Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm đại tràng mãn tính triệu chứng điển hình là gì?

Ngày 21/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm đại tràng mãn tính là giai đoạn tiếp theo của viêm đại tràng cấp nếu không được điều trị triệt để. Vậy bệnh viêm đại tràng mãn tính triệu chứng điển hình là gì?

Viêm đại tràng mãn tính là giai đoạn tiếp theo của viêm đại tràng cấp nếu không được điều trị triệt để. Vậy bệnh viêm đại tràng mãn tính triệu chứng điển hình là gì?

Tỷ lệ mắc bệnh cao ở những nước đang và kém phát triển. Bệnh viêm đại tràng có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phần lớn là do mức sống thấp khiến bệnh phát triển gây ra các vết loét, xung huyết, xuất huyết thậm chí xuất hiện những ổ áp xe.

Bệnh viêm đại tràng mãn tính triệu chứng điển hình là gì?

Biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm đại tràng mãn tính:

Đau bụng dọc theo khung đại tràng trái và 2 hố chậu, đau từng cơn và hay tái phát nhưng có khi đau bụng âm ỉ, và các triệu chứng sẽ giảm khi đại tiện xong
Cảm giác mót rặn, rối loạn đại tiện, chủ yếu là đi lỏng nhiều lần trong ngày.

Bệnh viêm đại tràng mãn tính triệu chứng điển hình là gì? 1

Người bệnh đau bụng dọc theo khung đại tràng trái và 2 hố chậu, đau từng cơn và hay tái phát nhưng có khi đau âm ỉ

Cơ thể mệt mỏi, ăn ngủ kém, hay cáu gắt, lo lắng thái quá

Phân không ổn định, có thể có nhày mũi hoặc máu

Trí nhớ giảm, nặng giảm cân nhanh

Biểu hiện cận lâm sàng

Người bệnh thường có những biểu hiện như sau:

Thiếu máu nhược sắc, bạch cầu tăng, tốc độ lắng máu cao.

Xét nghiệm phân tìm hồng cầu, tế bào mủ, tế bào biểu mô ruột, ký sinh trùng, sự thay đổi về số lượng vi khuẩn; cấy phân tìm vi khuẩn gây bệnh; xét nghiệm các thành phần sinh hoá trong phân.

Khi nội soi đại trực tràng thường thấy hiện tượng viêm long niêm mạc, có thể có các vết loét trợt, ổ loét được phủ lớp nhày trắng, sức bền niêm mạc kém, xuất huyết, có cả ổ áp xe nhỏ, các vết sẹo xen kẽ các tổn thương đang hoạt động.

Sinh thiết đại tràng thấy hình ảnh viêm mạn tính, các tuyến tăng sinh hoặc thưa thớt, tuỳ theo hình thái bệnh lý có thể thấy tế bào tăng tiết nhày hoặc teo đét

Dựa vào một số biểu hiện và triệu chứng của bệnh, người bệnh cần đến ngay trung tâm y tế để kiểm tra chuẩn đoán lại bệnh, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Hậu quả của viêm đại tràng mãn tính triệu chứng kéo dài

Bệnh viêm đại tràng mãn tính triệu chứng điển hình là gì? 2

Viêm đại tràng mãn tính nếu không được điều trị kịp thời thì tiến triển rất nặng dẫn đến xuất huyết ồ ạt hoặc giãn đại tràng nhiễm độc

Xuất huyết đại tràng: khi lớp niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm nghiêm trọng, lớp lông nhung trong đại tràng trở lên trơ trụi sau những đợt điều trị kháng sinh, đồng thời bệnh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, ăn các loại thực phẩm kém vệ sinh sẽ làm cho các vết loét nghiêm trọng hơn dần dần dẫn đến chảy máu bên trong. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời thì tiến triển rất nặng dẫn đến xuất huyết ồ ạt, viêm đại tràng đi ngoài ra máu hoặc giãn đại tràng nhiễm độc.

Giãn đại tràng cấp tính: Giãn đại tràng làm cho chức năng tiêu hóa của đại tràng bị suy giảm nghiêm trọng, gây nên các vết loét và thủng gấp nhiều lần. Người bệnh thường có biểu hiện chướng bụng, đau bụng dữ dội, có thể hôn mê nữa.

Thủng đại tràng: Sau các đợt điều trị viêm đại tràng mãn tĩnh bằng kháng sinh, lợi khuẩn trong đường ruột bị tiêu diệt dẫn tới lớp lông nhung trở lên trơ trọi khiến các vết loét ăn sâu đến đại tràng, bào mỏng thành đại tràng rồiđể lâu ngày dẫn đến tình trạng thủng đại tràng. Tình trạng này nếu không được cấp cứu kịp thời thì có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

>> Mách bạn thuốc phong liễu TRÀNG VỊ KHANG đặc trị viêm dạ dày, đại tràng cấp và mạn tính, với thành phần chính là dịch chiết Ngưu Nhĩ Phong và dịch chiết La Liễu.

Biến chứng nguy hiểm của viêm đại trạng mãn tính triệu chứng kéo dài chính là ung thư đại tràng, và nếu không điều trị kịp thời thì có thể tử vong sau đó.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm