Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổ đỉa ở môi: Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tổ đỉa là một trong những bệnh da liễu do nấm gây ra. Trong đó, tổ đỉa ở môi là tình trạng hiếm gặp hơn. Tuy nó không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng những phiền toái mà nó mang lại cho người bệnh lại không hề nhỏ.

Tuy tổ đỉa ở môi là “cơn ác mộng” của nhiều người, nhất ra với chị em phụ nữ. Vậy làm thế nào để nhận biết, phòng ngừa và điều trị dứt điểm tình trạng này. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Tổ đỉa ở môi là gì?

Tổ đỉa là một bệnh về viêm da cơ địa, thuộc thể Chàm - Eczema. Bệnh đặc trưng có các mụn nước li ti dưới da kèm theo tình trạng ngứa ngáy gây khó chịu cho người bệnh. Tổ đỉa ở môi là bệnh lý ngoài da phổ biến, xuất hiện ở hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tổ đỉa ở môi: Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị 1 Tổ đỉa ở tay cũng có thể gặp kèm theo tổ đỉa ở môi

Bệnh thường xuất hiện ở ngón tay, chân, gan bàn tay, bàn chân...nhưng lại hiếm gặp ở môi. Với vùng da môi có đặc điểm: mỏng, thường xuyên tiếp xúc với thức ăn và môi trường...điều này khiến bệnh kéo dài, dễ tái phát và phải điều trị lâu dài.

Nguyên nhân gây tổ đỉa ở môi

Tổ đỉa có thể hình thành ở môi hay bất cứ vị trí nào trên bề mặt da và bất cứ lúc nào, nhất là khi sức đề kháng của cơ thể suy yếu thì tổ đỉa ở môi sẽ xuất hiện nhiều hơn. Và nó xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân. Cụ thể có thể kể đến một vài nguyên nhân sau:

  • Di truyền: Có đến khoảng 50% trong số người mắc bệnh tổ đỉa ở môi nguyên nhân là do di truyền. Nếu như gia đình có bố hoặc mẹ đang bị mắc bệnh tổ đỉa thì tỉ lệ mắc bệnh của con có thể lên tới 47%.
  • Thời tiết: Dị ứng thời tiết là lý do của nhiều triệu chứng của bệnh tổ đỉa như mẩn ngứa, mề đay, tổ đỉa...Bất kì sự thay đột ngột nào của thời tiết đều dẫn đến bùng phát tổ đỉa ở môi.
  • Cơ địa: Với người bệnh đang có sức khỏe yếu, thói quen sống không lành mạnh, đang mắc phải các bệnh lý như: Tiểu đường, gan thận, HIV cũng dễ bị mắc bệnh tổ đỉa ở môi.
  • Thuốc và mỹ phẩm: Nếu dùng thuốc và mỹ phẩm không hợp lý có khả năng gây hại đến da từ đấy làm vi khuẩn gây tổ đỉa phát triển mạnh tạo nên bệnh tổ đỉa ở môi.
  • Vi khuẩn: Vi khuẩn, vi nấm gây tổ đỉa là nguyên nhân chính gây bệnh tổ đỉa ở môi. Chúng có thể hiện hữu trong bùn đất, nước bẩn và cả môi trường thiếu vệ sinh, bầu không khí ô nhiễm.
  • Căng thẳng, stress: Tâm lý căng thẳng lâu ngày khiến bệnh nhân mất ngủ, suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng. Đấy cũng là những nguyên nhân giúp cho các thành phần gây bệnh tổ đỉa có khả năng xâm nhập, làm bùng phát bệnh tổ đỉa ở môi.

Dấu hiệu của bệnh tổ đỉa ở môi

Bệnh có những biểu hiện tương đối dễ nhận biết. Bạn nên lưu ý những dấu hiệu dưới đây để phát hiện và chữa trị sớm nhất. Dưới đây là các biểu hiện bệnh tổ đỉa ở môi mà bạn có thể gặp:

  • Nổi mụn nước: Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh . Khi này những mụn nước trắng, li ti có kích thước từ 2 - 3mm xuất hiện thành từng đám dưới da môi. Khi sờ vào, bệnh nhân có cảm giác hơi cứng. Mụn nước có thể vỡ, chảy dịch và gây cảm giác đau rát.
  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu: Khi liên tục cảm thấy cực kỳ ngứa ngáy, bứt rứt ở vùng môi bị tổ đỉa. Khi gãi nhiều, bạn còn có thể cảm thấy đau nhưng cơn ngứa vẫn không suy giảm.
  • Da môi bị đỏ: Vùng da môi khi nổi mụn nước do tổ đỉa có thể xuất hiện mảng đỏ ửng, sưng tấy.
  • Nóng, sốt: Trong một vài trường hợp bệnh nặng, có thể bị nhiễm trùng gây sốt.
Tổ đỉa ở môi: Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị 2 Tổ đỉa ở môi là một trong những biểu hiện ít gặp nhất

Cách phòng ngừa và điều trị tổ đỉa ở môi

Điều trị dứt điểm tổ đỉa ở môi không khó nếu bạn phát hiện sớm và tuân thủ đúng phương pháp chữa trị. Một số biện pháp phòng ngừa và điều trị dưới đây sẽ giúp làm giảm các nguy cơ mắc tổ đỉa ở môi cũng như sự khó chịu từ bệnh gây ra.

Phòng ngừa tổ đỉa ở môi

Các hoạt động hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến nguyên nhân gây ra tổ đỉa ở môi. Do đó, phòng ngừa tổ đỉa ở môi chủ yếu là thay đổi thói quen sinh hoạt, lối sống như:

  • Sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên sẽ khiến sức đề kháng của bạn tốt hơn và hạn chế được nhiều nguy cơ nhiễm trùng ngoài da.
  • Hạn chế tiếp xúc hóa chất dễ gây kích ứng như: Sữa rửa mặt, đồ trang điểm, khói bụi…
  • Duy trì thói quen chăm sóc da môi hằng ngày, giúp cải thiện tình trạng khô, tróc mảng da môi và làm giảm tình trạng ngứa ngáy.
  • Chủ động xây dựng và duy trì chế độ ăn uống hợp lý, phù hợp với cơ thể bản thân. Bổ sung các loại vitamin, thực phẩm giàu vitamin C, thực phẩm giàu kẽm, bổ sung nước.

Điều trị tổ đỉa ở môi

Khi mắc tổ đỉa ở môi sẽ gây ra rất nhiều khó chịu như ngứa, rát. Tuy nhiên bạn nên lưu ý những điều sau để sớm điều trị dứt điểm và tránh làm lây lan tổ đỉa ra các vùng da xung quanh bao gồm:

  • Tuyệt đối không được gãi hoặc nặn các mụn nước.
  • Chườm lạnh để giảm ngứa là phương pháp giảm ngứa đơn giản và an toàn tại nhà. Lạnh làm ức chế dây thần kinh cảm giác ở môi, nhờ đó giúp làm giảm khó chịu cho bệnh nhân.
  • Thăm khám định kỳ kiểm soát tình trạng bệnh, nhanh chóng điều trị triệt để bệnh tổ đỉa ở môi.
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục để giúp tăng cường sức đề kháng bản thân, hạn chế tái nhiễm bệnh.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý bổ sung đầy đủ vitamin.
  • Uống thuốc đúng giờ. Tùy vào các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh, các bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc phù hợp. Có thể kể đến một số loại thuốc trị tổ đỉa ở môi được dùng hiện nay như: Thuốc sát khuẩn, khử trùng, thuốc bôi ngoài da, thuốc kháng sinh.
Tổ đỉa ở môi: Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị 3 Uống thuốc đúng giờ và tuân theo chỉ định của bác sĩ

Tổ đỉa ở môi kiêng ăn gì?

Ngoài ra để gia tăng hiệu quả điều trị tổ đỉa ở môi và hạn chế tái phát cũng như để lại sẹo lồi hoặc sẹo lõm trên khuôn mặt thì mắc tổ đỉa ở môi cũng cần kiêng một số loại thực phẩm sau:

  • Các loại hải sản như tôm, cua, cá biển…do chưa các protein lạ và chất trimethylamine - là những tác nhân gây cảm giác ngứa ngáy, kích ứng trên các vùng da môi bị tổ đỉa.
  • Gia vị và thức ăn cay nóng dễ làm kích ứng môi khi tiếp cận. Khi vào cơ thể, những loại gia vị này làm tích tụ chất độc trong gan, thận, khiến cơ thể bốc hỏa, nổi mụn, tăng cảm giác ngứa ngáy.
  • Thức ăn giàu chất đạm như trứng, sữa, cá béo, nhộng tằm có khả năng giúp tăng bức xúc viêm và gây nặng hơn hiện trạng tổ đỉa ở môi.
  • Thực phẩm có chứa nhiều đường hóa học, thức ăn sẵn nhiều dầu mỡ.
  • Các chất kích thích và gây nghiện như cà phê, thuốc lá, rượu, bia...
Tổ đỉa ở môi: Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị 4 Kiêng các loại hạn sản có thể giúp tăng cường hiệu quả điều trị tổ đỉa ở môi

Tuy tổ đỉa ở môi chỉ là một vấn đề ngoài da, không ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng bạn vẫn nên lưu tâm để không bị hoang mang khi gặp phải loại bệnh này. Trên đây một số thông tin mà Nhà Thuốc Long Châu muốn gửi đến bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn có thể nhận biết rõ hơn về bệnh tổ đỉa ở môi. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm