Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh quai bị có nguy hiểm không?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Quai bị là bệnh khá thường thấy ở trẻ nhỏ, thậm chí là người lớn. Nhiều người thường lo lắng, hoang mang khi mắc quai bị. Vậy bệnh quai bị có nguy hiểm không?

Quai bị là một trong những bệnh truyền nhiễm tương đối nguy hiểm và thường gặp ở trẻ nhỏ. Dù đã có các biện pháp phòng ngừa nhưng hàng năm số lượng người mắc bệnh quai bị vẫn ngày một gia tăng. Quai bị nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn tới rất nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Vậy bạn biết gì về quai bị? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về quai bị cũng như bệnh quai bị có nguy hiểm không thông qua bài viết này.

Bệnh quai bị là gì?

Quai bị là một bệnh lây nhiễm do virus gây ra. Đây là một trong những bệnh lây nhiễm phổ biến ở trẻ em, quy nhiên người lớn vẫn có thể mắc bệnh. Bệnh quai bị thường lây qua đường hô hấp hoặc do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ miệng hoặc mũi của người nhiễm bệnh hoặc lây qua đường tiêu hóa khi tiếp xúc với đồ ăn, nước uống hoặc các vật dụng có chữa virus.

Bệnh quai bị có nguy hiểm không? 1Quai bị là bệnh lý truyền nhiễm khá thường gặp

Khi mắc bệnh quai, người bệnh sẽ có một số triệu chứng như sưng tuyến nghiêng ở hai bên của cổ, sốt, đau đầu, mệt mỏi, thậm chí đau nhức toàn thân. Tuy nhiên một số trường hợp lại không có triệu chứng rõ ràng, khiến cho bệnh nhân khó nhận ra mình đang mắc bệnh hoặc bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh quai bị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe như viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng và viêm tụy, thậm chí là vô sinh.

Ngày ngay với việc tiêm chủng và các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn, bệnh quai bị đã không còn là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên không vì vậy mà chúng ta có thể chủ quan, việc có các kiến thức cơ bản về bệnh quai bị và cách phòng bệnh là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Ảnh hưởng của quai bị với sức khỏe của con người

Quai bị có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em và người lớn. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh quai bị mà các bạn có thể tham khảo:

  • Viêm tinh hoàn: Đây là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh quai bị ở nam giới. Viêm tinh hoàn là sự viêm nhiễm của tinh hoàn, gây đau, sưng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm tinh hoàn có thể dẫn đến vô sinh hoặc giảm khả năng sinh sản ở nam giới.
  • Viêm buồng trứng: Đây cũng là biến chứng phổ biến nhất của bệnh quai bị ở nữ giới. Viêm buồng trứng có thể gây đau bụng, sốt, mệt mỏi và nhiều triệu chứng tương tự như viêm tinh hoàn ở nam giới. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm buồng trứng cũng có thể dẫn đến vô sinh hoặc giảm khả năng sinh sản ở nữ giới.
  • Viêm tụy: Bệnh quai bị cũng có thể biến chứng viêm tụy. Đây là một bệnh lý nguy hiểm, người bệnh có thể có triệu chứng đau bụng, nôn ói và sốt cao. Viêm tụy có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như suy hô hấp, suy thận và sốc nhiễm trùng.
Bệnh quai bị có nguy hiểm không? 2Quai bị có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho nam giới

Bên cạnh các biến chứng kể trên, bệnh quai bị có thể gây ra các triệu chứng khó chịu khác như sốt, đau đầu, mệt mỏi và đau nhức toàn thân, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và việc sinh hoạt của người bệnh.

Chính vì những ảnh hưởng nghiêm trọng này mà việc phòng ngừa bệnh quai bị là điều rất quan trọng để tránh mắc bệnh và bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng tốt hơn.

Cách phòng ngừa quai bị

Quai bị là bệnh truyền nhiễm và rất dễ lây lan qua đường hô hấp hoặc khi tiếp xúc với các đồ vật có chứa virus gây bệnh. Tuy nhiên các bạn cũng đừng quá lo lắng vì bệnh quai bị có thể được phòng ngừa bằng một số biện pháp đơn giản như sau:

  • Tiêm vắc xin: Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa chính của bệnh quai bị. Thông thường vắc xin quai bị được tiêm trong hai mũi, cách nhau ít nhất 1 tháng. Vắc xin sẽ giúp kích thích hệ miễn dịch phát triển kháng thể chống lại virus quai bị, giảm nguy cơ mắc bệnh và giảm độ nghiêm trọng khi mắc bệnh quai bị.
Bệnh quai bị có nguy hiểm không? 3Quai bị cần được điều trị sớm và kịp thời
  • Giữ vệ sinh: Việc giữ vệ sinh sạch sẽ là cách phòng ngừa bệnh quai bị đơn giản và vô cùng hiệu quả. Hãy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, tránh tiếp xúc với các đồ vật bị nhiễm bệnh và tuyệt đối không sử dụng chung các đồ vật cá nhân như khăn tắm, chăn, ga,gối ống hút, đũa, muỗng...
  • Tránh tiếp xúc với người bệnh: Hãy hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng quai bị. Nếu có triệu chứng của bệnh quai bị, hãy đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác và nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở y tế.
  • Điều trị kịp thời: Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh quai bị hoặc có bất cứ triệu chứng của bệnh, hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác và hạn chế các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Nhìn chung quai bị là bệnh tý tương đối nguy hiểm nhưng có thể được phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin, giữ vệ sinh và tránh tiếp xúc với người bệnh. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về quai bị và biết được bệnh quai bị có nguy hiểm không.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm