Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hệ vi sinh đường ruột và những điều bạn chưa biết

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ vi sinh đường ruột bao gồm những gì? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng rối loạn hệ vi sinh ruột như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn những vấn đề này nhé!

Hệ vi sinh đường ruột đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh phát triển và tránh khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Vậy hệ vi sinh đường ruột là gì? Việc cơ thể bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột sẽ mang đến hậu quả gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hệ vi sinh đường ruột của bạn gồm những gì?

Hệ vi sinh đường ruột không chỉ bao gồm các loại vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại mà còn có sự hiện diện của nhiều loại vi sinh vật nhỏ bé khác. Từ đó tạo nên một thế giới hoàn chỉnh với nhiều vai trò khác nhau, không chỉ có tác động ở đường tiêu hóa mà còn gây ảnh hưởng lên nhiều cơ quan khác trên cơ thể. 

Để miêu tả chính xác về hệ sinh thái này, các chuyên gia y khoa đã sử dụng định nghĩa hệ vi sinh ruột để mô tả bao quát hết các vi sinh vật khác nhau sống cộng sinh trong đường ruột bao gồm có vi khuẩn có lợi, vi khuẩn có hại, virus, nấm và các loại ký sinh trùng khác.  Hệ vi sinh đường ruột ở người thường sẽ thay đổi về chủng loại các vi sinh vật cũng như số lượng của từng loại theo từng giai đoạn của cuộc đời. Cụ thể: 

  • Trong 3 năm đầu đời, hệ vi sinh đường ruột sẽ được hình thành qua việc bú sữa mẹ, ăn dặm nhưng chưa hoàn chỉnh. Vì vậy, ở độ tuổi này trẻ thường dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa hơn.
  • Đến tuổi trưởng thành, hệ vi sinh ở ruột sẽ phát triển hoàn chỉnh hơn với đầy đủ chủng loại và số lượng cần thiết. Từ đó sẽ tạo được sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh. 
  • Khi độ tuổi ngày càng lớn hơn, một số nguyên nhân như chế độ ăn uống kiêng khem, dễ mắc bệnh nên cần uống nhiều thuốc hơn… cùng với đó là sự lão hóa sẽ làm giảm khả năng miễn dịch với bật tật. Từ đó sẽ khiến hệ vi sinh đường ruột ngày càng bị yếu đi. 

he-vi-sinh-duong-ruot-va-nhung-dieu-ban-chua-biet-1

Sự thay đổi của hệ vi sinh ruột theo từng giai đoạn cuộc đời

Hệ vi sinh đường ruột không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa, sinh lý của toàn bộ cơ thể. 

Rối loạn hệ vi sinh ruột và các bệnh lý liên quan

Khi hệ vi sinh bị mất cân bằng hay còn gọi là rối loạn hệ vi sinh ruột (Dysbiosis), cơ thể sẽ mắc phải các bệnh lý tại các cơ quan chức năng khác nhau chứ không chỉ là ở riêng đường tiêu hóa. 

Một số biểu hiện sớm phổ biến khi bị rối loạn hệ vi sinh ruột như rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đau bụng, đi phân sống hoặc bị tiêu chảy… Một số nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy rằng, sự rối loạn hệ vi sinh ruột nếu diễn ra trong thời gian dài có thể tiến triển thành bệnh mãn tính và khó phục hồi như bệnh viêm đại tràng kích thích, bệnh Crohn… Thậm chí nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra trầm cảm, béo phì, tiểu đường, dị ứng, viêm da, hen phế quản, tự kỷ, bệnh tim mạch, Alzheimer

Nguyên nhân gây ra rối loạn hệ vi sinh ruột có thể do nhiều yếu tố tác động khác nhau bao gồm có tuổi tác, các loại thuốc (đặc biệt là kháng sinh), rượu và thuốc lá, nhiễm trùng, stress, thay đổi môi trường hoặc chế độ ăn uống… 

he-vi-sinh-duong-ruot-va-nhung-dieu-ban-chua-biet-2

Nguyên nhân gây ra rối loạn hệ vi sinh ruột

Cách tái lập cân bằng hệ vi sinh ruột

Một hệ vi sinh ở trạng thái cân bằng tốt sẽ giúp đường ruột luôn khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh lý mạn tính. Để đạt được điều này, trước tiên cần phải xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với những thực phẩm ít mỡ, ít đường và giàu chất xơ hoặc sử dụng thực phẩm lên men như sữa chua, kefir…Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung bằng một số loại men vi sinh như :

1. Prebiotics

Prebiotics là chất xơ có chứa trong các loại thực phẩm như trong các loại trái cây, rau củ tươi như hành tây, tỏi, ngũ cốc, chuối… Tuy nhiên, cơ thể không thể tiêu hóa được. Các Prebiotics thực tế chỉ là thức ăn cho các loại vi khuẩn ruột tăng trưởng, hay gặp là inulin và fructo-oligo-saccharides (FOS).

2. Probiotics

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Probiotics (men vi sinh) là những vi sinh vật sống. Nếu bổ sung với liều lượng vừa đủ sẽ mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Probiotics cũng được tìm thấy trong một số thức ăn, thực phẩm bổ sung hoặc là thuốc phòng ngừa, điều trị các bệnh lý liên quan đến rối loạn hệ vi sinh ở ruột.

Với tác động tạo hệ vi sinh thái cân bằng, probiotic sẽ giúp cải thiện chức năng của hệ miễn dịch. Từ đó sẽ giúp tạo một rào cản vững chắc để chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu thức ăn và dưỡng chất tốt hơn. 

he-vi-sinh-duong-ruot-va-nhung-dieu-ban-chua-biet-3

Bổ sung Probiotics là một trong những cách giúp tái lập sự cân bằng cho hệ vi sinh ruột

Trên đây là một số chia sẻ về hệ vi sinh ruột cũng như những điều bạn chưa biết. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm