Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh dị ứng và cách chữa hiệu quả

Ngày 03/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những bệnh dị ứng mà bạn vô tình mắc phải có thể khiến bạn gặp rắc rối hay phiền toái trong cuộc sống cũng như công việc. Dược sĩ Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu bệnh dị ứng và cách chữa bệnh hiệu quả.

Những bệnh dị ứng mà bạn vô tình mắc phải có thể khiến bạn gặp rắc rối hay phiền toái trong cuộc sống cũng như công việc. Dược sĩ Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu bệnh dị ứng và cách chữa bệnh hiệu quả.

1.Làm thế nào để xác định các loại phản ứng dị ứng?

Các triệu chứng sẽ tùy thuộc vào dị ứng nguyên và có thể thay đổi với từng cơ địa người này đến người khác. Phản ứng dị ứng có thể gây mề đay, phát ban hay những kích thích da khác. Một vài dị ứng nguyên từ thức ăn có thể biểu hiện bằng tiêu chảy, đầy bụng và những rối loạn tiêu hóa khác. Các dấu hiệu khác của bệnh dị ứng cơ địa nói chung bao gồm phù, sung huyết, chảy nước mắt, nước mũi.

Bệnh dị ứng và cách chữa hiệu quả 1

Biểu hiện dễ nhận thấy của dị ứng là nổi mẩn đỏ, phát ban và ngứa

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất là phản ứng phản vệ. Đây là trường hợp người bệnh cần cấp cứu y tế ngay lập tức. Các dấu hiệu phản ứng này bao gồm choáng váng, tiêu chảy, sờ mạch yếu. Phù nề đường thở có thể gây khó thở, ngất tạm thời, nếu không chữa trị kịp có thể dẫn đến rối loạn tri giác, suy hô hấp và ngưng tim.

2.Bệnh dị ứng và cách chữa hiệu quả

Phản ứng dị ứng nhẹ

Phản ứng dị ứng nhẹ có thể được chữa trị an toàn tại nhà. Các thuốc nhóm kháng histamin không kê toa và thuốc giảm sung huyết có thể hỗ trợ giảm triệu chứng cùng vấn đề hô hấp. Những thuốc này thường được bán dưới dạng viên nén, thuốc nhỏ mắt và thuốc xịt mũi.

Các biểu hiện phù nề, đỏ và ngứa có thể giảm bằng cách chườm đá và bôi kem có chứa corticosteroids. Acetaminophen cũng có thể giúp giảm đau. Nếu các triệu chứng còn dai dẳng, bác sĩ sẽ kê cho bạn những thuốc bệnh dị ứng và cách chữa mạnh hơn.

Phản ứng sốc phản vệ

Sốc phản vệ là một tình trạng sẽ đe dọa tính mạng người mắc, có thể gây mất tri giác, ngưng thở, và ngưng tim nên hãy gọi cấp cứu ngay lập tức nếu bị bệnh dị ứng và cách chữa áp dụng không hiệu quả. Sau đó, kiểm tra đường thở của bệnh nhân, nếu cần thiết, hãy thực hiện hô hấp nhân tạo và hồi sức cho tim phổi.

Bệnh dị ứng và cách chữa hiệu quả 2

Người bị shock phản vệ có triệu chứng khó thở, thậm chí ngưng thế nếu không chữa trị kịp thời

Khi bạn đã trải qua phản ứng phản vệ, bác sĩ có thể kê mũi tiêm epinephrine cấp cứu (viết tiếng anh là EpiPen®) để bạn có thể mang nó cùng với mình. Mũi tiêm tự động này sẽ chứa một liều đơn độc epinephrine để bạn có thể tiêm vào đùi. Hãy nhớ thay thuốc ngay nếu hết hạn sử dụng. Hướng dẫn gia đình và bạn bè bạn cách tiêm thuốc phòng những tình huống bệnh dị ứng thuốc để đưa đi cấp cứu.

3.Bạn cần làm gì sau khi sơ cứu phản ứng dị ứng?

-Một khi cơ thể bạn có phản ứng dị ứng, bạn phải xác định được nguyên nhân bệnh dị ứng và cách chữa để có thể phòng tránh trong tương lai. Bạn nên:

-Kiểm tra nguyên liệu, thành phần của các sản phẩm quanh nhà bạn. Nhiều sản phầm có mùi hương hay chất nhuộm nào có thể kích thích da bạn.

-Hãy đọc dán nhãn sản phẩm cẩn thận, chi tiết. Thực phẩm đóng gói thường có chứa những nguyên liệu không ngờ đến.

-Tích trữ sẵn thuốc bôi ngoài da kháng histamin và thuốc giảm đau không kê đơn trong tủ thuốc nhà bạn.

-Hãy yêu cầu bác sĩ kê đơn epinephrine cấp cứu cho bạn, nếu bạn đã từng bị có phản ứng phản vệ. Sốc phản vệ luôn là trường hợp y tế rất khẩn cấp. Các cơn phản ứng phản vệ nên được theo dõi y tế về sau.

Phản ứng dị ứng là một tình trạng thường gặp, đòi hỏi phải có biện pháp sơ cứu đúng và nhanh chóng. Vì sự an toàn sức khỏe, việc hiểu biết về bệnh dị ứng và cách chữa sẽ giúp bạn ứng phó xử lý kịp thời cho người thân hay chính bản thân khi vô tình mắc phải một phản ứng dị ứng.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm