Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bị mèo cắn nhưng không chảy máu có sao không?

Ngày 26/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mèo là vật nuôi khá gần gũi trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, không ít trường hợp bị mèo cắn xảy ra, khiến con người hoang mang, lo lắng sẽ bị lây bệnh. Vậy khi bị mèo cắn nhưng không chảy máu có sao không?

Trong nhiều gia đình Việt, mèo là vật nuôi quen thuộc và gần gũi. Tuy đây là loài động vật khá khôn ngoan, quấn quýt với người nhưng vẫn có thể xảy ra nguy cơ bị mèo cắn khi tiếp xúc hoặc đùa giỡn với chúng. Trường hợp chúng chưa được tiêm phòng và mang vi rút bệnh dại thì tiềm ẩn nguy cơ rất lớn đến sức khỏe con người. Vậy khi bị mèo cắn nhưng không chảy máu có sao không, có cần đi chích ngừa không?

Nguy cơ tiềm ẩn khi bị mèo cắn

Nhiều người có quan niệm rằng chó cắn mới gây bệnh còn mèo cắn thì hoàn toàn vô hại. Thậm chí nhiều gia đình chỉ tiêm vắc xin cho những giống chó, mèo đắt tiền còn mèo ta thì lại không. Đây là quan niệm sai lầm, chính sự chủ quan khiến không ít trường hợp bị mèo cắn gây bệnh dại ở người, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Trong cơ thể mèo, đặc biệt là ở da, phân và nước bọt của chúng chứa rất nhiều vi rút độc hại và dễ lây cho con người. Vì thế, mọi vết cắn do mèo gây ra đều phải được xem xét thận trọng. Mèo cũng là động vật có nguy cơ lây bệnh dại cao giống như chó. Răng nanh mèo thậm chí dài và sắc hơn chó nên vết cắn của chúng sẽ sâu và có thể gây viêm nhiễm.

Trên thực tế, không ít trường hợp con người bị mèo mắc bệnh dại cắn và lây nhiễm căn bệnh này, gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng. Do đó, nếu không may gặp phải trường hợp này, bạn không nên chủ quan mà cần dựa vào tình trạng sức khỏe của bản thân và chính con mèo đã cắn bạn để có phương hướng xử lý kịp thời.

bị mèo cắn nhưng không chảy máu 1 Bị mèo cắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh

Bị mèo cắn nhưng không chảy máu có sao không?

Vậy khi bị mèo cắn nhưng không chảy máu thì có sao không, có cần phải chích ngừa hay điều trị gì không? Một số người cho rằng khi không chảy máu tức là vi rút không thể xâm nhập vào bên trong và gây hại cho con người. Nhất là khi bị mèo nhà cắn, nhiều người thường rất chủ quan và nghĩ rằng không quá nguy hiểm như với mèo hoang.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, ngay cả khi không bị chảy máu, những vết xước trên da cũng khiến lớp biểu bì bị tổn thương. Khi đó, vi khuẩn có trong nước dãi của mèo vẫn có khả năng “tấn công” cơ thể bạn. Trên thực tế, nhiều người đã mắc bệnh dại hoặc bệnh hắc lào lây từ mèo.

Nếu vị trí vết cắn ở xa thần kinh trung ương và mèo cắn bạn đã được tiêm phòng trước đó, bạn có thể yên tâm tự theo dõi tình hình tại nhà. Trong trường hợp bạn bị mèo hoang cắn, vết cắn ở nhiều chỗ trên cơ thể hoặc gần thần kinh trung ương, kể cả khi bị mèo cắn nhưng không chảy máu bạn cũng nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn phương án xử lý kịp thời. Bởi lúc này, bạn sẽ không biết được chắc chắn mèo có nhiễm dại hay không và vị trí cắn gần thần kinh trung ương sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào.

bị mèo cắn nhưng không chảy máu 2 Bạn vẫn có thể nhiễm bệnh ngay cả khi bị mèo cắn nhưng không chảy máu

Làm gì khi bị mèo cắn không chảy máu?

Bị mèo cắn nhưng không chảy máu tuy không nên chủ quan, lơ là song bạn cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Theo các bác sĩ, khi gặp trường hợp này, bạn cần bình tĩnh xử lý theo quy trình các bước sau đây:

Bước 1: Sơ cứu vết thương

Khi bị mèo cắn, việc đầu tiên bạn cần thực hiện ngay là rửa thật kỹ vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước khoảng 5 phút, sau đó dùng dụng cụ rửa vết thương tại nhà để tiến hành sát trùng nhằm làm giảm tối đa lượng vi rút xâm nhập nơi vết cắn. Tiếp theo, bạn dùng miếng vải sạch phủ lên vết thương và băng hờ lại xước nặng hơn. Tuy nhiên, bạn lưu ý không băng kín vết thương gây bí bách và viêm nhiễm.

bị mèo cắn nhưng không chảy máu 0 Sau khi bị mèo cắn, hãy rửa thật kỹ vết thương dưới vòi nước

Bước 2: Theo dõi sức khỏe của bản thân và mèo đã cắn bạn

Sau khi đã sơ cứu vết thương, bạn có thể đến cơ sở y tế để chích ngừa hoặc không, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bản thân và chính cá thể mèo đã cắn bạn.

Nếu là mèo nhà đã tiêm phòng dại, bạn có thể tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Trong trường hợp bạn thấy sốt, mệt mỏi hoặc mèo có biểu hiện bỏ ăn, hành động thiếu kiểm soát, chảy nhiều dãi… những ngày sau đó thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn hướng xử lý kịp thời. Nếu là mèo hoang hoặc mèo phát bệnh dại chỉ ít giờ sau khi cắn bạn, dù vết thương không chảy máu, bạn cũng cần được chích ngừa ngay để phòng biến chứng xảy ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

bị mèo cắn nhưng không chảy máu 3 Nếu mèo cắn bạn có biểu hiện bị dại, bạn cần được chích ngừa ngay

Cách hạn chế tình trạng bị mèo cắn

Dưới đây là những giải pháp mà bạn có thể áp dụng để hạn chế tối đa tình trạng bị mèo cắn:

Không chơi hoặc đùa giỡn với mèo bằng tay

Nhiều người thường đùa giỡn với mèo bằng cách giơ tay hoặc chân của mình để chơi cùng. Tuy nhiên, với bộ móng và chiếc răng sắc nhọn, mèo có thể khiến chúng ta bị thương và để lại các vết trầy xước lên da. Do đó, bạn hãy từ bỏ ngay thói quen này để tránh những nguy cơ có thể xảy ra. Nhất là với gia đình có em nhỏ cần tránh cho trẻ lấy tay đùa giỡn mèo.

Thay vào đó bạn có thể mua cho chúng những món đồ chơi riêng. Điều này không những tập luyện cho mèo phản xạ bắt chuột mà còn đảm bảo an toàn cho chính chúng ta.

bị mèo cắn nhưng không chảy máu 4 Tránh dùng tay đùa giỡn mèo, nhất là với trẻ nhỏ

Huấn luyện chú mèo của bạn

Mèo là một con vật có thể được đào tạo và huấn luyện. Vì thế, bạn hãy thiết lập cho thú cưng của mình những quy tắc riêng để có thể thân thiện với mọi người trong gia đình. Bạn có thể đi kèm các quy định về thưởng - phạt, ví dụ thưởng đồ ăn mà chúng thích khi chúng làm đúng và ngược lại khi chúng làm sai. Dần dần, chú mèo của bạn sẽ hiểu được những “nguyên tắc ngầm” ấy và bạn có thể áp dụng với quy định không cào cắn con người.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thống nhất với các thành viên trong gia đình về nguyên tắc khi chơi với mèo như không dồn chúng vào tường, không đuổi hay kéo mèo, không làm mèo đau hay giật mình… để tránh chúng có phản xạ cắn người. Ngoài ra, bạn cũng nên từ bỏ thói quen ngủ cùng thú cưng như mèo nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe và sự an toàn của bản thân.

bị mèo cắn nhưng không chảy máu 5 Huấn luyện mèo để tránh thói quen cào cắn con người

Như vậy, bài viết đã giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi “bị mèo cắn nhưng không chảy máu có sao không?” cũng như cách phòng ngừa, xử lý với tình trạng bị mèo cắn. Bạn hãy ghi nhớ những thông tin quan trọng đó để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin