Long Châu

Bị nấm vùng kín có nguy hiểm không?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nấm vùng kín là một bệnh thường gặp do nấm Candida gây nên, bệnh này rất dễ tái phát, gây ngứa ngáy bộ phận sinh dục và có khả năng lây lan. Vậy bị nấm vùng kín có nguy hiểm không?

Nấm vùng kín ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan sinh sản, do đó cần được điều trị kịp thời. Cụ thể nấm vùng kín ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người thì cùng tham khảo bài viết bên dưới nhé. 

Nguyên nhân gây ra nấm vùng kín

Nấm vùng kín là một bệnh gây ngứa và nóng ran ở bộ phận sinh dục ngoài, dịch tiết nhiều hơn, sưng tấy và đau khi quan hệ. Nấm vùng kín thường phát triển do những nguyên nhân sau:

  • Do môi trường: Những người làm việc trong môi trường ẩm thấp, phải ngâm người thường xuyên trong nước bẩn như ao hồ, sông suối hoặc mặc quần quá sát, không chú ý vệ sinh âm đạo. 
  • Do thay đổi độ pH âm đạo: Có thể do thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, giai đoạn tiền mãn kinh, mang thai,... tạo điều kiện cho nấm phát triển.
  • Do sự lây lan từ bên ngoài: Quan hệ tình dục với người bị nhiễm nấm, chung khăn lau, đồ dùng cá nhân.
  • Do bệnh lý: Nấm vùng kín thường xuất hiện ở bệnh nhân bị tiểu đường thai kỳ, suy giảm miễn dịch…

Bệnh nấm vùng kín có nguy hiểm không? 1

Nấm vùng kín là một bệnh gây ngứa và nóng ran ở bộ phận sinh dục ngoài

Bị nấm vùng kín có nguy hiểm không?

Nấm vùng kín gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý người bệnh:

  • Nấm vùng kín nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các cơ quan sinh sản khác như tử cung, ống dẫn trứng, cổ tử cung,... ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Đối với phụ nữ đang mang thai bị nhiễm nấm thì khả năng sẽ dễ bị sinh non, sảy thai
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Nấm sẽ gây ra các cơn ngứa khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu và thường xuyên cáu gắt
  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Nhiễm nấm vùng kín sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của 2 vợ chồng, tình cảm giảm sút, khiến chị em trở nên tự ti, ngại khi gần gũi với chồng.
  • Dễ lây nhiễm cho người khác: Nấm ở vùng kín có khả năng sẽ tấn công sang bạn tình, khiến bộ phận sinh dục của người kia có khả năng bị sưng đỏ, ngứa ngáy.
  • Suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị tấn công bởi các bệnh lý, nhất là các bệnh xã hội. 

Khắc phục khi bị nấm vùng kín

Chị em đi khám tìm nguyên nhân để xử trí kịp thời ngay khi có dấu hiệu bất thường. Bác sĩ thăm khám, kiểm tra và chỉ định phương pháp phù hợp. 

Bổ sung sữa chua để trị nấm vùng kín

Sữa chua là một thực phẩm giúp bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể. Những loại lợi khuẩn sẽ tạo ra một môi trường lành mạnh cho âm đạo. Nhờ sự có mặt của những lợi khuẩn này đã lấn át các hại khuẩn, giảm thiểu nguy cơ nhiễm nấm men. Tập thói quen thường xuyên ăn sữa chua sẽ giúp bạn điều trị nấm vùng kín rất hiệu quả. 

Bên cạnh đó, ăn sữa chua thường xuyên còn giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột và ngăn ngừa các nấm men trong cơ thể. Nếu bạn không thể ăn sữa chua thì có thể dùng men vi sinh để thay thế. Khi chọn sữa chua, tốt nhất chọn các loại không đường bởi vì độ ngọt là chất xúc tác làm nấm candida vùng kín phát triển. 

Bệnh nấm vùng kín có nguy hiểm không? 2

Bổ sung sữa chua để trị nấm vùng kín

Cách trị nấm vùng kín bằng axit boric 

Các bác sĩ, chuyên gia thường khuyên dùng axit boric để điều trị viêm nấm vùng kín vì nó có tính sát khuẩn mạnh mẽ. Tuy nhiên loại thuốc dạng bôi tại chỗ này sẽ gây hại nếu bạn dùng quá lượng mức cho phép. Nó có thể ảnh hưởng đến thận, suy tuần hoàn, thậm chí có thể tử vong. Do đó, để tránh tình trạng không mong muốn này, bạn không nên bôi trực tiếp lên vùng da bị hở hoặc uống trực tiếp.

Một lời cảnh báo thêm cho bạn, nếu đang mang thai nhưng bị nấm vùng kín, tuyệt đối không được sử dụng axit boric dưới mọi hình thức và đối với những người có làn da nhạy cảm thì phương pháp này cũng không phải là một sự lựa chọn tốt.

Dùng tinh dầu kinh giới trị nấm candida vùng kín

Dầu kinh giới không chỉ được biết đến nhiều trong lĩnh vực làm đẹp mà còn được sử dụng để điều trị các tình trạng nhiễm trùng, do đó, đây cũng là nguyên liệu được nhiều người sử dụng để điều trị nấm candida tại nhà. Tinh dầu kinh giới có tác dụng trong việc kìm hãm sự phát triển của nấm candida nhờ vào 2 hoạt chất có hoạt tính đặc biệt trong dầu kinh giới là thymol và carvacrol. 

Loại dầu này có khả năng làm loãng máu nên khi sử dụng nó để chữa nấm, bạn cần pha loãng với các loại dầu khác, không nên bôi trực tiếp lên da. Chính vì khả năng làm loãng máu nên bạn cần tránh dùng khi đang bị bệnh rối loạn đông máu do thiếu vitamin K. 

Bệnh nấm vùng kín có nguy hiểm không? 3

Dùng tinh dầu kinh giới trị nấm candida vùng kín

Dầu dừa hỗ trợ điều trị nhiễm trùng nấm men

Dầu dừa mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm cả công dụng kháng nấm. Nhờ vào các thành phần trong dầu dừa như axit caprylic, axit lauric, axit capric,... giúp tiêu diệt các loại nấm men gây hại và bảo vệ sự cân bằng lợi khuẩn tại vùng kín.

Một cách để điều trị nhiễm nấm vùng kín với dầu dừa là bạn có thể thêm dầu dừa vào chế độ ăn thường ngày, nên chọn các loại nguyên chất để phát huy tác dụng cao nhất. Tuyệt đối không trực tiếp bôi dầu dừa vào vùng kín vì nó có thể gây ra những nguy hại khó lường. 

Ngoài những phương pháp trên, các chị em cần chú ý:

  • Giữ vệ sinh vùng kín: Sử dụng dung dịch vệ sinh loại không mùi, có tính kiềm, lau khô vùng kín trước khi mặc quần, không để vùng kín ẩm ướt. Trong kỳ kinh nguyệt, thay băng vệ sinh thường xuyên.
  • Chọn quần lót có chất liệu cotton thấm hút, không gây ẩm. Không mặc quần lót bị ẩm ướt vì sẽ khiến vùng sinh dục bị ẩm, nấm phát triển.
  • Không lau từ hậu môn đến vùng kín mà phải theo chiều ngược lại để tránh vi khuẩn lây lan từ hậu môn sang vùng kín.

Vậy thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “bị nấm vùng kín có nguy hiểm không?”. Nên nhớ vệ sinh thật sạch sẽ vùng kín để ngăn ngừa bệnh nấm tái phát bạn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm