Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị đau khớp gối có nên đi bộ buổi sáng không?

Ngày 02/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp gối là bệnh khó tránh khỏi đối với người trung niên. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh và khắc phục, tình trạng bệnh sẽ được đẩy lùi. Vậy đi bộ buổi sáng có phải là bài tập thể dục tốt cho người bị đau khớp gối hay không?

Đau khớp gối là bệnh khó tránh khỏi đối với người trung niên. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh và khắc phục, tình trạng bệnh sẽ được đẩy lùi. Vậy đi bộ buổi sáng có phải là bài tập thể dục tốt cho người bị đau khớp gối hay không?

Đau khớp là bệnh lý khá phổ biến ở người cao tuổi, nhất là với người bị thoái hóa khớp từ trước. Để hạn chế cơn đau, bệnh nhân cần phải nghỉ ngơi hợp lý, chế độ sinh hoạt khoa học kết hợp với phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, thể dục thể thao cũng là giải pháp tối ưu giúp tăng cường độ dẻo dai của khớp, tăng cường sức khỏe xương và giảm thiếu cơn đau nhức vùng khớp.

Tuy nhiên, cần lưu ý, không phải lúc nào cũng có thể tập hay bài tập nào cũng phù hợp với người đau khớp gối hay bị bệnh viêm khớp.

Bị đau khớp gối có nên đi bộ buổi sáng không 1Không phải lúc nào cũng có thể tập hay bài tập nào cũng phù hợp với người đau khớp gối

1 – Có nên đi bộ buổi sáng khi bị đau khớp gối không?

Có rất nhiều cách để rèn luyện sức khỏe nhưng đi bộ vẫn là một trong những cách những người trung niên áp dụng vì ít tốn sức và rèn luyện cơ thể khá tốt.

Đồng thời, có thể nói, đi bộ là phương thức vận động đơn giản trong số các bài tập thể dục và người cao tuổi hoàn toàn có thể vận dụng. Nhưng với người bị đau khớp gối, đây không hẳn là một lựa chọn tốt.

• Bởi trọng lượng cơ thể luôn dồn hết vào phần gối, tạo ra áp lực mạnh lên vùng này.

• Khi đi bộ, gối sẽ chịu toàn bộ sức nặng của cơ thể, trong khi vẫn phải phối hợp nhịp nhàng với các khớp khác để chân di chuyển, dẫn tới cơn đau nặng hơn và gối phải chịu nhiều tổn thương.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới khớp gối bị “quá tải”, tình trạng thoái hóa khớp ngày nghiêm trọng hơn gấp bội.

Vì thế, nếu muốn đi bộ buổi sáng, bệnh nhân không được đi quãng đường dài, chỉ nên đi vừa phải trong thời lượng 20 – 30 phút để tránh ma sát quá nhiều cho vùng khớp gối gây đau nhức hơn.

Bị đau khớp gối có nên đi bộ buổi sáng không 2Có rất nhiều cách để rèn luyện sức khỏe nhưng đi bộ vãn là một trong những cách những người trung niên áp dụng

2 – Người bị đau khớp cần lưu ý điều gì khi chạy bộ?

• Trước khi đi bộ, cần phải làm nóng khớp bằng phương pháp sau: Tập căng cơ chân trong khoảng 5 phút hoặc gập duỗi chân và xoa bóp đầu gối để cơ thể thích nghi tốt hơn với việc đi bộ.

• Sau khi đi bộ hãy nhớ giành ra 5 – 10 phút vận động đầu gối nhẹ nhàng để làm nguội khớp rồi mới nghỉ

• Ngoài ra, bệnh nhân có thể đạp xe đạp. Đây là bài tập thể dục rất tốt, giúp cải thiện sức khỏe tốt mà không mất quá nhiều công sức, lại có tác dụng giảm áp lực, trọng lượng cơ thể lên khớp gối.

• Tuy nhiên, ngoài một số bài tập trên, người bị đau khớp gối không nên tham gia chơi các môn nhảy cao như cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền,… bởi chúng có thể gây phản ứng tiêu cực tới vùng chân, đặc biệt là khớp gối.

• Đồng thời để hạn chế tối đa tình trạng này, bệnh nhân cần làm việc nhẹ nhàng, tránh làm nặng như bê vác, chuyên chở nhiều đồ,…

Bị đau khớp gối có nên đi bộ buổi sáng không 3Tập căng cơ chân trong khoảng 5 phút hoặc gập duỗi chân và xoa bóp đầu gối trước khi đi bộ

Ngoài lưu ý trên, bệnh nhân nên bổ sung canxi để đầy lùi chứng bệnh đau xương khớp ngay từ hôm nay nhé. Cần điều trị càng sớm càng tốt để tránh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm sau này.

Bảo Bảo

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm