Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bí quyết nhanh khôi phục vóc dáng sau sinh

Ngày 25/05/2020
Kích thước chữ

Phụ nữ sau sinh luôn bị ám ảnh bởi những vết rạn da và vóc dáng mất cân đối. Bài viết chia sẻ những cách lấy lại vóc dáng chuẩn sau sinh an toàn và hiệu quả mà không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và nuôi con sau sinh. 

Nhiều phụ nữ chia sẻ họ cảm thấy áp lực sau sinh con vì vóc dáng chảy xệ, nhưng gia đình lại không ủng hộ việc giảm cân vì sợ ảnh hưởng đến bé. Đừng lo lắng vì chúng ta có thể áp dụng những phương pháp dưới đây để cả nhà đều vui nhé. 

Những nỗi lo của các chị em sau nữ sau khi vượt cạn

Rạn da

Bí quyết nhanh khôi phục vóc dáng sau sinhSử dụng kem bôi an toàn chống rạn da khi mang thai 4 tháng

Đây có lẽ là vấn đề gây nhức nhối hàng đầu cho các chị em phụ nữ. Những vùng da nhạy cảm như da bụng, da đùi và da ngực bị rạn với những đường hằn nâu đỏ khiến cho chúng ta mặc cảm và không còn dám diện những bộ cánh sexy.

Chúng cũng rất khó khắc phục và dễ để lại những vết hằn trắng trên da khiến da mất đi sự mịn màng và trắng sáng. Để tránh tình trạng này thì trong quá trình mang thai chúng ta nên sử dụng những sản phẩm chống rạn da khi vết rạn còn mới, tránh để chúng phát triển lâu ngày. 

Tăng cân

Nhiều bà mẹ hay than vãn rằng họ không kiểm soát được cân nặng trước và sau quá trình sinh con. Bởi lẽ người xưa quan niệm rằng muốn con khỏe mạnh thì mẹ phải cố gắng ăn nhiều để bổ sung dinh dưỡng nuôi dưỡng cả 2 mẹ con. Vì vậy nhiều bà mẹ sau khi sinh xong chẳng những không ốm đi mà còn tăng cân nhanh do chế độ ăn uống và ở cữ sau sinh. 

Da nhăn nheo, chảy xệ sau sinh

Bí quyết nhanh khôi phục vóc dáng sau sinhGiảm cân sai cách sau sinh khiến da chảy xệ nhăn nheo

Da bụng chảy xệ do kích thước bụng giảm nhanh khiến vùng da vốn đang căng cứng trở nên nhăn nheo như 1 quả bóng bị xì hơi. Không chỉ làn da ở bụng mà những vùng da khác sau quá trình tăng cân vùn vụt khi mang thai cũng nhăn nhúm lại như da mông, da đùi.

Ngoài ra việc giảm cân cấp tốc sau khi sinh cũng khiến da bị nhăn nheo, bởi vì thời gian da bị căng dãn trong khi mang thai khá lâu, lên đến 9 tháng vì thế nếu bạn giảm chân nhanh chóng sau khi sinh thì sẽ khiến da nhăn nhúm do sự đàn hồi của da không theo kịp quá trình này.

Vì vậy để lấy lại vóc dáng thon gọn sau khi vượt cạn thành công, chúng ta phải làm đúng chu kỳ từng bước rõ ràng, tránh những nóng vội mà gây ra những hậu quả ngược.

Bí quyết nhanh khôi phục vóc dáng sau sinh hiệu quả

Có chế độ ăn uống hiệu quả và đầy đủ dinh dưỡng

Bí quyết nhanh khôi phục vóc dáng sau sinhChế độ ăn uống sau sinh đóng vai trò quan trọng trong việc lấy lại vóc dáng

Chế độ ăn uống sau sinh vô cùng quan trọng vì bạn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để mau phục hồi sức khỏe, cũng như lấy lại vóc dáng thon gọn. Không được ăn quá thừa cũng quá thiếu, đặc biệt nên ăn ít chất béo và tập trung bổ sung thêm những vitamin và khoáng chất như vitamin C và chất sắt.

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, vì vậy mẹ nên chọn những thực phẩm có nhiều dinh dưỡng như sữa, bơ, yến mạch, trứng và rau xanh… Chia bữa trưa và buổi tối thành những bữa ăn nhỏ với lượng thức ăn vừa đủ, đầy đủ các nhóm chất như đạm, đường bột và nên sử dụng nguồn chất béo tốt từ cá và thịt.

Uống nhiều nước và ăn trái cây tốt cho vóc dáng

Mẹ sau sinh nên uống nhiều nước để tăng quá trình lưu thông máu và giúp cho nguồn sữa chất lượng hơn. Đặc biệt uống 1-2 lít nước mỗi ngày tùy theo cơ địa còn tăng hiệu quả giảm cân rất tốt.

Ăn vặt bằng trái trái cây như chuối, đu đủ, táo, bơ, nước dừa giúp cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da và còn giúp giảm cân, giảm rạn da nhanh chóng.

Thực hiện những bài tập nhẹ nhàng sau sinh

Sau khi sinh mẹ không nên lao vào luyện tập thể dục thể thao vì sẽ dễ gây ra những biến chứng như băng huyết, sa tử cung. Thay vào đó mẹ nên dành 1 tháng để nghỉ ngơi và chỉ vận động nhẹ như di chuyển xung quanh nhà và áp dụng những bài tập kegel để lấy lại sự đàn hồi cho cơ chậu. Sau khoảng 3 tháng mẹ hãy bắt đầu tập yoga trở lại để giảm mỡ bụng.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Việc cho con bú giúp cho cơ thể giảm nhanh chóng trọng lượng và đốt đi 1 lượng calories nên cũng giúp giảm cân khá hiệu quả. Tuy nhiên mẹ cũng nên đảm bảo chất lượng của nguồn sữa bằng chế độ ăn uống khoa học. 

Không nên tự ý sử dụng những sản phẩm ép cân 

Một số mẹ sau sinh vì vội vàng giảm cân mà sử dụng những thực phẩm giảm cân hoặc đai nịt bụng. Việc này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn mang lại những tác dụng phụ như ảnh hưởng đến dạ dày, cản trở quá trình lưu thông máu, đặc biệt là đối với những mẹ sinh mổ.

Việc lấy lại vóc dáng sau sinh cần có 1 kế hoạch dài lâu và an toàn, chúng ta không nên quá vội vàng mà nên thận trọng tìm những phương pháp giảm cân hiệu quả, không ảnh hưởng đến sự hồi phục sau sinh và sức khỏe của bé. 

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin