Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Bệnh vảy nến là gì? Bị bệnh vảy nến kiêng ăn gì?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh vảy nến là một căn bệnh ngoài da thường gặp. Vậy bệnh vảy nến là gì? Khi bị bệnh vảy nến kiêng ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Vảy nến là một căn bệnh tự miễn, bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải. Bệnh vảy nến có liên quan nhiều đến hệ miễn dịch của cơ thể con người nên quá trình nhiễm bệnh bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy bệnh vảy nến kiêng ăn gì?

Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến là căn bệnh da liễu mãn tính với những triệu chứng chủ yếu xuất hiện trên da gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Mức độ bệnh diễn biến từ nhẹ tới nặng nếu không được can thiệp kịp thời.

bi-benh-vay-nen-nen-kieng-an-gi 1Bệnh vảy nến gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu

Nguyên nhân chính gây ra bệnh vảy nến là do hệ miễn dịch của cơ thể nhầm lẫn trong quá trình loại bỏ các tế bào da khiến da liên tục phải tái tạo. Tốc độ tái tạo quá nhanh gây ra hiện tượng các lớp vảy chồng lên nhau khiến vùng da bị bệnh trở nên dày, cứng.

Nếu người bệnh không có chế độ ăn kiêng phù hợp và chữa trị kịp thời, bệnh vảy nến sẽ gây ra một số biến chứng như: Viêm khớp, sưng khớp, suy thận, hư thận ảnh hưởng tới tim mạch,…

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến bệnh vảy nến như thế nào?

Vảy nến là một căn bệnh mãn tính về da, tuy không gây đau đớn cho người bệnh nhưng nó mang lại cảm giác ngứa ngáy và ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Khi bị bệnh vảy nến, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị bệnh. Các nhà nghiên cứu về sức khỏe cho biết, việc thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp người bị vảy nến cải thiện đáng kể được sức khoẻ, đồng thời nâng cao khả năng đề kháng cũng như hạn chế các vấn đề bất thường của hệ thống miễn dịch.

Hơn thế nữa, chế độ dinh dưỡng cũng đem lại những ảnh hưởng tích cực cho làn da và thần kinh của con người. Sự kết hợp giữa y học với dinh dưỡng sẽ đem đến cho người bệnh những dấu hiệu tích cực trong cuộc chiến chống lại bệnh vảy nến.

Do đó, bên cạnh những biện pháp điều trị, các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân nên kết hợp thực hiện lối sống sinh hoạt hợp lý và chế độ dinh dưỡng đầy đủ nhằm tác động toàn diện đến quá trình cải thiện bệnh.

bi-benh-vay-nen-nen-kieng-an-gi 2Chế độ ăn uống khoa học có thể giúp người bị vảy nến cải thiện sức khoẻ

Giải đáp: Bệnh vảy nến kiêng ăn gì?

Vậy người bị bệnh vảy nến nên kiêng ăn gì để giúp cải thiện tình trạng của bệnh? Khi bị bệnh vảy nến, bạn cần tránh các loại thực phẩm dễ kích hoạt viêm vì khi các yếu tố viêm kết hợp với phản ứng của hệ miễn dịch sẽ dẫn đến sự bùng phát của bệnh. Sau đây là một số thực phẩm người bị bệnh nên kiêng:

Sữa và các loại thịt đỏ

Sữa và các loại thịt đỏ đều là những thực phẩm có chứa thành phần axit béo không bão hòa (axit arachidonic). Theo nghiên cứu, các sản phẩm có chứa loại axit này có ảnh hưởng tới các tổn thương do bệnh vảy nến gây ra. Do đó, người bị bệnh nên tránh ăn các loại thịt đỏ, đặc biệt là thịt bò, thịt xông khói, xúc xích cũng như các loại sản phẩm được chế biến từ thịt đỏ.

Gluten

Một chế độ ăn không gluten có tác dụng rất tốt đối với những người bị bệnh tự miễn. Đặc biệt, người bị bệnh vảy nến thường có dấu hiệu tăng gluten và cơ thể rất nhạy cảm với gluten. Vì vậy, người bệnh cần kiêng các sản phẩm có chứa gluten như: Lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, mì và một số sản phẩm được chế biến từ mạch nha.

Các thực phẩm chế biến sẵn

Tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa hàng lượng calo cao là nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng chuyển hóa của cơ thể từ đó gây ra tình trạng béo phì và hàng loạt các vấn đề về sức khỏe. Những yếu tố này có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể bệnh nhân và làm bệnh vảy nến phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của bản thân, bạn nên kiêng ăn những sản phẩm đóng gói sẵn, trái cây và rau quả đóng hộp hay bất cứ thực phẩm nào có nhiều đường, muối và chất béo.

Rượu

Rượu là một trong những tác nhân gây nên bệnh vảy nến do tác động mạnh mẽ của nó vào hệ thống miễn dịch. Nếu bạn bị bệnh vảy nến, bạn nên kiêng rượu. Một số nghiên cứu có rằng, khi người bệnh giảm hoặc ngừng uống rượu thì tình trạng của bệnh vảy nến được cải thiện tốt hơn. Đặc biệt, khi bệnh vảy nến trở nên nghiêm trọng phải dùng một số loại thuốc điều trị thì bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân không được uống rượu.

Một số loại rau củ

Không phải loại rau củ nào cũng tốt cho cơ thể khi bạn bị bệnh vảy nến. Một số loại rau củ nhất định như cà chua, khoai tây, ớt hay cà tím được xem là có nguy cơ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Vì vậy bạn nên tránh các loại rau củ đó để bệnh không trở nên tệ hơn.

Bệnh vảy nến là gì? Bệnh vảy nến kiêng ăn gì?Bệnh vảy nến kiêng ăn gì? Đây là thắc mắc của nhiều người

Qua bài viết trên, nhà thuốc Long Châu đã đưa ra cho bạn những thông tin cơ bản về bệnh vảy nến và bệnh vảy nến kiêng ăn gì để bệnh không phát triển. Hi vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn có liệu trình điều trị phù hợp nhé!

Giang Trà

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin