Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm đại tràng mãn tính gây nguy hiểm như thế nào?

Ngày 10/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm đại tràng mãn tính là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì bệnh sẽ gây nên nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Bởi vậy mà bạn cần có cách phòng tránh căn bệnh này hiệu quả.

Hiện nay, các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa rất phổ biến và có nhiều người mắc phải. Trong đó, bệnh viêm đại tràng mãn tính rất khó chữa trị dứt điểm và còn gây nhiều nguy hiểm. Vậy căn bệnh này có thể gây nên những biến chứng nào, mời các bạn cùng nhà thuốc Long Châu theo chân các chuyên gia giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bệnh viêm đại tràng mãn tính là gì?

Đại tràng là tên gọi khác của ruột già, là bộ phận nằm ở cuối cùng của hệ tiêu hóa. Nó có kích thước lớn, gồm nhiều bộ phận nhỏ khác nhau. Đây là nơi chứa các chất cặn sau quá trình tiêu hóa thức ăn, là nơi rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn. 

Bệnh đại tràng viêm mãn tính là tình trạng viêm đại tràng kéo dài và biến thành viêm nhiễm nặng. Vùng khu trú hoặc niêm mạc đại tràng bị ảnh hưởng và gây nên hiện tượng mãn tính, khó chữa dứt điểm và dễ tái phát. Đây là căn bệnh phổ biến, có đến 20% dân số mắc phải và con số này không có tình trạng giảm.

Viêm đại tràng thường được chẩn đoán do các ký sinh trùng, nấm hoặc nhiễm trùng gây nên. Dù bệnh nhân có điều trị, nhưng các dấu hiệu chỉ giảm mà không khỏi sẽ có nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Ngoài ra, một số người có tiền sử lao, viêm đại tràng chảy máu,... đều có nguy cơ gây nên bệnh. Hiện nay, viêm đại tràng còn phát sinh bởi các nguyên nhân không xác định. Táo bón kéo dài và chế độ ăn uống cũng khiến cho bệnh nặng hơn.

Nếu bạn bị viêm đại tràng và đã tới giai đoạn mãn tính, bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng như:

  • Đau bụng theo từng cơn, căng trướng dọc theo vùng đại tràng.
  • Khi đi ngoài, phân có màu hoặc ở thể lỏng bất thường. Một số bệnh nhân có hiện tượng táo bón lâu ngày, phân có máu và sau đó cảm thấy khó chịu. 
  • Cơ thể mệt mỏi, không muốn hoạt động và suy nhược nhanh chóng. Cân nặng sẽ thay đổi bất thường.
Bệnh viêm đại tràng mãn tính gây nguy hiểm như thế nào?1Bệnh đại tràng mãn tính là tình trạng viêm đại tràng kéo dài và thành viêm nhiễm nặng

Bệnh viêm đại tràng mãn tính gây nguy hiểm gì?

Viêm đại tràng là một căn bệnh không gây nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu để lâu hoặc người bệnh chủ quan không chữa tận gốc sẽ gây nên bệnh mãn tính. Khi bệnh đã nặng thường sẽ rất dễ tái phát bệnh và không thể chữa khỏi hẳn được nữa. Không chỉ vậy, bệnh còn chuyển thành các biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

  • Xuất huyết bên trong đại tràng, nhất là khi người bệnh sử dụng các chất kích thích. 
  • Thủng đại tràng khi điều trị bằng thuốc kháng sinh kéo dài ngày, tiêu diệt mất những lợi khuẩn và gây loét, rách hoặc thủng đại tràng.
  • Nghiêm trọng nhất là ung thư đại tràng, khi các tế bào viêm chuyển sang ác tính nếu không chữa nhanh chóng trong từ 7 đến 10 năm.

Các biến chứng của viêm đại tràng mãn tính thường ảnh hưởng nhiều tới hệ tiêu hóa và sinh hoạt của người bệnh. Nhất là ung thư đại tràng, nếu phát hiện muộn thì nguy cơ tử vong rất cao. Vậy nên bạn không được chủ quan, phải khám chữa bệnh nếu xuất hiện các triệu chứng của viêm đại tràng. 

Bệnh viêm đại tràng mãn tính gây nguy hiểm như thế nào?2Viêm đại tràng là một căn bệnh không gây nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm

Mách bạn một số cách phòng ngừa viêm đại tràng

Nếu đã tiến vào giai đoạn mãn tính, bệnh rất khó điều trị dứt điểm và còn có thể tái phát nhiều lần. Thuốc sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng của bệnh, giãn cách thời gian tái bệnh. Để điều trị, bác sĩ thường sẽ kết hợp cả nội và ngoại khoa, người bệnh cũng phải thay đổi thói quen sinh hoạt.

Căn cứ vào thời gian mắc bệnh, tình trạng bệnh bác sĩ sẽ kê thuốc cho người bệnh. Liệu trình thuốc có thể được thay đổi sau thời gian sử dụng để đảm bảo phù hợp với bệnh nhân. Người bệnh phải tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc bên ngoài. 

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để giảm nhẹ triệu chứng và phòng ngừa bệnh. 

  • Duy trì chế độ sinh hoạt và hoạt động lành mạnh. Bạn phải kiểm soát tâm trạng, tránh lo âu và stress. Để đảm bảo hoạt động nhu động ruột, bạn phải đảm bảo tâm trạng luôn vui vẻ và thoải mái.
  • Chăm chỉ tập luyện thể dục, thể thao và có thể kết hợp xoa bóp. 
  • Uống nhiều nước, tăng hấp thụ vitamin, muối khoáng và giảm hấp thụ vào cơ thể chất béo.
  • Các thực phẩm tốt cho thực tràng là: Khoai tây, đậu nành, cá,... Ăn nhiều rau xanh, nhất là rau họ cải và các loại hoa quả.
  • Không ăn những thực phẩm tươi sống như tiết canh, nem chua, gỏi sống, rau sống,... để ngăn nhiễm khuẩn đường ruột.
  • Hạn chế ăn trứng, sữa, thịt mỡ, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,... Các thực phẩm kích thích đại tràng như cà phê, thuốc là,... cũng nên hạn chế vì rất khó tiêu. Vào bữa tối, bạn nên hạn chế ăn nhiều để giảm áp lực lên thành ruột.
Bệnh viêm đại tràng mãn tính gây nguy hiểm như thế nào?3Viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất khó điều trị dứt điểm và còn có thể tái phát nhiều lần

Viêm đại tràng mãn tính là một căn bệnh vô cùng khó chữa và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn cần điều trị bệnh từ sớm để ngăn bệnh chuyển nặng và tái phát nhiều lần. Hy vọng bài viết của nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để tránh bệnh trở nặng.

Trần Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm