Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm đại tràng amip: triệu chứng và cách điều trị

Ngày 13/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Triệu chứng viêm đại tràng amíp có một vài điểm khác biệt so với viêm đại tràng thông thường mà chúng ta cần lưu ý để có thể nhận diện và chữa đúng bệnh.

Triệu chứng viêm đại tràng amíp có một vài điểm khác biệt so với viêm đại tràng thông thường mà chúng ta cần lưu ý để có thể nhận diện và chữa đúng bệnh.

Kén amip lẫn trong thức ăn và nước uống xâm nhập vào đường tiêu hóa, xuống đại tràng và gây bệnh tại đây. Viêm đại tràng amip không khó điều trị, nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị sớm bệnh sẽ dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Bệnh viêm đại tràng amip: triệu chứng và cách điều trị 1

Viêm đại trang amip thuộc dạng viêm đại tràng cấp tính

1. Triệu chứng bệnh viêm đại tràng amip

Sau khi ăn phải thức ăn và nước uống chứa lỵ amip thì thường từ 2-6 tuần các triệu chứng sẽ được bộc lộ ra bên ngoài như sau:

Bệnh nhân có cảm giác đau bụng dưới: Các cơn đau xuất hiện thành từng cơn ở vùng hố chậu phải và có thể đau lan khắp vùng bụng dưới hoặc đau lan ra sau lưng.

Tiêu chảy: Khi bị viêm đại tràng amip, bệnh nhân sẽ bị tiêu chảy, biểu hiện bằng việc đi ngoài phân lỏng hơn 3 lần/ngày kèm theo hiện tượng đau bụng dưới. Thậm chí, ở giai đoạn nặng hơn người bệnh có thể đi ngoài từ 10-15 lần trong ngày.

Các biểu hiện nổi bật khác của viêm đại tràng amip bao gồm: Có cảm giác mót rặn và muốn đi ngoài nhưng có khi lại không đi được, phân có lẫn nhiều máu và chất nhầy, không gây sốt.

Bệnh viêm đại tràng amip: triệu chứng và cách điều trị 2

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng nổi bật của viêm đại tràng amip

2. Điều trị viêm đại tràng amip

Khi bệnh nhân có các triệu chứng viêm đại tràng như trên thì cần phải đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng một số các loại thuốc đặc trị, nhằm khắc phục dấu hiệu mà bệnh gây ra.

Dẫn chất tổng hợp dehydroemetin: Chiết xuất từ cây ipeca, dùng thay thế cho thuốc Emetin. Thuốc này ít độc hơn so với Emetin và có tác dụng cản trở không hồi phục quá trình tổng hợp protein của amip. Tuy nhiên, thuốc không được chỉ định cho bà mẹ có thai.


Nhóm thuốc Imidazole chữa viêm đại tràng, bao gồm: Metronidazole, Tinidazole, Ornidazole: Nhóm này có tác dụng ức chế hay phá hủy sự tổng hợp AND của ký sinh trùng. Ngoài ra, chúng có thể diệt được cả kén và thể đơn bào amip. Tuy nhiên, thuốc gây những tác dụng phụ như: Chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau vùng thượng vị, nổi mày đay… Vì vậy, không nên dùng thuốc trong thời gian dài. Ngoài ra, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu hay đang cho con bú không nên sử dụng nhóm thuốc Imidazole.

 

Nhóm thuốc di-iodohydroxyquinolin: Thuốc này điều trị amip bằng tiếp xúc và không được dùng phối hợp các thuốc cùng nhóm hoặc dùng liều cao liên tục vì có thể gây viêm tủy bán cấp, viêm dây thần kinh ngoại biên và tổn thương thị giác. Thuốc chống chỉ định cho phụ nữ có thai, đang cho con bú hoặc bệnh nhân bị cường giáp.


Khi sử dụng các nhóm thuốc trên bệnh nhân cần chú ý dùng đúng giờ giấc và liều lượng theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, không tự ý ngừng thuốc, tăng liều hoặc tự mua thuốc về nhà sử dụng vì sẽ gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho tính mạng.

Bệnh viêm đại tràng amip: triệu chứng và cách điều trị 3

Điều trị viêm đại tràng amip bằng thuốc tây y cho kết quả nhanh

Ngoài việc chữa viêm đại tràng bằng Tây y thì người bệnh cũng nên tham khảo các bài thuốc trị viêm đại tràng amip từ dân gian như sử dụng hạt và vỏ cây sừng trâu (cây mộc hoa trắng), vỏ cây hậu phác, chiêu liêu, hoàng cầm …nhằm hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.

Hường

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm