Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa viêm đại tràng bằng tây y và những lưu ý bạn cần nhớ

Ngày 11/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa viêm đại tràng bằng tây y là phương pháp thông dụng và hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, cách này có những lưu ý mà bạn cần nghiêm túc thực hiện.

Chữa viêm đại tràng bằng tây y là phương pháp thông dụng và hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, cách này có những lưu ý mà bạn cần nghiêm túc thực hiện.

Đối với những bệnh nhân bị viêm đại tràng thì sử dụng thuốc tây có thể hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Thuốc vừa có tác dụng khắc phục triệu chứng nhanh chóng lại vừa hạn chế những tổn thương nghiêm trọng có thể xảy ra.

Chữa viêm đại tràng bằng tây y và những lưu ý bạn cần nhớ 1
Chữa viêm đại tràng bằng tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng

1. Chữa viêm đại tràng bằng thuốc tây

Khi bị viêm đại tràng, các bác sĩ khuyên bạn nên dùng thuốc hoặc sử dụng biện pháp can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, trong các trường hợp bệnh nhẹ và vừa thì phương pháp dùng thuốc được ưu tiên hơn cả. Ưu điểm của phương pháp này là giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh một cách rõ rệt. Sau đây là những loại thuốc tây được sử dụng để điều trị viêm đại tràng.

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm corticoids được dùng cho các bệnh nhân viêm đại tràng, nhưng chúng thường có tác dụng phụ không mong muốn gây ảnh hưởng đến cơ thể.

Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch

Thuốc ức chế hệ miễn dịch được sử dụng cho những bệnh nhân bị viêm đại tràng do vi khuẩn, nhiễm giun sán. Một số loại thuốc nằm trong nhóm này thường được bác sĩ kê đơn gồm có: Berberin, Bisepton, Ercefuril.

Nhóm thuốc giảm đau, chống co thắt

Nhóm thuốc này có tác dụng giảm đầy hơi, chướng bụng, giảm rối loạn vận động đại tràng. Tùy vào mức độ đau mà bạn có thể sử dụng chúng với liều lượng như sau.

  • Thuốc Trimebutin (Debridat) 100mg/viên: Uống 1 – 6 viên/ngày.
  • Phloroglucinol (Spasfon) 80mg/viên: Uống 4 viên/ngày.
  • Mebeverin (Duspatalin) 100mg/viên: Dùng uống 2 – 4 viên/ngày.
  • Hoặc sử dụng thuốc đặt lưỡi Phloroglucinol (Spasfon), dùng ngậm 2 viên/ngày. Ngoài ra, sử dụng thuốc tiêm Phloroglucinol (Spasfon) dùng 1 – 3 ống/ngày cũng giảm đau, chống co thắt hiệu quả.

Nhóm thuốc chống tiêu chảy

Bệnh nhân viêm đại tràng xuất hiện các triệu chứng như đại tiện dạng lỏng, mất nước sẽ được các bác sĩ cho uống các loại thuốc chống tiêu chảy như: Imodium 2mg/viên dùng uống 1 – 6 viên. Actapulgte dùng uống 2 – 3 gói/ngày hoặc thuốc Smecta uống 2 – 3 gói/ngày.

Nhóm thuốc này giúp làm chậm nhu động của ruột và bảo vệ niêm mạc nên cầm tiêu chảy hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc chỉ có thể khắc phục triệu chứng bệnh chứ không thể điều trị những tổn thương trong thành đại tràng.

Nhóm thuốc chống đầy hơi, chướng bụng

Nhằm ngăn chặn hiện hiện tượng đầy hơi, chướng bụng, các bác sĩ sẽ kê cho bạn các loại thuốc như: Maalox, Gaviscon, Normogastryl, Phosphalugel.... Các loại thuốc này cũng có những tác dụng không mong muốn nên khuyến cáo chỉ sử dụng với liều lượng hạn chế và trong thời gian ngắn.

Chữa viêm đại tràng bằng tây y và những lưu ý bạn cần nhớ 2
Có nhiều nhóm thuốc tây mà bạn cần uống nhằm điều trị viêm đại tràng

2. Lưu ý đối với bệnh nhân chữa viêm đại tràng bằng tây y

Cách chữa viêm đại tràng bằng tây y tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, bạn cần chú ý uống đúng liều lượng, đúng giờ và tuyệt đối tuân thủ lời chỉ dẫn của bác sĩ điều trị nhằm hạn chế tối đa những tác động có hại mà thuốc mang lại.

Ngoài việc dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn thì người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình để sớm hồi phục. Sau đây là một vài điều bạn cần nhớ trong quá trình chữa bệnh viêm đại tràng:

  • Bệnh nhân viêm đại tràng cần có một chế độ ăn uống hợp lý, nên ăn các loại thực phẩm chứa đạm như cá, trứng, sữa không chứa lactose, các loại rau quả, uống nhiều nước để cơ thể dễ hấp thụ. Đồng thời hạn chế tiêu thụ thức ăn chứa chất xơ cellulose, các loại đồ ăn lên men như dưa, cà và các loại đồ ăn sống như tiết canh, gỏi cá, rau sống.
  • Tạo thói quen ăn uống trước 7 giờ tối để có thời gian cho dạ dày hoạt động và nghỉ ngơi.
  • Làm việc và nghỉ ngơi điều độ, phù hợp.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.
Chữa viêm đại tràng bằng tây y và những lưu ý bạn cần nhớ 3
Chế độ ăn uống hợp lý hỗ trợ bệnh chóng khỏi

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm