Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh giãn phế quản nên ăn gì và kiêng gì?

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để điều trị giãn phế quản, bên cạnh việc tuân thủ theo các phương pháp điều trị thông thường thì chế độ ăn uống hàng ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của bệnh lý. Vậy bệnh giãn phế quản nên ăn gì và kiêng gì?

Bệnh giãn phế quản nên ăn gì? Dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bệnh nên và không nên sử dụng nếu như muốn tình trạng bệnh lý được cải thiện hơn.

Bệnh giãn phế quản nên ăn gì?

Bệnh nhân bị giãn phế quản nên tham khảo sử dụng những loại thực phẩm sau nếu như muốn bệnh thay đổi theo chiều hướng tích cực:

Rau xanh và trái cây

Trong các loại rau xanh và trái cây thường chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, các loại vitamin, dưỡng chất có lợi giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đây đều là những chất rất quan trọng giúp hạn chế cũng như cải thiện tình trạng giãn phế quản ở trẻ em và người lớn.

Theo đó, khi bị giãn phế quản, người bệnh nên ăn những loại trái cây đa màu sắc, các loại quả họ quýt như bưởi, cam… để cung cấp lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể. Bạn cũng có thể chế biến những món ăn từ cà chua, táo, súp lơ xanh, bí đỏ, ớt chuông… để cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể.

Bệnh giãn phế quản nên ăn gì và kiêng gì?1 Bệnh giãn phế quản nên ăn gì? - Rau xanh và trái cây

Các loại thực phẩm cay

Những loại thức ăn hay thực phẩm cay như mù tạt, hạt tiêu, ớt… đều rất tốt cho bệnh nhân bị giãn phế quản. Bởi lẽ, theo ý kiến của các chuyên gia, hoạt chất capsaicin có trong những thực phẩm cay nóng có tác dụng làm loãng chất nhầy ở trong phổi để cải thiện chứng ho có đờm khi bệnh nhân bị giãn phế quản.

Tăng cường bổ sung uống nhiều nước

Bạn cần phải đảm bảo cung cấp nước cho cơ thể nếu bạn đang mắc phải căn bệnh giãn phế quản. Bởi lẽ, nước sẽ làm giảm chất nhầy ở trong cơ thể và tống khứ đờm ra bên ngoài một cách dễ dàng. Đặc biệt, tình trạng giãn phế quản kèm theo triệu chứng ho sốt nên việc tăng cường bổ sung nước là điều rất quan trọng. Bạn nên bổ sung nước ấm và không nên sử dụng các loại nước quá nóng và quá lạnh để tránh gây kích thích lên những khu vực bị viêm, sưng.

Bệnh giãn phế quản nên ăn gì và kiêng gì?2 Tăng cường bổ sung uống nhiều nước

Sử dụng mật ong

Mật ong được xem giống như là vị thuốc quý từ bao đời nay. Khi bị giãn phế quản, bạn hãy dùng mật ong để pha với trà gừng, nước chanh ấm hoặc có thể sử dụng mật ong nấu với trứng gà để uống hoặc ăn mỗi ngày. Lượng chất kháng viêm có trong mật ong sẽ làm dịu sự kích thích của những chất nhầy để làm dịu tình trạng bệnh lý hiệu quả.

Sử dụng canh gà, súp gà

Theo một số nghiên cứu khoa học cho thấy, hoạt chất dinh dưỡng có trong súp gà giúp hạn chế sự di chuyển của những tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng. Điều này sẽ giúp cho bệnh nhân giãn phế quản làm giảm cảm giác đau họng, giúp thông phế quản và long đờm. 

Không những vậy, với những bệnh nhân đang mệt mỏi, khó chịu, việc sử dụng súp gà sẽ giúp cho người bệnh được hấp thụ nhanh hơn. Món súp được bổ sung nước và các loại rau, củ, quả được nấu kèm theo.

Bị giãn phế quản nên kiêng gì?

Ngoài việc tìm hiểu giãn phế quản nên ăn gì thì bạn cũng nên tìm hiểu về một số loại thực phẩm cần tránh khi bị giãn phế quản để có thể có được ho mình chế độ ăn uống lành mạnh và tốt nhất cho mình.

Cần tránh sử dụng các loại đồ uống có ga, thực phẩm ngọt

Việc sử dụng các loại thực phẩm ngọt như bánh ngọt, bánh mì, các loại đồ uống có gas sẽ khiến cho lượng đường tăng cao đặc biệt. Điều này sẽ khiến cho tình trạng giãn phế quản của bạn không những không được cải thiện mà còn khiến cho tình trạng khó thở, tắc nghẽn trở nên trầm trọng hơn.

Hạn chế sử dụng các loại thịt

Theo một số nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân bị giãn phế quản nên hạn chế sử dụng các loại thịt được chế biến sẵn như thịt cừu, thịt bò. Bởi lẽ, nếu như bạn bổ sung loại thịt này thì sẽ khiến cho các triệu chứng của bệnh lý trở nên nặng hơn. Thay vào đó, bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D từ các loại cá béo như cá mòi, cá thu, cá hồi…

Bệnh giãn phế quản nên ăn gì và kiêng gì?3 Hạn chế sử dụng các loại thịt

Khi phát hiện ra những dấu hiệu, triệu chứng bệnh lý và nghi ngờ bản thân bị giãn phế quản, bên cạnh việc tuân thủ chế độ sinh hoạt và ăn uống cho khoa học, hợp lý thì bệnh nhân cũng nên tìm kiếm cho mình địa chỉ phù hợp để thăm khám, điều trị kịp thời. Bạn nên tránh trường hợp bệnh diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn thì mới đi khám bởi khi đó việc điều trị sẽ trở nên rất khó khăn.

Bệnh giãn phế quản nên ăn gì và kiêng gì? Những thông tin liên quan đến vấn đề này đã được giải đáp qua phần trên bài viết. Hy vọng bạn sẽ tuân thủ chế độ ăn uống sao cho thật khoa học và hợp lý để bệnh nhanh chóng có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm