Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ những vấn đề cần lưu ý trong mùa dịch Covid-19

Ngày 25/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bài viết dưới đây sẽ gửi đến các bậc phụ huynh một số lưu ý về bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ cũng như những vấn đề cần lưu ý trong mùa dịch Covid-19 đang phức tạp. Tham khảo và tìm hiểu ngay nhé!

Khi trẻ em bị mắc bệnh Lupus ban đỏ cần phải được chăm sóc kỹ càng để bệnh được điều trị dứt điểm, tránh để bệnh bùng phát và gây biến chứng. Dưới đây là một số lưu ý về bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ cũng như những vấn đề cần lưu ý, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19 đang phức tạp hơn bao giờ hết. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bệnh Lupus ban đỏ là gì?

Bệnh Lupus ban đỏ là một bệnh lý đặc trưng gây ra bởi tình trạng viêm cũng như tổn thương ở các cơ quan nội tạng, da và khớp. Thận, tim, phổi và não đều là những cơ quan dễ bị tác động nhiều nhất.

Lupus ban đỏ thường xảy ra phổ biến nhất ở những trẻ có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên. Trong thời gian mắc bệnh, sẽ có khoảng thời gian bùng phát và thuyên giảm (một phần hoặc hoàn toàn) các triệu chứng.

benh-lupus-ban-do-o-tre-nhung-van-de-can-luu-y-trong-mua-dich-covid-19

Bệnh Lupus ban đỏ là tình trạng viêm gây tổn thương ở các cơ quan nội tạng, da và khớp

Nhiều trẻ bị bệnh Lupus ban đỏ cũng có vấn đề về thận, mức độ nghiêm trọng của vấn đề về thận có thể sẽ làm giảm khả năng sống nếu bệnh nhân mắc phải. Một số trường hợp, tình trạng tổn thương thận ở trẻ em với mức độ nghiêm trọng có thể sẽ dẫn đến suy thận. Lúc này trẻ cần phải được tiến hành phẫu thuật ghép thận hoặc lọc máu để duy trì sự sống.

Xây dựng chế độ ăn hợp lý cho trẻ mắc bệnh Lupus ban đỏ

Đối với những trường hợp bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ thì cần phải chọn thức ăn và nước uống hợp lý. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp hạn chế được những tác dụng phụ của thuốc điều trị và giúp bệnh ổn định không tái hoạt. Đồng thời, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và duy trì được sức mạnh của cơ, xương.

Việc điều trị Lupus ban đỏ bằng thuốc có thể sẽ khiến cơ thể trẻ tăng nguy cơ giữ muối nước, tăng đường, mỡ máu và loét dạ dày. Do đó, trong chế độ ăn cần phải hạn chế ăn mặn, chất đường, chất béo và các gia vị chua, cay.

Các loại hải sản (tôm hùm, cá lạ, cua ốc lạ…), thịt đỏ và các động vật lạ giàu protein có thể gây khởi phát hiện tượng viêm, thậm chí bệnh sẽ bị tái phát ngay sau khi ăn. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt chú ý điều này khi muốn cho trẻ ăn hải sản.

Nên cho trẻ ăn nhiều các loại rau xanh lá đậm, bí xanh, mướp, trái cây không quá ngọt (đu đủ, bưởi, thanh long). Đồng thời tăng cường bổ sung uống canxi và vitamin D (như sữa ít bé, sữa đậu nành).

benh-lupus-ban-do-o-tre-nhung-van-de-can-luu-y-trong-mua-dich-covid-19-2

Người bệnh Lupus nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ em vẫn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh xơ vữa động mạch. Nên cần phải tránh ăn nội tạng động vật, thịt mỡ, các thức ăn nhanh, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ. Các bậc phụ huynh nên cố gắng dành thời gian nấu ăn cho trẻ thì vì mua thức ăn chế biến sẵn.

Đặc biệt là trong những ngày thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, các bậc phụ huynh có thể vào bếp cùng con và nấu những món ăn ngon, lành mạnh. Vừa giúp con phòng bệnh vừa là để con trải nghiệm thực tế trong thời gian nghỉ học kéo dài. 

Việc giảm lượng muối trong khẩu phần ăn sẽ giúp hạn chế được sự tiến triển của tổn thương tim, thận… nên cần tránh các loại thức ăn nhiều muối như mì gói, khô bò, khô cá mực, thức uống đóng hộp, bánh snack… 

Đồng thời, nên bổ sung đủ nước cho cơ thể, dùng khoảng 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể có thể đào thải được các chất độc một cách dễ dàng. Nhưng nếu có tổn thương thận thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng nước có thể uống mỗi ngày. Có một số trường hợp cần phải hạn chế nước ở giai đoạn bùng phát.

Bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ những vấn đề cần lưu ý trong mùa dịch

Bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ thường sẽ khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, bệnh có thể sẽ bùng phát chỉ sau một lần ra nắng. Thậm chí, khả năng tái hoạt Lupus ban đỏ cũng tăng nhanh hơn khi khí hậu nhiều nắng. Do đó, cần phải hạn chế ra ngoài vào những lúc trời nắng nhiều. Trong trường hợp phải ra đường thì bắt buộc phải dùng kem và trang phục chống nắng và hạn chế mặc váy. 

Căng thẳng, buồn phiền, bị la mắng… cũng có thể khiến bệnh khởi phát. Do đó, bố mẹ cần phải tránh khiến trẻ bị sang chấn tâm lý. Điều này không chỉ giúp trẻ đẩy lùi bệnh mà còn giúp cho cuộc sống của trẻ thêm lạc quan.

Tránh học tập gắng sức bởi việc lao động gắng sức có thể làm tích tụ các sản phẩm chuyển hóa, có hại trong một thời gian ngắn, có thể kích hoạt một đợt bệnh cấp. Lao động gắng sức dù là trí óc hay tay chân đều có thể dẫn đến tăng huyết áp, stress... Ngược lại, việc vận động nhẹ nhàng sẽ rất có ích cho người bệnh Lupus, đặc biệt là trẻ em. Trong thời gian thực hiện quy định giãn cách xã hội để phòng ngừa đại dịch Covid-19, người bệnh có thể tranh thủ vận động nhẹ nhàng… để cải thiện sức khỏe.

benh-lupus-ban-do-o-tre-nhung-van-de-can-luu-y-trong-mua-dich-covid-19-1

Bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ những vấn đề cần lưu ý trong mùa dịch

Trên đây là một số chia sẻ về bệnh Lupus ban đỏ ở trẻ những vấn đề cần lưu ý trong mùa dịch Covid-19. Hy vọng sẽ giúp các phụ huynh có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc cho trẻ nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm