Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị đau khớp cổ chân có nên đi bộ không? Cần lưu ý gì khi đi bộ?

Ngày 03/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người lo lắng rằng việc vận động nhiều sẽ khiến cho tình trạng đau nhức vùng cổ chân chuyển biến nặng hơn, trong đó bao gồm việc đi bộ. Thực hư chuyện này như thế nào? Đau khớp cổ chân có nên đi bộ không? Vấn đề này sẽ được lý giải qua các thông tin dưới đây.

Đi bộ là một cách vận động nhẹ nhàng cơ thể, rèn luyện sức khỏe tốt. Thế nhưng, đối với một số người bị đau khớp cổ chân có nên đi bộ không? Việc đi bộ có ích hay có hại cho tình trạng bệnh của họ? Khi đi bộ lúc đang trong thời gian điều trị đau khớp, chúng ta nên lưu ý những gì để tránh làm bệnh trầm trọng hơn? Tất cả các thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp "tất tần tật" trong bài viết này.

Tình trạng đau khớp cổ chân là như thế nào?

Đau khớp cổ chân là tình trạng về cơ xương khớp thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi người trong chúng ta chắc chắn sẽ có ít nhất một lần rơi vào tình trạng này trong đời. Tình trạng đau khớp cổ chân là hiện tượng bạn cảm giác đau nhức dữ dội theo từng cơn, hoặc đau âm ỉ kéo dài ở khu vực mắt cá chân. Khi bị đau nhức vùng cổ chân, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi vận động hoặc di chuyển, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Bị đau khớp cổ chân có nên đi bộ không? Cần lưu ý gì khi đi bộ 1 Đau khớp cổ chân là tình trạng đau nhức dữ dội theo từng cơn, hoặc đau âm ỉ kéo dài ở khu vực mắt cá chân.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng đau khớp cổ chân xuất phát từ nhiều lý do khác nhau như bong gân, trật khớp do chấn thương, các bệnh lý nền như viêm khớp mãn tính, bong gân, đứt dây chằng, Gout, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm bao hoạt dịch,... Tuy rằng bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng dễ dẫn đến nhiều nguy cơ nghiêm trọng khác. Khi mới phát bệnh, bạn sẽ gặp khó khăn lúc vận động. Đến khi bệnh tiến triển nặng sẽ dẫn đến các biến chứng khôn lường như teo cơ, biến dạng xương, thương tật và tàn phế vĩnh viễn.

Đau khớp cổ chân có nên đi bộ không?

Khi bị đau khớp cổ chân có nên đi bộ không? Phần lớn nhiều người nghĩ rằng khi bị đau khớp cổ chân hoặc đang gặp các vấn đề về cơ xương khớp, chúng ta nên tránh vận động nhiều, trong đó bao gồm việc đi bộ. Thế nhưng, đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Việc đi bộ nhẹ nhàng lại giúp ích rất nhiều cho quá trình cải thiện tình trạng đau khớp cổ tay chân. Khi vận động nhẹ như đi bộ sẽ giúp sản sinh thêm nhiều dịch khớp giúp bôi trơn khớp và nuôi dưỡng sụn. Các khớp sẽ ít bị khô, việc cử động giữa những khớp cổ chân cũng sẽ dễ dàng và ít đau đớn hơn.

Bị đau khớp cổ chân có nên đi bộ không? Cần lưu ý gì khi đi bộ 2 Đau khớp cổ chân có nên đi bộ không? Đi bộ nhẹ nhàng giúp ích rất nhiều cho quá trình cải thiện tình trạng đau khớp cổ tay chân.

Việc đi bộ thường xuyên còn giúp bạn tiêu hao calo, duy trì cân nặng phù hợp, tránh thừa cân quá nhiều làm tăng áp lực cho bàn chân. Ngược lại, nếu như bạn ít đi bộ, các khớp xương sẽ kém linh hoạt, dẫn đến biến dạng hoặc bị "vôi" hóa khiến suy giảm chức năng vận động. Theo như các kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng, người bị đau khớp hoặc thường xuyên gặp các vấn đề về xương khớp nên đi bộ để hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn.

Những điều cần lưu ý về việc đi bộ khi đang đau khớp cổ chân

Tuy biết rằng đi bộ sẽ tốt cho quá trình điều trị đau khớp cổ chân, nhưng bạn cũng nên lưu ý một số điều sau để tránh làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn:

  • Chọn giày thể thao phù hợp: Khi đi bộ, bạn không nên để chân trần, mang dép hoặc sandal, mà cần trang bị một đôi giày thể thao cho mình. Việc để chân trần, mang dép hoặc sandal sẽ khiến bạn dễ bị vướng víu, bất tiện khi đi bộ. Trong khi đó, đôi giày thể thao ôm sát bàn chân sẽ giúp bạn luôn thoải mái trên từng bước chân. Khi chọn giày, bạn nên ưu tiên sản phẩm có độ đàn hồi tốt, đế mềm và có nhiều khe rãnh nhỏ giúp tăng độ bám, tránh trơn trượt, kích cỡ giày vừa vặn với bàn chân.
  • Khởi động trước khi đi bộ: Giống như khi chạy bộ hoặc chơi các môn thể thao khác, bạn cũng cần khởi động trước khi đi bộ. Thói quen này giúp các cơ và xương khớp giãn ra, tránh bị chuột rút.
Bị đau khớp cổ chân có nên đi bộ không? Cần lưu ý gì khi đi bộ 3 Cần lưu ý một số điều khi đi bộ lúc đang đau khớp cổ chân để tránh khiến cho tình trạng bệnh tiến triển nặng và trầm trọng hơn.
  • Chọn địa hình bằng phẳng: Hạn chế tạo thêm áp lực cho bàn chân, khiến tình trạng đau khớp cổ chân nghiêm trọng hơn, khi đi bộ bạn nên chọn địa hình bằng phẳng, không có chướng ngại vật.
  • Không đi quá 5000 bước/ngày: Mỗi ngày bạn chỉ nên đi bộ khoảng 30 phút đến 45 phút, và không quá 5000 bước/ngày. Trong suốt thời gian đi bộ, không bước quá dài hoặc đi quá nhanh sẽ khiến cổ chân hoạt động mạnh, ảnh hưởng đến vị trí đau khớp.

Trong quá trình đi bộ, nếu bạn cảm thấy đau nhức và khó chịu nhiều ở các khớp cổ chân thì nên dừng ngay việc tập luyện, tìm một chỗ nghỉ ngơi. Sau đó, bạn cần đi khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán tình trạng bệnh.

Hy vọng rằng qua những thông tin hữu ích trong bài viết này, bạn đã có thể trả lời cho thắc mắc "Đau khớp cổ chân có nên đi bộ không?". Các khớp ở cổ chân chịu rất nhiều áp lực khi bạn di chuyển, vì vậy, bạn nên chú ý chăm sóc cẩn thận để tránh gây ra nhiều chấn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đừng đợi đến khi tuổi già mới bắt đầu chăm sóc cơ xương khớp. Ngay từ bây giờ, bạn nên lập kế hoạch trong việc chăm sóc và bảo vệ xương khớp chắc khỏe.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm