Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm tai giữa và những biến chứng nguy hiểm mà bạn nên biết

Ngày 23/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm tai giữa nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ nghiêm trọng của bệnh này nhé!

Viêm tai giữa là một trong những bệnh lý nhiễm trùng tai phổ biến nhất hiện nay. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, thậm chí có thể gây tử vong. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tai giữa, cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Thủng màng nhĩ

Một trong những biến chứng dễ gặp nhất của bệnh viêm tai giữa đó là thủng màng nhĩ. Đây là tình trạng màng nhĩ bị căng phồng do chất dịch bị ứ đọng ở phía sau. Từ đó sẽ gây ra những cơn đau khó chịu và làm cho người bệnh bị sốt.  

Về lâu dài khi bị căng phồng quá mức sẽ khiến màng nhĩ bị tổn thương nghiêm trọng, từ đó dẫn đến thủng màng nhĩ. Khi đó, dịch từ trong giữa sẽ bị thoát ra ngoài và lúc này những cơn đau cũng sẽ thuyên giảm dần vì không còn bị áp lực nữa. 

benh-viem-tai-giua-va-nhung-bien-chung-nguy-hiem-ma-ban-nen-biet-1

Bệnh viêm tai giữa gây biến chứng thủng màng nhĩ

Trong trường hợp nếu kích thước vết thủng màng nhĩ không quá lớn thì một thời gian sau đó chúng có thể tự lành lại. Nhưng đối với những trường hợp khi viêm tai giữa đã trở thành mãn tính thì các vết thủng của màng nhĩ sẽ không tự phục hồi được. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nghe của người bị bệnh. 

2. Biến chứng viêm tai giữa gây viêm xương chũm

Xương chũm (Mastoid bone) là một khối xương ở ngay phía sau vành tai. Đây cũng là một trong những bộ phận cấu tạo nên thành trong của tai giữa. Chính vì vậy, người bị bệnh viêm tai giữa sẽ dễ bị biến chứng thành viêm tai xương chũm. Đồng thời, bệnh viêm tai giữa cũng sẽ có xu hướng tái đi tái lại nhiều lần nếu tình trạng viêm xương chũm chưa được điều trị dứt điểm. 

3. Viêm tai giữa biến chứng thành áp xe tai

Áp xe tai là những khối u hình thành bên trong hoặc xung quanh vùng viêm. Bên trong những khối u này có chứa mủ, chúng gây ra những cơn đau khó chịu ở tai. Thậm chí áp xe tai còn có thể khiến cho người bị bệnh sốt nếu bị nhiễm trùng. 

Một số trường hợp, người bị áp xe tai có thể tự lành sau một khoảng thời gian mà không cần điều trị. Nhưng cũng có những trường hợp nghiêm trọng hơn, lúc này cần phải có sự can thiệp y khoa để chữa trị.

4. Viêm tai giữa khiến ống tai bị hẹp

Một trong những biến chứng nguy hiểm khi bị viêm tai giữa mãn tính là khiến những chất nhầy và vẩy vụn tích tụ bên trong ống tai. Nếu biến chứng này không được điều trị kịp thời có thể khiến những chất nhầy ngàng càng dày lên và khô cứng. Từ đó gây ra tình trạng hẹp ống tai, ù tai, màng nhĩ bị che khuất và suy giảm thính lực. 

benh-viem-tai-giua-va-nhung-bien-chung-nguy-hiem-ma-ban-nen-biet-2

Viêm tai giữa khiến ống tai bị hẹp

5. Viêm mô tế bào

Khi bị bệnh viêm tai giữa, các vi khuẩn trên bề mặt da sẽ dễ xâm nhập sâu vào các cấu trúc dưới da. Từ đó gây nên tình trạng viêm mô tế bào. 

Thường thì bệnh viêm mô tế bào có thể được điều trị bằng kháng sinh và sẽ thuyên giảm trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, nếu thấy bệnh không có chiều hướng thuyên giảm mà ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn cần phải gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

6. Viêm tai giữa gây ra các biến chứng nội sọ

Ngoài ra, bệnh viêm tai giữa còn có thể gây ra một số biến chứng nội sọ như viêm màng não, viêm não, áp xe não, viêm tĩnh mạch bên… Đây đều là những biến chứng nghiêm trọng có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. 

Biến chứng viêm tĩnh mạch bên có thể dẫn đến tắc tĩnh mạch và nhiễm trùng huyết. Biến chứng viêm màng não có thể gây ra tình trạng buồn nôn, đau đầu, tê cứng cổ và toàn cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến hôn mê cấp tính. 

Biến chứng viêm não và áp xe não có thể gây nguy cơ tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề như liệt, chậm phát triển trí tuệ. Đây được xem là một trong những biến chứng viêm tai giữa nguy hiểm nhất mà người bệnh cần phải đặc biệt chú ý. 

7. Gây hoại tử các thành phần trong tai giữa và viêm tai trong 

Nếu bị bệnh viêm tai giữa kéo dài mà không được điều trị có thể dẫn đến viêm tai trong và hoại tử các thành phần trong tai giữa. Điều này gây nên một số biến chứng như: 

Mất thính lực hoàn toàn và không thể hồi phục: Hầu hết những người bị bệnh viêm tai giữa chỉ bị mất thính lực tạm thời và nguy cơ bị mất thính lực vĩnh viễn là rất thấp. Tuy nhiên, nếu các thành phần ở tai giữa bị hoại tử thì khả năng mất thính lực thông thể phục hồi rất cao. 

benh-viem-tai-giua-va-nhung-bien-chung-nguy-hiem-ma-ban-nen-biet-3

Bệnh viêm tai giữa biến chứng gây hoại tử các thành phần trong tai giữa và viêm tai trong

Chóng mặt và mất khả năng giữ thăng bằng: Đây là tình trạng xảy ra khi bệnh viêm tai giữa đã lan rộng và khiến cho tai trong bị viêm. Những trường hợp nặng hơn sẽ bị viêm tai, gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống tiền đình. 

Mất cảm giác và liệt cơ mặt: Bệnh viêm tai giữa có thể khiến người bệnh bị liệt một một mặt do dây thần kinh bị ảnh hưởng. Trường hợp này tuy rất hiếm khi xảy ra và hầu hết những người gặp biến chứng này đều có khả năng phục hồi hoàn toàn. 

8. Gây chậm nói và chậm phát triển ở trẻ em

Một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm tai giữa là gây chậm nói và chậm phát triển ở trẻ em. Nguyên nhân là do tình trạng suy giảm thính lực tạm thời hoặc vĩnh viễn sẽ gây ảnh hưởng đến khả nói của trẻ, thậm chí có thể khiến trẻ bị câm và chậm phát triển trí não.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh viêm tai giữa và những biến chứng nguy hiểm mà bạn nên biết. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:viêm tai giữa