Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bệnh xã hội là gì? Thời gian ủ các bệnh xã hội thường gặp là bao lâu?

Ngày 15/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh xã hội là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Không chỉ đe dọa tính mạng của người mắc phải mà bệnh còn có khả năng lây lan cho những người xung quanh, để lại mối nguy hại cho cả cộng đồng. Vậy bệnh xã hội bao gồm những căn bệnh phổ biến nào, thời gian ủ các bệnh xã hội là bao lâu? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé.

Tỷ lệ mắc các bệnh xã hội tại Việt Nam vẫn đang ở mức cao. Mặc dù bệnh rất nguy hiểm và để lại nhiều hệ lụy nhưng nếu bệnh được phát hiện ra sớm và điều trị kịp thời thì vẫn có rất nhiều khả năng hồi phục. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem thời gian ủ các bệnh xã hội là bao lâu và triệu chứng bệnh như thế nào để có thể nhận biết bệnh sớm và chủ động chữa trị.

Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội (Social Disease) là nhóm bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Đây là các bệnh có khả năng lây lan cao và phát triển nhanh chóng trong cộng đồng, gây ra những ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. Các bệnh này thường đòi hỏi sự chú ý đặc biệt về phòng ngừa, chẩn đoán, và điều trị, nhằm kiểm soát tốc độ lây lan và giảm thiểu hậu quả đối với cá nhân và xã hội.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh bao gồm nam, nữ ở độ tuổi sinh sản, những người thiếu kiến thức về sức khỏe giới tính, những đối tượng sinh hoạt, quan hệ tình dục không lành mạnh, quan hệ với nhiều người. Ngoài ra những người có sức đề kháng yếu, những trẻ em được sinh ra bởi cha mẹ mắc các bệnh xã hội thì nguy cơ mắc bệnh cũng rất cao.

Những dấu hiệu giúp nhận biết bệnh xã hội

Khi mắc các bệnh xã hội, bạn có thể gặp các triệu chứng chung như sau:

  • Có các dấu hiệu viêm, loét hay mụn nước ở vùng sinh dục, miệng.
  • Khi đi tiểu có cảm giác buốt, rát, khó tiểu.
  • Có các biểu hiện sốt, ớn lạnh, sưng đau họng, nổi mẩn da, các khớp xương sưng đau mà không rõ nguyên nhân.
  • Chảy máu hoặc tiết các dịch có màu sắc và mùi bất thường ở bộ phận sinh dục.
  • Xuất hiện các hạch ở háng và sưng tấy.
  • Có thể thấy cơ thể có biểu hiện không khỏe, vàng da, vàng mắt, đau vùng gan bụng trên bên phải.

Các triệu chứng có thể xuất hiện nhanh chỉ sau vài ngày tiếp xúc và mắc bệnh, cũng có thể xuất hiện lâu sau vài tháng thậm chí vài năm. Vì vậy khi có bất kỳ biểu hiện, triệu chứng nghi ngờ nào cần đến gặp bác sĩ đề được chẩn đoán chính xác.

Bệnh xã hội là gì? Thời gian ủ các bệnh xã hội thường gặp là bao lâu? 1 Người mắc các bệnh xã hội thường có triệu chứng viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Thời gian ủ các bệnh xã hội thường gặp

Thời kỳ ủ bệnh là thời gian trôi qua giữa việc tiếp xúc với mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút, hóa chất…) đến khi có các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Hiện nay, các bệnh xã hội phổ biến thường gặp ở Việt Nam bao gồm: Lậu, giang mai, sùi mào gà, bệnh mụn rộp sinh dục, nhiễm HIV… Mỗi bệnh sẽ có những khoảng thời gian ủ bệnh khác nhau.

Bệnh xã hội là gì? Thời gian ủ các bệnh xã hội thường gặp là bao lâu? 2 Thời gian ủ các bệnh xã hội có thể phụ thuộc vào cơ địa người bệnh

Bệnh giang mai ủ bệnh trong bao lâu?

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema Pallidum gây ra. Thời gian ủ bệnh của bệnh giang mai thường kéo dài khoảng 3 - 4 tuần. Theo các bác sĩ, đây là giai đoạn quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh. Bệnh giang mai sẽ bắt đầu bộc phát và trải qua 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: Bắt đầu xuất hiện các vết loét, vết trợt nông, nhẵn, hình tròn hoặc bầu dục, có màu đỏ hay màu hồng và không gây ngứa hay đau. Các tổn thương sẽ tự lành sau 3 - 6 tuần làm bệnh nhân chủ quan không đi khám và nghĩ là bệnh đã tự khỏi. Điều này có thể khiến bệnh nhân đã bỏ qua “giai đoạn vàng” để điều trị bệnh.
  • Giai đoạn 2: Xuất hiện sau giai đoạn 1 khoảng từ 6 - 8 tuần. Đặc trưng của giai đoạn này là xuất hiện các nốt phát ban màu hồng trông giống cánh hoa đào, thường được gọi là các nốt đào ban ở vị trí ngực, bụng, lưng hay khoang miệng. Các nốt đào ban này khi ấn vào sẽ biến mất và có thể kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, sốt cao, đau đầu, sụt cân.
  • Giai đoạn cuối: Đây là giai đoạn giang mai đã xâm nhập vào lục phủ ngũ tạng của người bệnh, gây nên giang mai thần kinh, giang mai tim mạch… Giai đoạn này cực kỳ nghiêm trọng, thường xảy ra sau 3 - 15 năm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.
Bệnh xã hội là gì? Thời gian ủ các bệnh xã hội thường gặp là bao lâu? 3 Bệnh giang mai tiến triển qua ba giai đoạn khác nhau

Thời gian ủ bệnh lậu

Bệnh lậu có thể gặp ở nhiều đối tượng, gây ra bởi song cầu khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae. Thời gian ủ bệnh lậu nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong một vài trường hợp, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện nhanh chỉ sau 2 - 7 ngày. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh cũng có thể lâu hơn, có thể lên đến 14 ngày. Sau thời gian ủ bệnh, các triệu chứng sẽ được bộc lộ và có sự khác nhau giữa nam và nữ:

  • Ở nam giới: Xuất hiện các cảm giác nóng rát, sưng đau ở các vị trí dọc dương vật, niệu đạo, tinh hoàn. Có chảy mủ trắng đục ở niệu đạo vào buổi sáng sớm, đi tiểu buốt, tiểu rắt và thêm các triệu chứng sốt, ớn lạnh.
  • Nữ giới: Khác với nam giới, thời gian ủ bệnh của bệnh lậu thường lâu hơn và các triệu chứng ít rầm rộ hơn do cơ quan sinh dục nữ khá phức tạp. Đa số bệnh nhân chỉ có cảm giác khó tiểu, tiểu buốt, tiết dịch âm đạo và nước tiểu đục.

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến tại Việt Nam. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn HPV. Thời gian ủ bệnh khá lâu, kéo dài từ 3 - 9 tháng. Hầu hết các bệnh nhân trong thời gian ủ bệnh đều không xuất hiện các triệu chứng gì và bác sĩ rất khó phát hiện. Sau khi toàn phát, bệnh có các triệu chứng:

  • Xuất hiện các nốt mụn nước li ti màu hồng, không đau, không ngứa, có hình tròn hoặc dẹt, khi chạm vào dễ chảy mủ hoặc chảy máu.
  • Những nốt sùi mào gà xuất hiện ở rãnh bao quy đầu, thân dương vật, da bìu đối với nam giới và môi lớn, môi bé, âm đạo đối với nữ giới.
  • Ở giai đoạn bệnh tiến triển nghiêm trọng, những nốt sùi thường tạo thành đám trông giống mào gà, thường có dịch mủ và mùi khó chịu.
Bệnh xã hội là gì? Thời gian ủ các bệnh xã hội thường gặp là bao lâu? 4 Các nốt sùi mào gà thường tụ lại gây ngứa, rát cho người bệnh

Bệnh mụn rộp sinh học

Bệnh gây ra bởi một loại vi rút có tên khoa học là Herpes simplex virus. Sau khi nhiễm, thời gian ủ bệnh từ 2 - 20 ngày, trung bình là khoảng 7 ngày. Triệu chứng khởi phát của bệnh là xuất hiện các mụn nước nhỏ li ti ở quanh bộ phận sinh dục, đùi, mông và cả ở miệng, lưỡi. Các nốt mụn chứa dịch trong, dễ vỡ gây lở loét, đau đớn cho bệnh nhân. Ngoài ra, chúng còn để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ.

  • Đối với nam giới: Bệnh còn gây ra triệu chứng tiểu buốt, đau đầu, đau nhức cơ xương.
  • Với nữ giới: Xuất hiện các vết tấy đỏ ở vùng âm đạo, tiết nhiều dịch, ngứa ngáy. Các triệu chứng sẽ lặp đi lại lại khi bệnh tái phát.

Bệnh hạ cam ủ bệnh bao lâu?

Cũng giống như các bệnh xã hội khác, bệnh hạ cam lây qua con đường tình dục không an toàn. Đây là bệnh nhiễm trùng đường sinh dục ở cả nam và nữ với tác nhân gây bệnh là trực khuẩn Haemophilus ducreyi. Bệnh hạ cam có thời kỳ ủ bệnh là từ 3 - 10 ngày. Sau thời kỳ ủ bệnh, khi vi khuẩn đã tấn công vào cơ thế sẽ làm xuất hiện các vết loét. Nếu các vết loét không được xử lý kịp thời và đúng cách nó sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục cho bệnh nhân khiến nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác tăng lên.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp thông tin về thời gian ủ các bệnh xã hội cũng như triệu chứng thường gặp qua các giai đoạn. Khi phát hiện ra bất kỳ triệu chứng nào của bệnh, bạn cần đến bệnh viện để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Cảm ơn bạn đã luôn theo dõi các bài viết của Nhà thuốc Long Châu.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin