…

Loãng xương: Tình trạng các hormone tuyến giáp hoạt động quá mức sẽ làm cản trở quá trình hấp thu canxi và làm giảm mật độ của xương. Vì thế, người bệnh dễ bị loãng xương, dễ gãy xương. Do đó, việc tăng cường bổ sung canxi và sự chắc khỏe của xương là điều rất quan trọng trong phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương ở bệnh nhân cường tuyến giáp.

Cơn bão giáp: Khi lượng hormone giáp trạng tăng quá cao và nhanh chóng, khiến các triệu chứng của bệnh đột ngột trở nên nặng nề. Lúc này, nếu không được kịp thời cấp cứu, tính mạng của người bệnh có thể gặp nguy hiểm.

Biến chứng tại mắt: Nếu không được điều trị tốt, bệnh cường giáp sẽ gây ảnh trực tiếp đến mắt và tình trạng lồi mắt ác tính là nghiêm trọng nhất. Lúc này, mắt của người bệnh sẽ lồi ra, to hơn, giảm thị lực, nhạy cảm với ánh sáng và thường xuyên chảy nước mắt…

Trong phác đồ điều trị bệnh cường giáp, ngoài giảm hoạt động của tuyến giáp và hormone, việc phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra, nhất là đối với hệ tim mạch cần được kiểm soát chặt chẽ bởi đây là biến chứng thường gặp và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bệnh cường giáp là gì? Bệnh cường giáp có nguy hiểm không? 3 Suy tim là biến chứng nguy hiểm nhất đối với người mắc bệnh cường tuyến giáp

Cách phòng tránh bệnh cường giáp hiệu quả

Trong giai đoạn đầu của bệnh cường giáp, các triệu chứng thường không nghiêm trọng và không rõ ràng nên dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy, để phát hiện sớm bệnh lý này hoặc ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

Bên cạnh đó, việc phòng ngừa bệnh cường giáp cũng cần được thực hiện bằng các biện pháp như: 

Tập thể dục thường xuyên: Việc luyện tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng chủ động của cơ thể. Khi hệ miễn dịch hoạt động tốt sẽ hạn chế nguy cơ kháng thể nhận diện và tiêu diệt nhầm các tế bào tuyến giáp, giảm khả năng mắc bệnh về tuyến giáp.

Bổ sung lượng i-ốt vừa đủ: I-ốt là chất có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tuyến giáp. Việc thừa hoặc thiếu i-ốt đều có thể gây ra các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, trong đó nếu bổ sung quá nhiều i-ốt vào cơ thể sẽ gây ra hội chứng cường giáp. Vì vậy, việc bổ sung i-ốt vừa phải là rất cần thiết, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Đối với việc phòng ngừa và điều trị bệnh cường giáp, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên lựa chọn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có trong các loại trái cây như việt quất, dâu tây… hoặc trong các loại rau xanh như cải xoăn, súp lơ xanh… Ngoài ra, việc duy trì chế độ ăn đầy đủ các dưỡng chất có nguồn gốc tươi sống và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán hay tránh các đồ uống có cồn, chất kích thích cũng rất cần thiết để có sức khỏe tốt.

Bệnh cường giáp là gì? Bệnh cường giáp có nguy hiểm không? 4 Tập thể dục thường xuyên cũng là một phương pháp phòng ngừa được bệnh cường giáp

Như vậy, bệnh cường tuyến giáp là một hội chứng thường gặp có liên quan đến hệ nội tiết trong cơ thể. Bệnh lý này gây ra nhiều triệu chứng và biến chứng nguy hiểm đối với người bệnh. Nhà thuốc Long Châu hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đọc đã có câu trả lời cho vấn đề bệnh cường giáp có nguy hiểm không và biết được những phương pháp phòng ngừa các bệnh về tuyến giáp nói chung và bệnh cường giáp nói riêng để luôn có một sức khỏe tốt.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.