Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bệnh ngoài da thường gặp nhất hiện nay

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những bệnh lý về da liễu thường có mối liên quan đến sự chuyển biến ở sâu bên trong cơ thể. Các bệnh ngoài da thường gặp có thể gây nên những triệu chứng tạm thời nhưng cũng có thể để lại ảnh hưởng lâu dài nếu như bạn không chủ động trong việc điều trị. 

Việc nhận biết đặc điểm bệnh lý của các bệnh ngoài da thường gặp sẽ giúp bạn đưa ra hướng xử lý phù hợp. Dưới đây là một số bệnh lý da liễu phổ biến nhất hiện nay.

Bệnh zona người lớn (Herpes Zoster)

Biểu hiện của căn bệnh này khi bệnh mới ở giai đoạn sớm đó là xuất hiện các nốt ban đỏ ở trên da và sau đó sẽ tiến triển thành những nốt mụn kèm theo. Bệnh zona này khiến cho da bị ngứa ran, bỏng và trở nên nhạy cảm. Bệnh có thể xảy ra tại bất cứ nơi nào ở trên cơ thể. Các triệu chứng của bệnh thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, tình trạng đau dây thần kinh có thể kéo dài đến hàng tháng.

Bệnh zona là một trong các bệnh ngoài da thường gặp hiện nay Bệnh zona gây nên những nốt mụn nước

Tuy rằng tình trạng bệnh da liễu zona sẽ được hồi phục nhưng vẫn gây tê, đau và ngứa kéo dài đến hàng tháng, hàng năm, nghiêm trọng hơn là cả đời. Muốn điều trị zona, bạn có thể được bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc kháng virus, vitamin nhóm B, thuốc giảm đau.

Phát ban (nổi mề đay người lớn)

Phát ban là một trong số các bệnh ngoài da thường gặp gây ngứa ngáy và khó chịu. Những nốt phát ban có thể gây ra cảm giác châm chích, ngứa hoặc như có kiến lửa đốt. Các nốt phát ban này có thể khác nhau về kích thước và đôi khi tạo thành các mảng. Phát ban có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể và có thể lan rộng trong vài phút đến vài ngày.

Một số nguyên nhân dẫn đến phát ban có thể kể đến như viêm họng liên cầu khuẩn, nhiệt độ cao, nhiễm virus, dị ứng với thuốc, phụ gia thực phẩm. Bệnh nhân có thể được điều trị bằng kem bôi da hoặc thuốc kháng histamin.

Vẩy nến - Một trong các bệnh ngoài da thường gặp

Những mảng da đỏ, dày được bao phủ bởi màu bạc hoặc trắng chính là dấu hiệu của căn bệnh vảy nến. Bệnh vẩy nến thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch gây kích hoạt những tế bào da mới phát triển nhanh chóng. Hiện nay, nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ngoài da này vẫn chưa được rõ ràng.

Các bệnh ngoài da thường gặp nhất hiện nay2 Bệnh vẩy nến - Một trong số các bệnh ngoài da thường gặp nhất hiện nay

Các mảng da vẩy nến thường xuất hiện tại đầu gối, khuỷu tay, da đầu, lưng dưới. Vẩy nến có thể được chữa lành nhưng cũng có thể bị tái phát lại ở những thời điểm khác. Một số phương pháp điều trị vẩy nến có thể kể đến như sử dụng thuốc uống, tiêm, dùng liệu pháp ánh sáng, dùng kem và thuốc mỡ cho da.

Bệnh chàm

Những triệu chứng mà bệnh chàm gây ra đó là khiến cho da có màu đỏ, ngứa và khô. Bệnh chàm thường có tính di truyền. Một số yếu tố gây khởi phát và khiến cho bệnh trở nên nặng hơn có thể kể đến như do tiếp xúc với các chất gây dị ứng, chất kích thích, căng thẳng thần kinh. Trong khi đó, sự thay đổi của khí hậu và chất gây dị ứng có thể kích hoạt bệnh bùng phát.

Bệnh chàm thường xuất hiện ở bàn tay, khuỷu tay, nếp gấp da. Một số loại thuốc dùng để chữa bệnh chàm có thể được dùng để bôi lên da hoặc dùng theo đường tiêm, đường uống.

Bệnh trứng cá đỏ

Trứng cá đỏ cũng là một trong các bệnh ngoài da thường gặp, xảy ra trên mặt hoặc lưng. Sự xuất hiện của những nốt mụn ở trên da, cằm, trán và má…theo thời gian sẽ trở nên đỏ hơn và nhìn thấy rõ được các mao mạch. Làn da của bạn trở nên dày, mụn mủ và da gà hơn. Ngoài ra, bệnh trứng cá có thể xảy ra ở mắt. Người bệnh có thể được điều trị mụn trứng cá bằng cách dùng thuốc uống hoặc bôi ở trên da. 

Các bệnh ngoài da thường gặp nhất hiện nay3 Bệnh trứng cá đỏ là một trong các bệnh về da mặt dễ mắc phải 

Vết loét lạnh (mụn nước sốt)

Virus herpes simplex là nguyên nhân gây ra mụn nước nhỏ, đau rát và chứa chất lỏng ở trên mũi hoặc miệng. Các vết loét lạnh thường kéo dài trong khoảng 10 ngày và rất dễ lây từ người sang người. Một số tác nhân kích thích gây mụn nước sốt có thể kể đến như căng thẳng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thay đổi nội tiết tố. 

Để điều trị vết loét lạnh, bạn có thể dùng kem hoặc thuốc chống virus. Nếu như vết loét có mủ, đỏ lan rộng, mắt bị kích thích… thì có thể dùng thuốc bôi bệnh ngoài da hoặc thuốc theo đơn. 

Phát ban do tiếp xúc với thực vật

Việc tiếp xúc với lớp phủ dầu từ gỗ sồi, cây thường xuân, cây sumac sẽ gây phát ban ở nhiều người. Bệnh thường được biểu hiện với những vết sưng đỏ tại chỗ và sau đó sẽ trở nên ngứa ngáy. Mụn nước thường xuất hiện trong vòng từ 12 đến 72 giờ sau khi bạn chạm vào cây. Phát ban sẽ gây ra một đường màu đỏ và hình thành như cây kéo ở trên da. Triệu chứng bệnh thường kéo dài tới 2 tuần.

Để điều trị phát ban, bạn có thể dùng thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn. Nếu tình trạng phát ban ở mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê cho bạn sử dụng thuốc kháng sinh để tránh trường hợp bị nhiễm trùng. 

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về các bệnh ngoài da thường gặp. Hy vọng với những kiến thức này, bạn sẽ có thêm cái nhìn tổng quát hơn về bệnh lý da liễu.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh ngoài da