Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh trĩ độ 2 là gì? Các biểu hiệu chuyển biến thành bệnh trĩ độ 2

Ngày 30/11/2021
Kích thước chữ

Làm thế nào để nhận biết mình đã chuyển biến thành bệnh trĩ độ 2? Những biểu hiện nào cho thấy bệnh đang ngày càng nặng hơn? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Bệnh trĩ độ 2 là một trong những tình trạng chuyển biến đã trở nên nặng hơn và chúng bị phát tán do không được điều trị dứt điểm hay kịp thời. Đối với những người bệnh vẫn còn lơ là hay chưa biết đủ thông tin về căn bệnh này thì đây là một điều hết sức nguy hiểm. Chính vì thế bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ và tổng hợp nhiều nguồn thông tin hữu ích đối với tình trạng cấp độ 2 của căn bệnh trĩ dành cho bạn.

Dấu hiệu bệnh trĩ độ 2

Bệnh trĩ được hình thành do các tĩnh mạch của trực tràng dưới và hậu môn bị giãn ra. Và trĩ độ 2 là khi các búi trĩ đã hình thành gần như nguyên vẹn và lòi ra bên ngoài hậu môn. Tuy nhiên, búi trĩ vẫn có khả năng tự co lên sau khi người bệnh đi vệ sinh.

Dưới đây là một số dấu hiệu của trĩ độ 2:

  • Chảy máu: Là triệu chứng sớm nhất và phổ biến nhất của bệnh trĩ. Khi người bệnh đi vệ sinh, nhất là khi ngồi xổm, máu có thể nhỏ giọt, chảy hoặc chảy theo phân. Máu có thể tươi hoặc đông. Đối với cấp độ 2 thì dường như người bệnh sẽ bị chảy máu nhiều hơn và tình trạng đau rát khi đi vệ sinh sẽ tồi tệ hơn rất nhiều.
  • Sa búi trĩ: Thường diễn ra chậm hơn sau một thời gian đi ngoài ra phân có máu. Khi sa búi trĩ cấp độ 2, chúng có thể tự co lên được nhưng nếu không được điều trị, càng để lâu thì búi trĩ càng chảy xệ và không thể tự co lên được. Và chúng sẽ tự di căn thành cấp độ nặng nhất là cấp độ 4.

Bệnh trĩ độ 2 là gì? Các biểu hiệu chuyển biến thành bệnh trĩ độ 2 1

Dấu hiện nhận biết cơ bản của bệnh trĩ độ 2 là chảy máu và sa búi trĩ.

Cách điều trị bệnh trĩ độ 2

Điều trị bệnh trĩ độ 2 nội khoa

Đối với phương pháp này sẽ có cách thực hiện rất đơn giản. Mỗi ngày bạn chỉ cần ngâm nước lạnh 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 15 phút về phần hậu môn của mình. Điều này sẽ giúp vệ sinh búi trĩ tốt hơn và giảm bớt tình trạng đau nhức của trĩ độ 2.

Bên cạnh đó cần phải kết hợp với các đơn thuốc của bác sĩ. Trong đó sẽ có một thành phần được chú trọng nhất được chiết xuất từ ​​flavonoid. Chúng sẽ có tác dụng làm tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ vi tuần hoàn, giảm phù nề nhờ cơ chế chống viêm và chống nhiễm khuẩn.

Điều trị trĩ độ 2 bằng các thủ thuật

Nếu như bạn muốn chấm dứt trình trạng đau nhức do bệnh trĩ trong thời gian ngắn thì sẽ có cách thức như thế nào? Dưới đây sẽ là các cách điều trị trĩ độ 2 bằng các thủ thuật nhờ bác sĩ và các công nghệ tân tiến hiện nay.

Mổ trĩ Longo

Điều trị trĩ độ 2 bằng phẫu thuật cắt trĩ của Longo là phương pháp cắt một phần niêm mạc cao hơn đường hàm khoảng 3 - 5 cm bằng máy khâu tròn và thực hiện bằng cách khâu vòng bởi máy khâu tự động. Nguyên tắc ứng dụng của phương pháp này là cắt và khâu tại vùng hậu môn của người bệnh.

Về phương pháp này sẽ làm giảm lượng máu tiết ra tại hậu môn hiệu quả hơn. Do đó làm giảm thể tích của búi trĩ và tạo lớp đệm hậu môn trong ống hậu môn giúp cho quá tình sinh hoạt trở nên thuận tiện hơn. 

Ưu điểm:

  • Thời gian nằm viện không dài, người bệnh phải nghỉ dưỡng cũng không quá nhiều.
  • Phương pháp này thích hợp để điều trị bệnh sa trực tràng và bệnh trĩ nội.
  • Phẫu thuật Longo sử dụng chỉ khâu tự tiêu nên khi vết khâu tiếp xúc với môi trường bên ngoài có thể đảm bảo tính thẩm mỹ, hạn chế nhiễm trùng vết thương.
  • Sau một thời gian ngắn người bệnh có thể hoạt động lại bình thường.

Nhược điểm:

  • Tốn kém với chi phí phẫu thuật cao.
  • Các biến chứng có thể gặp trong khi làm phẫu thuật là thủng trực tràng, chảy máu hay hẹp đoạn trực tràng thứ phát.
  • Không thể chữa tận gốc, có khả năng tái phát cao và có thể tái phát trong thời gian ngắn.

Quang đông hồng ngoại

Với quang đông hồng ngoại trong phương pháp điều trị trĩ độ 2 thì mục đích sử dụng là làm cho các mô bị đông lại dưới tác dụng của nhiệt. Từ đó có thể tạo thành các sẹo xơ, giảm lượng máu đến các búi trĩ và cố định các búi trĩ trên ống hậu môn.

Ưu điểm:

  • An toàn và cầm máu cao.
  • Không can thiệp vào các thiết bị khác cho bệnh nhân, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim hoặc các thiết bị điện tử khác.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao, và thủ tục thường được thực hiện nhiều lần.

Phương pháp chích xơ

Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ độ 1 và trĩ độ 2. Cách thức thực hiện chính là khi thuốc được tiêm trực tiếp vào gốc búi trĩ sẽ làm giảm lượng máu đến búi trĩ, hình thành các mô sẹo xơ bám vào lớp cơ dưới niêm mạc. Từ đó có thể giảm chảy máu do triệu chứng bệnh trĩ.

Ưu điểm:

  • Thời gian thao tác ngắn, tốc độ nhanh, không gây áp lực cho người thực hiện và bệnh nhân.
  • Đây là một phương pháp khá an toàn.
  • Kỹ thuật này rất đơn giản và dễ làm.

Nhược điểm:

  • Có thể bị chảy máu tại chỗ tiêm, viêm tuyến tiền liệt do tiêm vào tuyến tiền liệt, không bít hậu môn, âm đạo…
  • Kỹ thuật thực hiện đơn giản nhưng người thực hiện cần có tay nghề chuyên môn cao mới có kết quả tốt, tránh biến chứng.

Thắt trĩ bằng vòng cao su

Nguyên lý của phương pháp này là thắt búi trĩ với lớp da xung quanh hậu môn để giảm lượng máu đến búi trĩ và hình thành các mô sẹo xơ dính vào lớp cơ dưới niêm mạc. Do đó, ống hậu môn sẽ được cố định theo nguyên tắc giữ lại lớp đệm hậu môn. 

Tuy nhiên, do thắt các búi trĩ vào da hậu môn nên kỹ thuật này thường gây ra những cơn đau rát khó chịu cho người bệnh. Hiện tại, phương pháp này không được sử dụng rộng rãi như các phương pháp khác trong điều trị trĩ độ 2. 

Bệnh trĩ độ 2 là gì? Các biểu hiệu chuyển biến thành bệnh trĩ độ 2 3 Phương pháp thắt trĩ sẽ tiết kiệm chi phí nhưng gây đau đớn cho người bệnh.

Chế độ chăm sóc với bệnh trĩ

Trong phương pháp trị bệnh trĩ tại nhà hiện nay thì bạn nên có một lối sống khoẻ mạnh và an toàn hơn với sức khoẻ của mình. Phần lớn chúng đều liên quan đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.

  • Bạn cần hình thành thói quen đi đại tiện thường xuyên hơn.
  • Điều trị các bệnh mãn tính như viêm phế quản, giãn phế quản, táo bón và các bệnh đường tiêu hóa khác.
  • Tăng cường vận động thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe.
  • Cần điều chỉnh thói quen ăn uống, tránh các thức ăn gây kích thích như rượu, cà phê, tránh thức ăn cay và kích thích, tăng cường ăn nhiều chất xơ.
Bệnh trĩ độ 2 là gì? Các biểu hiệu chuyển biến thành bệnh trĩ độ 2 4 Một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý sẽ hạn chế được bệnh trĩ cho bạn.

Trĩ độ 2 là một giai đoạn không quá nghiêm trọng của bệnh trĩ nhưng chúng ta cũng không được lơ là bỏ qua nó. Bởi nếu không điều trị sớm thì bệnh trĩ sẽ rất nhanh có biến chứng nặng hơn và chi phí bỏ ra điều trị sẽ rất cao nhưng không đảm bảo sẽ được chấm dứt. Như vậy với bài viết này đã đem lại cho bạn trĩ độ 2 là như thế nào, các dấu hiệu cũng như một số phương pháp điều trị phổ biến hiện nay. Bên cạnh luyện tập một lối sống lành mạnh, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ trị trĩ để giảm những triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra cũng như phòng ngừa tái phát.

Cẩm Tú

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh trĩ