Long Châu

Bị khí hư vón cục màu vàng có đáng lo ngại không?

Ngày 27/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở phụ nữ khỏe mạnh, khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng hoặc có thể hơi ngả vàng, không có mùi hoặc mùi tanh nhẹ, không gây ngứa. Vậy trường hợp khí hư vón cục màu vàng có bất thường không? Khi nào cần đi khám bác sĩ là những thông tin chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết này.

Theo bác sĩ chuyên khoa, nếu phát hiện huyết trắng bất ngờ thay đổi, vón cục màu vàng thay vì màu trắng trong như bình thường thì chị em không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi. Đặc biệt, nếu khí hư có kèm theo các triệu chứng ngứa rát, có mùi hôi, tăng tiết nhiều bất thường,... thì chị em phải sớm khám phụ khoa để được bác sĩ tư vấn chuyên sâu. Vậy trong trường hợp  khí hư vón cục màu vàng là do đâu và cách điều trị thế nào?

Khí hư là gì?

Khí hư sinh lý (hay còn gọi huyết trắng) là dịch tiết ra ở âm đạo của người phụ nữ, bắt đầu xuất hiện khi bé gái bước vào tuổi dậy thì, sau đó giảm dần khi chị em đến giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là loại khí hư sinh ký bình thường, biểu hiện cho sự hoạt động và phát triển của cơ quan sinh dục nữ nên chị em không cần lo ngại khi thấy chúng xuất hiện. 

Bị khí hư vón cục màu vàng có đáng lo ngại không? Cách điều trị tình trạng ra khí hư vón cục màu vàng 1 Khí hư sinh lý là dịch tiết ra ở âm đạo của người phụ nữ.

Chị em sẽ thấy khí hư sinh lý thông thường có màu trắng, dai, mùi hơi tanh hoặc có thể không mùi. Lượng khí hư nhiều ít ở mỗi chị em là khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và nồng độ tiết tố nữ. Chẳng hạn như chị em sẽ thấy lượng khí hư tiết ra nhiều hơn vào thời điểm trước rụng trứng, khi quan hệ tình dục hoặc khi mang thai. Vào thời điểm tiền mãn kinh/mãn kinh, lượng dịch tiết ra sẽ ít hơn do nồng độ estrogen lúc này đã có sự suy giảm. 

Trong cơ thể phụ nữ, khí hư xuất hiện giữ vai trò như chất bôi trơn, giúp giữ ẩm và làm ổn định môi trường sinh dục, tránh cho âm đạo bị tác nhân gây bệnh tấn công. Mặt khác, khí hư sinh lý còn tạo điều kiện cho tinh trùng bơi sâu vào vòi trứng được dễ dàng, khả năng thụ thai cao hơn. 

Có thể nói, khí hư sẽ tiết lộ sức khỏe của cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ. Nếu vùng kín khỏe mạnh, chị em sẽ thấy dịch tiết âm đạo hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, nếu có sự bất thường nào về màu sắc, mùi cũng như lượng dịch tiết ra thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo chị em về một số bệnh viêm nhiễm vùng kín hiện diện.

Ra khí hư vón cục màu vàng có nên lo lắng không?

Khi gặp tình trạng khí hư vón cục màu vàng, chị em không thể không lo lắng. Việc quan sát, theo dõi bất kỳ biểu hiện bất thường nào cũng đều cần thiết để sớm có biện pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Thông thường, khí hư vón cục màu vàng xuất phát từ hai nguyên nhân chính gây ra, bao gồm nguyên nhân sinh lý và bệnh lý. 

Nguyên nhân sinh lý

Bị khí hư vón cục màu vàng có đáng lo ngại không? Cách điều trị tình trạng ra khí hư vón cục màu vàng 2 Khi gặp tình trạng khí hư vón cục màu vàng, chị em không thể không lo lắng.

Nếu ra khí hư vón cục màu vàng nhạt nhưng không có mùi thì nhiều khả năng đây là dấu hiệu thông báo kỳ kinh nguyệt sắp diễn ra. Ở trường hợp này thì chị em không cần lo lắng sức khỏe bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng là một nguyên nhân khiến cho khí hư đổi từ màu trắng sang màu vàng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không thấy mùi hôi tanh, khó chịu, không có hiện tượng ngứa ngáy, sưng rát.

Ở phụ nữ lạm dụng, phụ thuộc vào thuốc tránh thai quá nhiều cũng có thể gặp tình trạng khí hư vón cục màu vàng. Tốt nhất, các chị em nên tìm hiểu và nắm rõ cách sử dụng thuốc tránh thai và chỉ dùng khi thực sự cần thiết.

Nguyên nhân bệnh lý

Viêm cổ tử cung

Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe phụ nữ. Khí hư chuyển màu vàng, ngứa âm đạo, đau và ra máu khi quan hệ tình dục, chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh nguyệt,... là một số triệu chứng của bệnh lý viêm cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra rất phổ biến ở những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản do buồng trứng hoạt động khỏe mạnh. Lượng dịch tiết âm đạo ra nhiều, khí hư màu vàng, có mùi hôi,… là biểu hiện cho thấy chị em có thể đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Viêm âm đạo

Bị khí hư vón cục màu vàng có đáng lo ngại không? Cách điều trị tình trạng ra khí hư vón cục màu vàng 3 Bệnh viêm âm đạo có những triệu chứng đặc trưng.

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa phổ biến, đặc biệt phụ nữ độ tuổi từ 25 – 40 tuổi, xuất phát bởi sự mất cân bằng của vi khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trùng qua đường âm đạo. 

Bệnh viêm âm đạo có những triệu chứng đặc trưng, điển hình như khí hư tiết ra nhiều, vón cục hoặc loãng như nước, có màu xanh vàng, mùi hôi khó chịu và ngứa ngáy ở vùng kín. 

Viêm vùng chậu

Một số bệnh lây qua đường tình dục, khiến cơ quan sinh sản bị nhiễm trùng dẫn đến viêm vùng chậu. Khi chị em bị mắc bệnh này sẽ có thể gặp hiện tượng khí hư vón cục vàng. Ngoài ra, chị em còn cảm thấy cơ thể dễ mệt mỏi, ớn lạnh, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng âm ỉ dữ dội…

Bệnh lậu, chlamydia

Bệnh lý này lây qua đường tình dục, do quan hệ tình dục không an toàn khiến vi khuẩn lây lan nhanh chóng vào cơ thể và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Ung thư cổ tử cung

Trường hợp ra khí hư vón cục màu vàng kèm theo mùi tanh hôi khó chịu, đau thắt lưng, đau bụng dưới, sút cân, cơ thể mệt mỏi,…, chị em cần sớm đến khám tại bệnh viện để xác định nguyên nhân có phải do ung thư cổ tử cung gây ra hay không. Bệnh này rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao nên chị em cần sớm xác định nguyên nhân để điều trị sớm, hạn chế nguy cơ vô sinh hiếm muộn, thậm chí đe dọa tới tính mạng. 

bi-khi-hu-von-cuc-mau-vang-co-dang-lo-ngai-khong-cach-dieu-tri-tinh-trang-ra-khi-hu-von-cuc-mau-vang- 5 Nếu khí hư vón cục màu vàng có thể đi kèm hiện tượng đau rát khi quan hệ tình dục. 

Ảnh hưởng của khí hư vón cục vàng

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Tình trạng khí hư vón cục màu vàng xuất hiện phần lớn cảnh báo về các bệnh lý phụ khoa có thể mắc phải. Chị em nếu không đến khám và sớm chữa trị sẽ dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như vô sinh, thậm chí đe dọa đến tính mạng. 

Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt

Thông thường, nếu khí hư vón cục màu vàng xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý thì nó sẽ không xuất hiện một mình mà đi kèm các triệu chứng khác, bao gồm hiện tượng đau rát khi quan hệ tình dục. 

Ảnh hưởng đến tâm lý

Chắc chắn, nếu chị em gặp phải tình trạng khí hư ra thường xuyên sẽ cảm thấy khó chịu, bất tiện và không thoải mái khi làm việc, giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. 

Phương pháp chữa trị 

Khi gặp hiện tượng khí hư vón cục màu vàng, chị em đến thăm khám sớm tại các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa xác định nguyên nhân và tư vấn hướng điều trị. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định các phương pháp chữa trị như sau:

Sử dụng thuốc

Bác sĩ có thể đưa cho bệnh nhân thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo, cũng có thể sẽ phải kết hợp cả 2 loại nếu tình trạng nặng hơn.

bi-khi-hu-von-cuc-mau-vang-co-dang-lo-ngai-khong-cach-dieu-tri-tinh-trang-ra-khi-hu-von-cuc-mau-vang- 6 Bác sĩ có thể đưa cho bệnh nhân thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo.

Phẫu thuật

Với những bệnh lý nặng, bị tái phát nhiều lần, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật. Việc phải can thiệp đến phẫu thuật là biện pháp không được ưu tiên, đó là lý do chị em nên đi khám sớm để có những hướng điều trị khác.

Các phương pháp khác

Ngoài ra, các cơ sở y tế uy tín sẽ sử dụng các phương pháp hiện đại khác như tia laser, sóng tần cao, sóng hồng ngoại,..

Bên cạnh đó, chị em hãy tự chăm sóc bản thân đúng cách để phòng ngừa xuất hiện triệu chứng khí hư vón cục màu vàng:

  • Quan hệ tình dục an toàn;
  • Không dùng dung dịch vệ sinh và chăm sóc vùng kín không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hay không nhận được sự kiểm chứng từ bộ Y tế;
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, an toàn và đúng cách;
  • Ăn nhiều hoa quả, rau xanh và hạn chế những đồ ăn cay nóng, nhiều mỡ và chất kích thích.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm