Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh lác đồng tiền có lây không? Cách phòng ngừa hiệu quả

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Ngày nay, do thói quen sinh hoạt hoặc do thay đổi thời tiết nên con người dễ gặp phải các loại vi khuẩn có trong môi trường từ đó dễ mắc phải cái bệnh lý về da. Có thể kể đến việc da bị nấm hoặc bị lác đồng tiền. Khi bất chợt có những ảnh hưởng đến da, chúng ta cảm e ngại và người xung quanh cảm thấy lo lắng và sợ bị ảnh hưởng. Vậy bệnh lác đồng tiền có lây không? Phòng ngừa sao cho hiệu quả?

Bệnh lác đồng tiền hay còn gọi với cái tên khác là bệnh hắc lào. Đây là căn bệnh liên quan đến da liễu diễn ra do sự xuất hiện của vi khuẩn nấm nhóm dermatophy gây ra. Căn bệnh này gây nên tình trạng nhiễm nấm gây ngứa. Bệnh sẽ xuất hiện trên da những mảng đỏ, gây ngứa ngáy khó chịu. Vậy bệnh lác đồng tiền có lấy không và làm sao để nhanh khỏi nhất? Hãy để Long Châu giúp bạn giải đáp nhé.

Lác đồng tiền là gì?

Bệnh nhân bị lác đồng tiền chủ yếu nguyên nhân đến từ loại vi nấm cạn có tên là dermatophytes, từ 2 loại là trychophyton và epidermophyton gây nên. Loại vi nấm này xuất hiện và phát triển tốt nhất trong môi trường ẩm ướt, vệ sinh không đảm bảo, đặc biệt là môi trường nhiều mồ hôi.

Bệnh lác đồng tiền có lây không? Cách phòng ngừa hiệu quả 1Lác đồng tiền là một bệnh lý liên quan đến da 

Lác đồng tiền sẽ gây ngứa và khó chịu cho người bệnh. Đây là căn bệnh hoàn toàn chữa được, đối với những trường hợp nhẹ sẽ khỏi sau từ 2 - 4 tuần. Tuy nhiên đối với các trường hợp nặng hơn, ảnh hưởng đến cả móng tay hoặc da đầu thì có thể khỏi sau 3 tháng.

Bệnh lác đồng tiền có lây không?

Như thông tin ở trên, lác đồng tiền là bệnh lý liên quan đến da xuất phát từ một loại vi nấm. Vì thể đây là một căn bệnh rất dễ lây lan, vi nấm có thể sống trên bề mặt da và trên các bề mặt trong đất. Các trường hợp lây lan thường thấy như:

  • Tiếp xúc da trực tiếp với người bị hắc lào.
  • Tiếp xúc với các loại động vật bị nhiễm bệnh như gia súc, chó, mèo hoặc các loại vật nuôi trong nhà. Thường xuyên ôm, nựng chó, mèo rất dễ gây ra sự lây lan nấm thông qua da và lông của chúng.
  • Chạm vào những bề mặt có chứa nấm, ô nhiễm như mặt bàn, mặt sàn, phòng thay đồ hay quần áo ướt mồ hôi của người bệnh lác đồng tiền.
  • Dùng chung các loại đồ vật với người mắc bệnh, đặc biệt là các vật dụng cá nhân.
  • Nguồn đất bị ô nhiễm, nhất là những nơi nhiều người lui tới và để lại các tiếp xúc gần như hồ bơi, nhà tắm công cộng. Đây là nơi vi nấm rất dễ phát triển nên khi vô tình tiếp xúc với người bệnh ở những môi trường này, càng gia tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Bệnh lác đồng tiền có lây không? Cách phòng ngừa hiệu quả 2Bệnh lác đồng tiền có lây không?

Ban đầu bệnh này chỉ xuất hiện những đốm đỏ nhỏ, lâu dần sẽ xuất hiện thêm các mụn nước, sau đó là bong nhẹ các đám vảy. Về sau những đốm đỏ này sẽ lây lan sang các vùng da khác hoặc thậm chí có thể lây đến móng tay, da đầu. Căn bệnh này không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày khiến cho người bệnh thiếu tự tin khi giao tiếp với người khác. 

Các cách để phòng ngừa bệnh lác đồng tiền

Bệnh lác đồng tiền là một căn bệnh rất dễ lây, vì thế nên áp dụng các biệt pháp nêu dưới đây để phòng ngừa tốt nhất nguy cơ mắc bệnh:

  • Không nên tiếp xúc da kề da với người bệnh .
  • Vệ sinh chăn ga gối đệm thường xuyên để duy trì không gian sống sạch sẽ, diệt trừ vi khuẩn.
  • Nên tắm lại bằng nước sạch sau khi bơi hoặc tiếp xúc với các nguồn nước bẩn. Bởi vì đây có thể là nơi chứa rất nhiều vi nấm gây bệnh.
  • Tránh hoạt động và tiếp xúc với môi trường có thể chứa vi nấm.
  • Lựa chọn mặc những trang phục thoáng mát, rộng rãi để tránh gây bí da gây chảy nhiều mồ hôi.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác, đặc biệt là với người đang lác đồng tiền hoặc các bệnh về da khác.

Bệnh lác đồng tiền có lây không? Cách phòng ngừa hiệu quả 3Cách phòng ngừa bệnh lác đồng tiền

 Có thể thấy lác đồng tiền có thể gây lây giữa người với người hoặc giữa người và động vật vì thể bạn hãy tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ có thể lây bệnh. Bên cạnh đó thường xuyên vệ sinh nơi ở và hạn chế đi đến những nơi công cộng để tránh bị lây nhiễm bệnh.

Ly Huỳnh 

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin