Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm tinh hoàn có con được không?

Ngày 10/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tinh hoàn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sinh lý và khả năng sinh sản của nam giới. Đây là vấn đề cần được phát hiện từ sớm để điều trị nhanh chóng và kịp thời.

Viêm tinh hoàn là bệnh lý nam khoa không phải hiếm gặp, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý nam giới mà còn làm tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh. Cần nhận thức nguy cơ và nhận biết sớm dấu hiệu viêm tinh hoàn để hạn chế những tác động xấu về sau này.

Viêm tinh hoàn có con được không 1

Viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng có con của nam giới.

Viêm tinh hoàn có triệu chứng gì?

Tinh hoàn là một bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam giới, đảm nhiệm chức năng sản xuất tinh trùng và tiết ra hormone nam giới (testosterone). Những bệnh lý liên quan đến tinh hoàn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý mà còn đến khả năng sinh sản của nam giới.

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm một hoặc cả hai bên tinh hoàn do những tác nhân như vi khuẩn, virus, chấn thương, dị ứng,... Viêm tinh hoàn có những biểu hiện sau:

  • Tại tinh hoàn: Bìu sưng đau, tấy đỏ, cảm giác tức nặng bên bị viêm; sờ vào thấy tinh hoàn cứng và đau hơn khi quan hệ tình dục, xuất tinh có lẫn máu trong tinh dịch.
  • Tại đường tiết niệu: Đau buốt khi đi tiểu, cảm giác mơ hồ vùng hạ vị.
  • Toàn thân: Mệt mỏi, chán ăn, sốt, buồn nôn.

Viêm tinh hoàn có con được không 2

Đau bìu là một trong những dấu hiệu của viêm tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn nếu để lâu thì có thể dẫn đến những biến chứng nặng như: apxe bìu, viêm tuyến tiền liệt, teo tinh hoàn, ung thư tinh hoàn,... Những biến chứng này đều ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và khả năng có con của nam giới.

Viêm tinh hoàn thì có con được không?

Khi tinh hoàn bị viêm nhiễm, khả năng sản xuất testosterone giảm sút dẫn đến giảm ham muốn hay thậm chí là lãnh cảm với tình dục ở nam giới. Hơn nữa, tinh hoàn là bộ phận đảm nhiệm vai trò sản xuất tinh trùng, nếu bị viêm nhiễm sẽ gây giảm số lượng và chất lượng tinh trùng dẫn đến khó thụ tinh khi quan hệ tình dục.

Viêm tinh hoàn có thể dẫn đến teo tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Bệnh gây hoang mang cho người bệnh và người thân. Tuy nhiên, người bệnh có vô sinh hay không còn tùy thuộc rất nhiều yếu tố và cần kiểm tra thì mới có thể đưa ra kết luận chính xác được.

Viêm tinh hoàn có con được không 3

Biến chứng teo tinh hoàn giảm khả năng có con của nam giới.

Nếu một bên bị viêm và bị teo, bên còn lại vẫn hoạt động bình thường thì người bệnh vẫn còn khả năng làm cha, mặc dù chức năng sinh sản bị suy giảm. Mặt khác, nếu cả hai bên đều bị viêm, chức năng sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trường hợp xấu nhất là teo cả hai bên tinh hoàn, người bệnh sẽ mất đi khả năng sinh con vĩnh viễn. Nếu vẫn muốn có con, họ chỉ còn cách là xin con nuôi.

Tuy nhiên, người bị viêm tinh hoàn không nên quá lo lắng. Ngược lại, cần bình tĩnh thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, cần tuân thủ pháp đồ điều trị để chữa bệnh dứt điểm.

Viêm tinh hoàn điều trị bằng cách nào?

Hiện nay, bệnh viêm tinh hoàn có thể được điều trị bằng một trong hai phương pháp: Tây y hoặc Đông y.

1. Điều trị bằng Tây y

Bác sĩ thường chỉ định người bệnh sử dụng các loại kháng sinh giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, các điều trị này có thể mang đến một số tác dụng phụ như đau dạ dày, đau đầu hoặc chóng mặt.

Một số loại thuốc thường được sử dụng bao gồm:

Viêm tinh hoàn có con được không 4

Một số loại kháng sinh được chỉ định trong điều trị viêm tinh hoàn.

Nếu bị viêm nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật ngoại khoa để can thiệp.

2. Điều trị bằng Đông y

Đây là phương pháp điều trị bằng cách sử dụng các vị thuốc truyền thống như: Trạch tả, thiên niên kiện, cẩu tích, thảo quế,... Cách chữa trị này có ưu điểm là an toàn đối với sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, thuốc phát huy công dụng nhanh hay chậm tùy thuộc rất lớn vào cơ địa người bệnh và thời gian điều trị.

Bệnh viêm tinh hoàn nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách thì khả năng được chữa khỏi rất cao. Vì vậy, nếu bạn phát hiện ra những triệu chứng và nghi ngờ bị viêm tinh hoàn thì hãy chủ động đến bệnh viện, phòng khám hoặc cơ sở y tế để thăm khám và được điều trị nhanh chóng.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm