Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm amidan có tự khỏi không?

Ngày 07/10/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mắc viêm amidan có tự khỏi không là thắc mắc chung của nhiều người. Khi mà bệnh lý này kéo dài hoặc điều trị lâu không lành có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm họng, viêm mũi… Hơn nữa để hạn chế viêm amidan chúng ta cần phòng ngừa như thế nào?

Viêm amidan là bệnh vô cùng phổ biến ở nhóm đối tượng là trẻ em. Nguyên nhân chính gây nên là do virus, vi khuẩn trú ngụ ở trong vòm họng có cơ hội tấn công. Từ đó khiến sức đề kháng của bệnh nhân giảm sút và thường xuyên đau họng, nổi hạch ở cổ, họng sưng tấy, ho nhiều… Vậy một khi đã mắc viêm amidan có tự khỏi không?

Bệnh viêm amidan có tự khỏi không 1Một khi đã mắc phải thì viêm amidan có tự khỏi không, hay cần phẫu thuật mới trị dứt điểm?

Mắc viêm amidan có tự khỏi không?

Việc chữa viêm amidan còn phụ thuộc vào mức độ của bệnh. Từ đó các bác sĩ mới đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp. Nếu bạn đang mắc amidan nhẹ thì không cần lo lắng viêm amidan có tự khỏi không nữa. Bởi thực ra các trường hợp nhẹ hoàn toàn có thể tự lành mà không cần dùng thuốc.

Tuy nhiên đối với các ca bệnh nặng thì phải áp dụng ngay các loại thuốc tiêu viêm, giảm đau… hay bài thuốc dân gian. Phương pháp cuối cùng được các bác sĩ chỉ định sẽ là cắt amidan. Tổ chức Y tế WHO khuyến cáo chúng ta chỉ được cắt amidan khi mà viêm đã gây biến chứng, tái phát liên tục 5 - 6 lần mỗi năm, khối amidan có kích thước quá to hoặc gây hôi miệng…

Tuy nhiên, amidan vẫn là một bệnh rất dễ tái phát. Bộ phận này rất dễ dẫn tới viêm nhiễm, nhưng lại mang tác dụng bảo vệ và chống lại nhiều tác nhân bên ngoài. Khi tùy tiện cắt bỏ, chúng ta không những gây tốn kém chi phí, mà còn dẫn tới hàng loạt biến chứng phức tạp như mất hệ thống miễn dịch, tử vong do chảy máu trong và sau khi phẫu thuật…

Thực tế nhiều bệnh nhân sau khi cắt amidan xong không những không mau khỏi, mà còn mắc viêm thanh quản, viêm họng mạn tính… nữa. Đây là các loại bệnh lý nguy hiểm không kém, ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Do đó thay vì ở nhà lo lắng viêm amidan có tự khỏi không thì chúng ta nên đến thăm khám sớm hơn.

Mọi phương pháp chữa bệnh đều phải thông qua chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bạn tuyệt đối không được tùy tiện áp dụng bất cứ cách chữa nào hoặc tự mua thuốc uống. Bởi nó không những không làm bệnh thuyên giảm mà còn có nguy cơ tái phát nặng nề hơn.

Vậy là chúng ta đã phần nào nắm được viêm amidan có tự khỏi không cũng như cách chữa của bệnh. Khả năng tự khỏi cũng phụ thuộc vào các yếu tố nữa. Đầu tiên là khi bệnh được phát hiện sớm và bệnh nhân cũng đã có những kiến thức cơ bản về bệnh.

Nhờ đó mà chúng ta mới hạn chế được các tác động xấu có thể làm bệnh nặng hơn. Chẳng hạn như chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không phù hợp. Yếu tố thứ hai chính là bệnh nhân được chăm sóc, xử lý kịp thời cũng như đúng cách.

Bệnh viêm amidan có tự khỏi không 2Hãy đến thăm khám bác sĩ ngay nếu nghi ngờ viêm amidan

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Có chế độ dinh dưỡng khoa học

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết thì sức đề kháng cũng tốt hơn. Nhờ đó vi khuẩn mới khó tấn công và làm ảnh hưởng sức khỏe. Ngược lại, nếu hệ miễn dịch suy yếu thì bạn có nguy cơ viêm amidan cao hơn.

Để tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm nhễm, chúng ta nên bổ sung nhiều vitamin C vào chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao chính là cam, xoài, trái cây và nhiều loại rau quả khác. Dù cho viêm amidan có tự khỏi không thì chúng ta vẫn cần nâng cao sức khỏe bản thân thì mới mong chóng lành bệnh.

Vệ sinh răng miệng mỗi ngày

Thủ phạm dẫn đến viêm amidan có thể chính là do cách vệ sinh răng miệng không đúng. Khi đó vi khuẩn trong vòm họng sẽ có cơ hội phát triển, làm amidan nhiễm khuẩn và gây sưng viêm. Để phòng ngừa, chúng ta nên thực hiện chăm sóc răng miệng thật kỹ càng. Bên cạnh đó là đến nha sĩ kiểm tra thường xuyên để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Thường xuyên súc miệng

Cấu trúc của amidan có nhiều hốc cạnh, thế nên đây chính là nơi cư ngụ và phát triển lý tưởng của rất nhiều vi khuẩn. Do đó mọi người chớ quên vệ sinh răng miệng thường xuyên để làm sạch. Khi bắt đầu thấy dấu hiệu viêm amidan thì bạn nhớ súc họng bằng nước súc miệng hoặc nước muối loãng ngay.

Khi súc miệng thường xuyên chúng ta sẽ loại bỏ được nhiều vi khuẩn trong khoang miệng. Đây cũng là lợi thế để ngăn ngừa viêm amidan. Nếu bạn muốn tăng hiệu quả thì có thể pha thêm chút muối để tăng cao khả năng khử khuẩn.

Bỏ các thói quen xấu

Dù viêm amidan có tự khỏi không thì chúng ta cũng phải ngăn ngừa từ sớm. Cụ thể là thông qua việc bỏ thuốc lá, rượu bia cũng như nhiều thói quen không lành mạnh khác. Bởi nó không những làm tăng vi khuẩn trong khoang miệng, mà còn dẫn tới nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác như ung thư. Đặc biệt chúng ta phải hạn chế uống nước đá bởi nước đá chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng viêm amidan mà chúng ta cần bỏ.

Bệnh viêm amidan có tự khỏi không 3Hạn chế dùng nước đá - tác nhân chính dẫn tới viêm amidan

Nhìn chung, viêm amidan có tự khỏi không còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bệnh còn nhẹ thì có thể tự khỏi nhưng nặng hơn thì phải can thiệp bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Thế nên hãy phòng ngừa bệnh từ ngay hôm nay để hạn chế tối đa nguy cơ không đáng có.

Thụy Anh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm