Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn gì?

Ngày 27/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tổ đỉa gây ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Để chữa khỏi căn bệnh này ngoài phác đồ điều trị thì chế độ ăn uống cũng quan trọng không kém. Vậy người bị tổ đỉa nên kiêng ăn gì và nên ăn gì? Cùng Nhà thuốc tìm lời giải đáp qua bài viết sau nhé!

Nếu vô tình mắc phải căn bệnh tổ đỉa bạn sẽ thấy chúng oái ăm và phiền toái rất nhiều. Những mụn nước cứ tái đi tái lại kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Để chấm dứt căn bệnh này bạn hãy ghi nhớ những loại thực phẩm cần kiêng sau đây. Cùng theo dõi nhé!

Bệnh tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa là bệnh lý không mang tính di truyền thường gặp phổ biến ở độ tuổi 20 đến 40 tuổi. Bệnh đặc trưng bởi dấu hiệu các mụn nước mọc trên lòng bàn tay, lòng bàn chân. Mụn nước thường gây ngứa, nhất là khi tiếp xúc với xà phòng hoặc hóa chất tẩy rửa.

Bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn gì 1Bệnh tổ đỉa biểu hiệu đặc trưng với các mụn nước mọc trên bề mặt da gây ngứa ngáy

Khi người bệnh gãi các vết mụn nước sẽ bị vỡ ra, chất dịch bên trong tràn ra ngoài. Vì thế phần da bị tổ đỉa sẽ chai cứng và nứt. Nứt da khiến người bệnh đau đớn, ngứa ngáy rất khó chịu. 

Bệnh tổ đỉa có lây không?

Tổ đỉa không phải là bệnh lý mang tính chất di truyền. Bệnh chỉ lây lan từ vùng này sang vùng khác trên cơ thể người bệnh. Do vậy, để cải thiện tình trạng bệnh bạn hãy rửa vùng da bị tổ đỉa bằng nước muối sinh lý chuyên dụng hàng ngày. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ sẽ giúp kiểm soát tình trạng tổn thương và ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn.

Bệnh tổ đỉa thường không mang tính chất di truyềnBệnh tổ đỉa thường không mang tính chất di truyền

Bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn gì?

Người mắc tổ đỉa nên ghi nhớ những nhóm thực phẩm nên kiêng sau đây:

Thịt chó

Thịt chó là loại thực phẩm mang tính nóng. Tuy rằng chúng rất giàu dinh dưỡng và chứa lượng đạm cao nhưng nếu tiêu thụ nhiều sẽ gây ra các phản ứng viêm nhiễm. Nhất là với người mắc tổ đỉa ăn thịt chó sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng hơn.

Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, cá, mực,... cũng được khuyến cáo không nên ăn với người bị tổ đỉa. Đặc biệt là trong giai đoạn bùng phát của bệnh. Thực tế đã có nhiều trường hợp mắc bệnh khi ăn hải sản liền xuất hiện mẩn ngứa dữ dội. Nguyên nhân là vì trong hải sản vốn chứa nhiều đạm và hoạt chất trimelylamin NH(CH3). Hoạt chất này này nếu chế biến không kỹ sẽ rất dễ gây nên phản ứng viêm ngứa. 

Kiêng thịt gà và da gà

Thịt gà cũng tương tự như thịt chó, chúng rất giàu Protein. Vì vậy sẽ kích thích miễn dịch ở người bị tổ đỉa. Từ đó gây ra triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn khắp toàn thân.

Đậu nành

Đậu nành và một số chế phẩm từ đậu nành như sữa, bánh kẹo cũng được khuyến cáo không nên dùng cho người bị tổ đỉa. Bởi lẽ, chúng vốn rất giàu đạm thực vật sẽ gây ra các phản ứng dị ứng ngoài da. Nhất là với những người có cơ địa mẫn cảm.

Kiêng đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng như ớt, gừng, tỏi, tiêu sẽ khiến cơ thể nóng trong, gây ra các phản ứng viêm. Ngoài ra, chúng còn khiến cơ thể ngứa ngáy và làm chậm đi quá trình phục hồi của da. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh tổ đỉa nên loại bỏ thực phẩm cay nóng trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn gì 3Người bệnh tổ đỉa nên kiêng đồ ăn cay nóng để không gây ngứa

Thực phẩm nhiều dầu mỡ và đường

Không riêng người bệnh tổ đỉa, mà người khỏe mạnh bình thường cũng không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu đường tinh chế và dầu mỡ. Vì chúng sẽ khiến rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và kích thích các phản ứng viêm nhiễm. Từ đó khiến tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn.

Thay vào đó, người bệnh hãy bổ sung thực phẩm chứa đường tự nhiên như mật ong rừng, trái cây. Đồng thời, thay thế chất béo bão hòa thành chất béo không bão hòa trong dầu thực vật để hồi phục bệnh nhanh chóng hơn.

Kiêng chất kích thích

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn không chỉ gây hại cho thận, tim mà còn khiến ức chế hoạt động chuyển hóa histamin. Do đó, làm tình trạng dị ứng trở nên trầm trọng hơn.

Thực phẩm người bị tổ đỉa nên ăn là gì?

Bên cạnh nhóm thực phẩm nên kiêng, người bị tổ đỉa cũng nên ghi nhớ các nhóm thực phẩm cần ăn sau đây:

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Vitamin C giúp làm lành tổn thương và dịu đi những cơn đau, ngứa rát do tổ đỉa gây ra. Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C bạn nên ăn đó là Cam, chanh, kiwi, ổi, quýt,...

Bổ sung vitamin C thường xuyên còn giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể và giảm hấp thu Coban và Niken. 

Thực phẩm giàu Vitamin B

Một số thực phẩm chứa nhiều Vitamin B người bệnh nên ăn đó là: cà chua, bơ, chuối, bí đỏ, rau xanh,... Vitamin B được biết đến với công dụng tăng cường hoạt động trao đổi chất. Nhờ đó giúp tái tạo mô và chữa lành vết thương hiệu quả.

Thực phẩm giàu Vitamin A

Đu đủ, khoai lang, cà rốt, các loại rau có màu xanh thẫm là nhóm thực phẩm mà người bệnh tổ đỉa nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Theo nhiều nghiên cứu các thực phẩm này vốn giàu vitamin A có tác dụng ngăn chặn tác nhân gây hại cho da. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường hoạt động giải độc của cơ thể. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều trị và phòng bệnh ngoài da.

Các thực phẩm giàu vitamin A sẽ giúp giải độc tố trong cơ thểCác thực phẩm giàu vitamin A sẽ giúp giải độc tố trong cơ thể

Nhóm thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm đóng vai trò vô cùng quan trọng với quá trình tái tạo mô trong cơ thể. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa nhiều bệnh lý về da. 

Vì thế bổ sung kẽm trong chế độ ăn hàng ngày là điều nên làm với người bị tổ đỉa. Nhóm thực phẩm được khuyến nghị nên ăn bao gồm: Súp lơ, ngũ cốc nguyên hạt, thịt heo, các loại đậu, gạo lứt.

Uống nhiều nước hàng ngày

Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể. Thiếu nước là nguyên nhân chính dẫn tới các vấn đề về da. Như da khô, da bong tróc do mất nước. Vì thế, với người bình thường mỗi ngày nên cung cấp đủ 2-2,5 lít nước để thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố hiệu quả. Điều này cũng được khuyến khích với người đang mắc bệnh tổ đỉa và nhiều bệnh lý về da khác.

Nhìn chung, tổ đỉa là căn bệnh rất dễ tái đi tái lại nếu như điều trị không triệt để. Vì thế, bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, loại bỏ những tác nhân khiến bệnh nặng hơn, người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ. Đồng thời không tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa và xà phòng để từng bước đẩy lùi căn bệnh phiền toái này.

Nga Tần

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh tổ đỉa

Các bài viết liên quan