Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết tạo ra năng lượng không cần dùng đến cà phê

Ngày 13/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một cách phổ biến để tạo năng lượng cho cơ thể chính là dùng cà phê. Nhưng bạn sẽ có nhiều cách hơn để tạo ra năng lượng cho bản thân mà không cần nhờ bất kỳ sự hỗ trợ nào từ caffeine và thoát khỏi sự dựa dẫm vào cà phê để lấy được năng lượng.

Sau một đêm ngủ dài nhưng tinh thần lại mệt mỏi vào buổi sáng và không có cảm hứng làm việc? Áp lực công việc căng thẳng? Bạn không thể nghĩ ra một ý tưởng nào mới cho dự án của mình? Thậm chí thi thoảng cảm xúc của bạn lao dốc không phanh? Nếu có những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản như vậy, thì chính là lúc bạn cần tạo ra nguồn năng lượng mới để lấy lại thăng bằng trong cuộc sống.

Giải pháp nhanh nhất và dễ nhất chính là cà phê. Theo thống kê, mỗi người Việt Nam hàng năm tiêu thụ khoảng 500gr cà phê, và con số đó đang tiếp tục tăng lên, tương ứng với áp lực cuộc sống đang ngày càng đè nặng.

Bí quyết tạo ra năng lượng không cần dùng đến cà phê 1Uống cà phê là cách phổ biến để tạo năng lượng cho ngày mới.

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy tác động tích cực của cà phê đối với sức khỏe. Chất caffeine trong cà phê giúp cung cấp năng lượng nhanh, vì vậy mà bạn sẽ cảm thấy tinh thần tỉnh táo hơn sau khi thưởng thức một tách cà phê. Tuy nhiên, nguồn năng lượng mà nó cung cấp chỉ là nhất thời và không có tác dụng lâu dài. Nếu muốn duy trì sự tỉnh táo thì buộc bạn phải thường xuyên sử dụng. Điều này dễ dàng tạo thành sự phụ thuộc và đến một lúc nào đó khi không có cà phê thì cơ thể bạn sẽ phát tín hiệu mệt mỏi. 

Bạn hoàn toàn có thể chủ động giúp cơ thể có được nguồn năng lượng tích cực lâu dài mà không cần dùng đến caffeine.  Hãy cùng theo dõi những gợi ý sau đây nhé!

1. Chế độ ăn hợp lý

Mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng và cân bằng năng lượng khá rõ ràng. Điển hình là khi cơ thể được cung cấp đủ dưỡng chất từ thực phẩm thì chúng ta sẽ cảm thấy khỏe khoắn, tràn ngập năng lượng. Nhưng bạn cần biết cách lựa chọn thực phẩm để thúc đẩy năng lượng cho chính mình.

Với thực phẩm chứa nhiều chất béo thường khiến bạn có cảm giác khá mụ mẫm do chúng làm giảm năng lượng của bạn. Vì vậy, hãy tập trung hơn vào các loại thực phẩm có chỉ số glycemic thấp, ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau củ quả, cũng như thực phẩm giàu đạm và chất béo lành mạnh. Những thực phẩm này giúp cân bằng lượng đường trong máu, và tránh cảm giác thèm ăn.

Bí quyết tạo ra năng lượng không cần dùng đến cà phê 2Ưu tiên sử dụng các loại ngũ cốc, đậu, hạt để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý bổ sung thêm vitamin B vì chúng giữ vai trò chuyển hóa trong cơ thể. Nhóm thực phẩm giàu vitamin B bao gồm các loại hạt, thực phẩm lên men, trứng, gan, thịt, cá mòi và gạo nâu.

2. Uống thêm nước thay vì cà phê

Ngoài khả năng cung cấp độ ẩm, làm đẹp da thì nước còn cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Điển hình là khi uống đủ nước, bạn sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn và tỉnh táo hơn. 

Rất nhiều người mắc phải sai lầm lớn là uống thứ gì đó không phải nước mỗi khi cảm thấy khát. Song, khát lại chính là dấu hiệu cuối cùng của mất nước, điều tạo nên cơn mệt mỏi, nhức đầu và bị mất tập trung. Đó là lý do tại sao bạn nên tạo kế hoạch uống nước trong lịch trình sinh hoạt. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng nhắc nhở uống nước. Hay đơn giản hơn, hãy đặt sẵn một chai nước tại trên bàn làm việc để mỗi khi nhìn thấy sẽ tự nhắc bản thân cần uống nước.

3. Bổ sung Vitamin D

Ánh sáng tự nhiên rất cần thiết với sự sống của chúng ta. Đặc biệt là vitamin D trong ánh sáng mặt trời góp phần không nhỏ trong việc tạo ra năng lượng cho bạn. Việc tắm nắng vào buổi sẽ giúp bạn tổng hợp được nhiều vitamin D. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung dưỡng chất này bằng các loại thực phẩm chức năng.

Bí quyết tạo ra năng lượng không cần dùng đến cà phê 3Tắm nắng giúp cơ thể hấp thụ vitamin D.

4. Tận dụng khí trời để thúc đẩy năng lượng

Mặc dù bạn đã quen với cảm giác dễ chịu với không khí mát lạnh từ máy điều hòa trong phòng làm việc nhưng nó sẽ khiến bạn thấy buồn ngủ và thiếu đi năng lượng. Trong khi đó, khí trời với luồng gió mát mẻ mới chính là ‘chân ái’ giúp bạn tỉnh táo. Vì vậy, để bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể, hãy cho phép bản thân vài phút bước ra ngoài và tận hưởng không khí.

5. Thể dục chống lại mệt mỏi

Tập luyện thể thao đúng cách sẽ giúp bạn tạo nên nguồn năng lượng dồi dào. Sau mỗi lần tập luyện, hormone endorphin được giải phóng. Vì vậy mà bạn sẽ cảm thấy giải tỏa căng thẳng khi luyện tập thể dục đều đặn.

Để thúc đẩy năng lượng, bạn không cần phải tập luyện quá nhiều. Chỉ cần vào động tác cơ bản mỗi ngày là đủ, hoặc một cuộc đi bộ ngắn vào mỗi giờ ăn trưa chẳng hạn.

6. Chú ý đến giấc ngủ

Mất ngủ là một cơn ác mộng của tất cả chúng ta. Chúng gây mệt mỏi và làm tinh thần mất tập trung.

Vì vậy, hãy chú ý đến giấc ngủ của bạn nhiều hơn. Tập luyện lối sống lành mạnh với thói quen ngủ đủ và ngủ đúng giờ mỗi ngày. Thời gian ngủ chính là lúc cơ thể tái tạo năng lượng và làm mới con người của bạn.

Bí quyết tạo ra năng lượng không cần dùng đến cà phê 4Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ giúp cơ thể tái tạo năng lượng.

Nếu rơi vào tình trạng mất ngủ thì bạn có thể thử đọc sách, thiền định hay nghe nhạc êm dịu. Hạn chế dùng thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ để có giấc ngủ sâu và chất lượng.

7. Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Một số loại thảo dược thiên nhiên sẽ hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ và tinh thần của bạn. Trà từ tâm sen giúp bạn dễ ngủ hơn. Nhân sâm giúp cải thiện khả năng nhận thức và rí nhớ, đồng thời cũng giúp cải thiện tâm trạng. Gừng, quế và ca cao là bộ ba tạo nên thức uống hoàn hảo và cũng rất tốt để bạn duy trì tinh thần phấn khởi.

8. Ca hát trong khi tắm

Bạn đã từng ngân nga những bài hát mình yêu thích trong khi tắm hay chưa? Một điều tưởng chừng rất bình thường của bất cứ ai nhưng nó có thể giúp bạn cải thiện tinh thần rất tốt, xóa tan những căng thẳng và giúp bạn thư giãn hơn. Nhiều nhà khoa học cũng chứng minh rằng đây là giúp làm tăng cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Bí quyết tạo ra năng lượng không cần dùng đến cà phê 5Hát trong khi tắm sẽ giải tỏa hết căng thẳng và phiền muộn.

9. Đặt mục tiêu năng lượng và mang đến động lực cho bản thân

Khi làm bất cứ điều gì, nếu bạn đặt mục tiêu cho nó thì bạn sẽ có động lực thực hiện nó với một tâm trạng tích cực hơn. Trong việc cân bằng năng lượng sống cũng vậy, hãy đặt mục tiêu cho tâm trạng của bạn. Nếu bạn cảm thấy tốt hơn thì tự thưởng cho mình một bữa tối ngon lành trong nhà hàng ưa thích, hay một chuyến đi dã ngoại vào cuối tuần để có thêm động lực thực hiện mục tiêu ấy cũng như thay đổi không khí giúp bạn tái tạo năng lượng, chuẩn bị cho một tuần mới làm việc hiệu suất hơn. Điều quan trọng là động lực để thực hiện mục tiêu phải đủ lớn để bạn vượt qua mọi yếu tố cản trở, làm bạn chán nản mỗi ngày.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm