Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị hạ canxi máu uống thuốc gì?

Ngày 29/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị hạ canxi máu uống thuốc gì chính là vấn đề mà nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này, cùng tham khảo ngay nhé!

Canxi là một trong những khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể. Đôi khi chỉ vì một nguyên nhân nào đó gây nên tình trạng hạ canxi trong máu (nồng độ canxi trong máu thấp bất thường) gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy bị hạ canxi máu uống thuốc gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tìm hiểu về hạ canxi máu

Hạ canxi máu là tình trạng nồng độ canxi trong máu bị thấp bất thường chẳng hạn như khi nồng độ canxi huyết thanh toàn phần dưới 8,8mg/dl (2,20mmol/l) trong điều kiện protein huyết thanh bình thường, hoặc canxi ion hóa dưới 4,7mg/dl (1,17mmol/l).

Canxi là một trong những khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, đây là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng. Bên cạnh đó, canxi cũng tham gia vào quá trình đông máu, sự dẫn truyền thần kinh cũng như các hoạt động của cơ và tim mạch. 

bi-ha-canxi-mau-uong-thuoc-gi-1

Tìm hiểu về hạ canxi máu

Hạ canxi máu có nguy hiểm không?

Trước khi tìm hiểu vấn đề hạ canxi máu uống thuốc gì thì phải biết được mức độ nguy hiểm của tình trạng này. Tình trạng hạ canxi có thể gây nguy hiểm cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Người bị hạ canxi trong thời gian dài phải đối mặt với nguy cơ mắc phải tình trạng sau: 

- Loãng xương: Khi canxi trong máu giảm, cơ thể sẽ điều canxi từ trong xương ra để đảm bảo phục vụ cho những nhu cầu khác. Quá trình này làm giảm mật độ canxi trong xương, gây rỗng, giòn và làm yếu cấu trúc xương. 

- Còi cọc, chậm lớn: Thiếu canxi sẽ khiến khung xương không thể phát triển tối đa khiến trẻ bị còi cọc, chậm lớn và xu hướng bị thấp lùn. 

- Kém thông minh: Canxi là thành phần tham gia trực tiếp vào phản ứng dẫn truyền của hệ thần kinh. Nếu thiếu canxi, sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng dẫn truyền và lưu trữ thông tin yếu. 

- Yếu cơ: Canxi tham gia vào quá trình điều chỉnh co duỗi cơ và tác động đến trương lực cơ. Nếu bị thiếu hụt canxi, các cơ có thể bị mềm, thiếu độ chắc khỏe. 

- Tinh thần kém ổn định: Thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình điều chỉnh cảm xúc của cơ thể. Khiến người bệnh dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, stress, mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon…

bi-ha-canxi-mau-uong-thuoc-gi-2

Hạ canxi máu có nguy hiểm không?

Hạ canxi máu uống thuốc gì?

Để khắc phục tình trạng thiếu canxi máu, bố mẹ có thể tham khảo các bài thuốc trị hạ canxi máu uống thuốc gì dưới đây: 

1. Canxi Cacbonat

Canxi carbonat là thuốc thường được sử dụng cho các trường hợp người bệnh hạ canxi máu uống thuốc gì mắc kèm với các bệnh dạ dày do tăng tiết acid bất thường. Thuốc chữa trị các bệnh loãng xương, còi xương, suy tuyến cận giáp và bệnh tetany tiềm ẩn...

2. Canxi gluconat

Canxi gluconat có tác dụng điều trị tình trạng canxi thấp do không hấp thu đủ lượng canxi hàng ngày. Ngoài ra, thuốc cũng được sử dụng để điều trị các chứng bệnh gây ra do nồng độ canxi thấp như loãng xương, còi xương, suy tuyến cận giáp…

Thuốc cũng có thể sử dụng bổ sung đủ lượng canxi trong trường hợp phụ nữ đang mang thai, người đang cho con bú, đang dùng các thuốc phenytoin, phenobarbital, hoặc prednisone….

3. Vitamin D3 (colecalciferol)

Vitamin D3 là thuốc tham gia gián tiếp vào quá trình bổ sung canxi cho cơ thể. Với tác dụng tăng cường hấp thu canxi từ các thực phẩm qua thành ruột. Vitamin D3 sẽ giúp làm tăng cường hiệu quả bổ sung canxi. 

Sử dụng vitamin D3 sẽ giúp ngăn chặn được tình trạng bổ sung canxi vào cơ thể vẫn bị thiếu và canxi máu vẫn thấp hơn so với mức chuẩn quy định. 

bi-ha-canxi-mau-uong-thuoc-gi-3

Hạ canxi máu uống thuốc gì?

4. Calcitriol

Calcitriol cũng là một dạng của Vitamin D. Nó sẽ giúp thúc đẩy tăng khả năng hấp thu canxi và photphat để đảm bảo lượng canxi cần thiết cung cấp cho cơ thể. 

Ngoài ra, calcitriol có tác dụng kiểm soát một số bệnh xuất hiện do mất cân bằng hormone tuyến cận giáp. Sản phẩm thường được chỉ định sử dụng cho những trường hợp chạy thận nhân tạo mạn tính có hàm lượng Canxi máu thấp.

5. Magie lactat

Magnesium lactate là một loại thuốc dùng để điều trị chứng magie trong máu. Việc bổ sung magie sẽ làm tăng khả năng hấp thu canxi trong máu nhờ việc kích hoạt động của vitamin D. Vậy nên, những người bị thiếu canxi cần phải bổ sung thêm magie vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

6. Magie clorua

Tương tự như Magie lactat, Magie clorua cũng có tác dụng giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi. Từ đó sẽ giúp đảm bảo hoạt động bình thường cho cơ thể.

7. Chế phẩm tương tự hormon tuyến cận giáp

Hormone tuyến cận giáp đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nồng độ canxi trong máu bằng cách tăng điều động canxi từ xương ra máu. Thuốc sẽ giúp khắc phục nhanh trường hợp hạ canxi máu đột ngột. 

Ngoài ra, thuốc này còn có tác dụng tăng tạo chế vận tải ion canxi ở tế bào niêm mạc ruột. Từ đó, sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng sử dụng thường xuyên bởi sẽ khiến nồng độ canxi máu quá cao và gây ảnh hưởng đến người bệnh. 

8. Canxi nano

Canxi nano là canxi có dạng bào chế tối ưu nhất bằng công nghệ nano hiện đại. Với kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với canxi dạng thường sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thu cho cơ thể. Và để canxi đi đến được đích là xương thì cần phải bổ sung thêm vitamin D3 và MK7.

Trong đó, vitamin D3 giúp tăng cường hấp thu và vận chuyển canxi từ đường ruột vào máu, duy trì nồng độ canxi máu ở mức ổn định. MK7 sẽ giúp vận chuyển tối đa canxi từ máu đến tận mô xương, kích thích tăng sinh collagen để giúp xương chắc khỏe. 

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề hạ canxi máu uống thuốc gì. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Thủy Phan
Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm