Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh dị ứng ngứa toàn thân: nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Ngày 08/04/2018
Kích thước chữ

Nếu bạn là người có nguy cơ cao mắc bệnh dị ứng ngứa toàn thân thì hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh để kịp thời giải quyết khi gặp rắc rối.

Nếu bạn là người có nguy cơ cao mắc bệnh dị ứng ngứa toàn thân thì hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh để kịp thời giải quyết khi gặp rắc rối.

Có rất nhiều nguy cơ gây nên dị ứng ngứa toàn thân, chỉ cần chủ quan là bất kì ai cũng có thể đối mặt với căn bệnh này. Phản ứng dị ứng sẽ làm cơ thể giải phóng histamin gây ngứa da. Mức độ nhẹ thì chỉ ngứa tại vùng da tiếp xúc, nặng thì có thể gây đỏ và ngứa da toàn cơ thể, rất khó chịu.

1. Nguyên nhân gây bệnh dị ứng ngứa toàn thân

Dị ứng thời tiết

Thời tiết giao mùa với sự chuyển đổi đột ngột từ nắng sang mưa, nóng sang lạnh hoặc khi nhiệt độ thấp vào ban đêm hay thời tiết giá lạnh vào mùa đông khiến nhiều người có cơ địa nhạy cảm bị dị ứng ngứa toàn thân. Không chỉ làm tổn thương làn da, chứng dị ứng này còn có các biểu hiện nổi bật như nổi sẩn đỏ, hắt hơi, sổ mũi, ho nhiều ngày.

Bệnh dị ứng ngứa toàn thân: nguyên nhân và cách điều trị bệnh 1
Dị ứng thời tiết có thể gây ngứa toàn thân

Dị ứng ngứa toàn thân do bệnh lý

Ngoài nguyên nhân do thời tiết thì dị ứng ngứa toàn thân còn là tập hợp của rất nhiều bệnh lý ngoài da gây nên:

  • Dị ứng nổi mề đay: Đây được coi là nguyên nhân phổ biến nhất. Ban đầu chỉ xuất hiện những nốt sẩn đỏ ở một vùng da. Sau đó, chúng lan rầm rộ toàn thân và gây ra cảm giác ngứa ngáy, rất khó chịu. Thông thường, các triệu chứng này sẽ tự biến mất trong vòng 48 giờ.
  • Bệnh vảy nến: Những vết đỏ, dày và rộp trên da có thể khiến bạn ngứa ngáy toàn thân.
  • Bệnh cái ghẻ: Tất cả những vùng da như nách, rốn, bụng, vú, kẽ ngón tay, ngón chân…đều có thể xuất hiện những nốt ghẻ, gây ngứa dữ dội.

Dị ứng thực phẩm gây ngứa toàn thân

Sau khi ăn phải những món ăn dễ dị ứng, nhiều người có cơ địa nhạy cảm sẽ bị nổi mẩn đỏ ngoài da, nổi mề đay, sưng đỏ, cảm giác ngứa toàn thân rất khó chịu. Ngoài ra, môi, miệng và cuống họng của người bệnh sưng phồng, đầy bụng, nôn mửa, bụng đau cuộn, tiêu chảy cũng là những biểu hiện của dị ứng thực phẩm. Ở các cá nhân khác nhau thì dấu hiệu bị dị ứng và thời gian phát bệnh cũng khác nhau: có người không xuất hiện đầy đủ các triệu chứng, có người xuất hiện các triệu chứng ngay khi ăn thực phẩm dị ứng sau vài giờ, người thì lại vài ngày sau đó mới xuất hiện.

Với một số người có khả năng cảm ứng quá mạnh, chỉ cần ngửi hay sờ mò vào thực phẩm là có thể bị dị ứng. Nếu bạn đã có tiền sử bị bệnh dị ứng với thức ăn, trước khi tiêu thụ bất cứ món lạ nào, hãy hỏi kỹ về món ăn đó, và nhớ mang theo thuốc chống dị ứng để phòng trường hợp bất trắc.

Bệnh dị ứng ngứa toàn thân: nguyên nhân và cách điều trị bệnh 2
Dị ứng ngứa toàn thân do thực phẩm không phải là bệnh hiếm gặp

2. Cách điều trị bệnh dị ứng ngứa toàn thân

Việc điều trị bệnh dị ứng ngứa toàn thân tùy thuộc vào mức độ cũng như nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu tình trạng dị ứng ngứa toàn thân chỉ mới xảy ra trong vài giờ hoặc trong 1-2 ngày thì không có gì phải lo lắng. Bạn chỉ cần sử dụng một số thuốc chữa ngứa như: Chlor-Trimeton, Benadryl và Tavist. Đồng thời, trong thời gian này cần cố gắng giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bị ngứa, không chà xát hoặc gãi tránh nhiễm trùng da. Đặc biệt, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh, mặc quần áo thoáng mát để các dấu hiệu dị ứng sớm biến mất.

Nếu sau vài ngày mà bệnh dị ứng ngứa toàn thân vẫn không có xu hướng giảm thì cần gặp ngay bác sĩ da liễu để kịp thời thăm khám và điều trị.

Bệnh dị ứng ngứa toàn thân: nguyên nhân và cách điều trị bệnh
Thực hiện ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước...để đẩy lùi các triệu chứng dị ứng

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:dị ứng