Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng tới chế độ ăn không chứa gluten? Đây là những gì bạn cần biết

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gluten – một chất có trong lúa mạch, lúa mỳ,… thường được xem là một chất không tốt cho cơ thể, gây ra tình trạng thừa cân,… Nhưng sự thật có đúng là như vậy?

Bạn có thể đã nghe mọi người nói những điều như “gluten có hại cho sức khỏe của bạn” hoặc “chế độ ăn không có gluten là cách ăn uống lành mạnh hơn”. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, Alexis Brooks, một chuyên gia dinh dưỡng tại Kaiser Permanente ở Carson, California, chia sẻ thông tin về gluten, thực phẩm không chứa gluten và tại sao gluten có thể không gây hại cho bạn.

Gluten là gì và những thực phẩm nào chứa gluten?

huong-toi-che-do-an-khong-chua-gluten-day-la-nhung-gi-ban-can-biet 1 Gluten có nhiều trong bánh mỹ, ngũ cốc, bánh quy...

Gluten là một loại protein được tìm thấy tự nhiên trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Gluten được tìm thấy trong rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thường được thêm vào thực phẩm để giúp làm đặc hoặc giữ hình dạng của nó. Bạn có thể tìm thấy gluten trong bánh mì, mì ống, ngũ cốc, bánh quy giòn, bánh ngọt, bánh quy, couscous, matzo, seitan và bia.

Để thực sự tránh được gluten, hãy đọc kỹ nhãn thành phần để đảm bảo rằng gluten và bất kỳ dẫn xuất nào của nó không có trong sản phẩm. Ví dụ: Bạn sẽ tìm thấy gluten trong nước tương, nước xốt và thậm chí một số loại sữa chua có hương vị.

Gluten có hại cho bạn không?

huong-toi-che-do-an-khong-chua-gluten-day-la-nhung-gi-ban-can-biet 2 Gluten chỉ có hại khi bạn bị dị ứng/ nhạy cảm với chất này

Đối với hầu hết mọi người, gluten không có hại vì gluten không gây ra vấn đề sức khỏe. Các loại ngũ cốc có chứa gluten, như lúa mạch, thực sự có các chất dinh dưỡng tốt như chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh celiac hoặc dị ứng gluten bạn nên tránh gluten và thực hiện chế độ ăn không có gluten. Cách duy nhất để điều trị bệnh celiac là thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không chứa gluten.

Bệnh Celiac là một chứng rối loạn di truyền, tự miễn dịch trong đó cơ thể không thể xử lý gluten. Khi một người bị bệnh celiac ăn gluten, nó sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến ruột non và cơ thể không thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Họ cũng có thể gặp các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, phát ban trên da, đau khớp, đau đầu và suy nhược tinh thần tổng thể. Bệnh Celiac ảnh hưởng đến khoảng 1% người trên thế giới.

Những người bị dị ứng với gluten hoặc nhạy cảm với gluten cũng nên tránh dùng thực phẩm có chứa chất này. Những tình trạng này có các triệu chứng tương tự như bệnh celiac - nhưng không có tổn thương ruột non.

Chế độ ăn không có gluten có lành mạnh hơn không?

Không, một chế độ ăn không chứa gluten không nhất thiết là một cách ăn uống lành mạnh hơn. Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn không có gluten là tốt hơn cho bạn - trừ khi bạn bị bệnh celiac hoặc dị ứng/nhạy cảm với gluten. Nhưng nếu bạn đang theo một chế độ ăn không có gluten, bạn có thể ăn ít thực phẩm chế biến hơn và đó là một lợi ích sức khỏe tích cực.

Không hẳn là gluten tạo nên sự khác biệt về sức khỏe. Đó là bạn đang cắt bỏ thực phẩm đã qua chế biến và chuyển sang thực phẩm tự nhiên, nguyên chất nói chung.

Những thực phẩm nào không có gluten?

Chuyên gia khuyên bạn nên chuyển sang chế độ ăn toàn thực phẩm và chọn thực phẩm không chứa gluten tự nhiên. Điều này có nghĩa là ăn các loại thực phẩm tự nhiên không chứa gluten ở dạng nguyên chất, như trái cây, rau, các loại đậu, quả hạch, hạt, thịt, cá, trứng và hầu hết các loại sữa.

Điều quan trọng nữa là bạn phải bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu khi cắt bỏ ngũ cốc nguyên hạt có chứa gluten. Ví dụ, vitamin B, sắt, kẽm, magiê và canxi. Để thay thế những chất dinh dưỡng này, bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt tự nhiên không chứa gluten như quinoa, gạo lứt, bánh ngô, và các loại rau giàu tinh bột như khoai lang và bí mùa đông.

Các sản phẩm không chứa gluten có tốt cho bạn không?

Rất nhiều người nghĩ rằng ăn bánh nướng xốp hoặc bánh quy không chứa gluten là một lựa chọn lành mạnh. Điều này không đúng vì các sản phẩm không chứa gluten đó không khác gì các sản phẩm có chứa gluten - chúng vẫn chứa nhiều đường và ít chất béo lành mạnh.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nếu bạn bị bệnh celiac, đây hoàn toàn là một lựa chọn tốt vì nó bảo vệ niêm mạc ruột non của bạn.

Bạn sẽ giảm cân bằng chế độ ăn không có gluten?

huong-toi-che-do-an-khong-chua-gluten-day-la-nhung-gi-ban-can-biet 3 Cơ thể chúng ta vẫn cần gluten để duy trì hoạt động

Không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy mọi người giảm cân bằng chế độ ăn không có gluten. Mọi người tăng cân vì họ nghĩ rằng họ có thể ăn bao nhiêu tùy thích miễn là nó không chứa gluten. Và cuối cùng dẫn đến việc hấp thụ nhiều calo hơn. Thực tế là các món không chứa gluten thường ít chất xơ, nhiều đường hơn và nhiều calo hơn. Chỉ vì nó không chứa gluten không có nghĩa là nó là một lựa chọn lành mạnh.

Bài viết trên hướng tới chế độ ăn không chứa gluten và những gì bạn cần biết. Nếu bạn đang tranh luận về việc không chứa gluten, hãy nhớ rằng, không có cách giải quyết nhanh chóng về chế độ ăn kiêng. Các chuyên gia luôn khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng thay vì các xu hướng ăn kiêng. Điều quan trọng nhất là tập trung vào sức khỏe tổng thể của bạn, những gì bạn ăn thường xuyên, mối quan hệ của bạn với thức ăn và tập thể dục thể thao.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thực phẩm