Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi theo chuẩn y khoa

Ngày 02/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đã biết cách vệ sinh răng miệng bé 2 tuổi đúng chuẩn y khoa chưa? Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bé giữ được hàm răng chắc khỏe, nụ cười rạng rỡ và tươi sáng sau này.

Ở giai đoạn 2 tuổi, trẻ chưa biết vệ sinh răng miệng đúng cách. Vì thế, cha mẹ sẽ là người trực tiếp hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi sao cho đúng để bảo vệ răng của trẻ. Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng ngay từ khi bé còn nhỏ sẽ giúp trẻ giữ được hàm răng chắc khỏe trong tương lai. Tham khảo các thông tin trong bài viết này sẽ giúp cha mẹ có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ nhỏ.

Tại sao cần vệ sinh răng miệng cho trẻ?

Không cần phải đưa ra quá nhiều dẫn chứng về tầm quan trọng của hàm răng. Răng chắc khỏe, cứng cáp sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc nhai và nghiền nát thức ăn, đưa chất dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể. Đối với các bé nhỏ, nhất là những trẻ 2 tuổi - độ tuổi cần nhiều dinh dưỡng để cơ thể phát triển đầy đủ. Vì thế, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng trong độ tuổi này lại càng thêm quan trọng.

Ví dụ đơn giản để bạn dễ hình dung hơn tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh hoặc các bé 1 tuổi, 2 tuổi. Là khi bé bị sâu răng, viêm nướu sẽ khiến hàm răng đau nhức, ê buốt sẽ dẫn đến việc trẻ bỏ ăn, lười ăn. Ê buốt răng cũng gây ảnh hưởng đến cả giấc ngủ của bé. Từ đó, trẻ dễ bị sụt cân, tinh thần mệt mỏi, dễ cáu gắt, cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng.

Bí quyết vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi theo chuẩn y khoa 1Vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi đúng cách sẽ giúp răng trẻ chắc khỏe, khung xương hàm cứng cáp.

Ngoài ra, ở trẻ nhỏ, răng sữa có men răng mỏng hơn răng của người trưởng thành, khả năng kháng khuẩn cũng kém hơn. Vì vậy, nếu phụ huynh thực hiện không đúng cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi đến 2 tuổi thì tỷ lệ sâu răng của trẻ sẽ rất cao. Từ sâu răng dẫn đến mất răng sẽ rất nhanh chóng. Mất răng hoặc sâu răng sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng nhai và sự phát triển của răng vĩnh viễn trong tương lai. Mất răng cũng sẽ khiến cho trẻ thiếu tự tin hơn khi giao tiếp, việc phát âm cũng gặp nhiều trở ngại.

Cách vệ sinh răng miệng cho trẻ 2 tuổi

Cách vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi chuẩn y khoa là ít nhất chải răng 2 lần trong ngày. Ngay từ nhỏ, cha mẹ nên tập cho bé thói quen vệ sinh răng miệng tốt này. Thói quen tốt sẽ theo bé đến khi trưởng thành, hàm răng sẽ được bảo vệ tốt hơn. Khi cho bé chải răng, cha mẹ cần theo dõi xuyên suốt quá trình để kịp thời hướng dẫn trẻ vệ sinh đúng cách. 

Ở độ tuổi này, cha mẹ chỉ nên cho bé đánh răng bằng nước muối sinh lý hoặc dùng kem đánh răng dành cho trẻ em. Khi hướng dẫn, bạn nên nhẹ nhàng giúp bé phân biệt được việc "nhổ" và "nuốt" để bé tránh nuốt phải bọt kem. Cha mẹ có thể tập cho trẻ ngay từ lúc 1 tuổi khi súc miệng với nước muối hoặc nước ấm. Đến khi lên 2 tuổi trẻ sẽ không bị nhầm lẫn nữa.

Bí quyết vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi theo chuẩn y khoa 2Chải răng ít nhất 2 lần trong ngày là một trong những cách vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi chuẩn theo y khoa.

Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý nhắc nhở bé chải đều mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai của răng. Thông thường, nhiều bé không biết sẽ chỉ chải mặt ngoài cùng mà bỏ qua mặt trong và mặt nhai. Cha mẹ nên từ từ giải thích cho bé hiểu nên chải toàn bộ răng thì mới vệ sinh răng miệng đúng cách.

Khi chọn bàn chải cho bé, phụ huynh nên chọn loại có kích thước phù hợp với khuôn miệng của trẻ, lông mềm. Đồng thời, bàn chải đánh răng nên được thay mới 3 tháng/lần.

Những lưu ý khi vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi

Ngoài việc vệ sinh răng miệng cho bé chuẩn y khoa tại nhà, phụ huynh cũng nên thường xuyên đưa trẻ thăm khám bác sĩ nha khoa để kiểm tra toàn diện. Việc thường xuyên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe răng miệng sẽ giúp ba mẹ phát hiện ra các bệnh lý về răng miệng của bé sớm, từ đó có cách điều trị hoặc phương pháp phòng ngừa hiệu quả. Bên cạnh đó, các nha sĩ sẽ hướng dẫn cho cha mẹ cách chăm sóc răng miệng đúng khi ở nhà, kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bé phát triển mạnh khỏe hơn.

Bên cạnh đó, ở lứa tuổi này trẻ sẽ rất thích ăn bánh kẹo ngọt, các đồ ăn vặt chứa nhiều đường. Nhiều phụ huynh cũng thường dùng những thức ăn này để dỗ dành bé. Tuy nhiên, đây đều là các thực phẩm ẩn chứa nguy cơ gây sâu răng, hư hỏng răng của trẻ. Cha mẹ nên hạn chế cho bé ăn càng ít càng tốt.

Ngoài ra, đối với các bé nhỏ có thói quen bú bình vào buổi đêm, bạn nên tập dần cho trẻ bỏ bú đêm vì sữa cũng là tác nhân gây sâu răng. Hoặc bạn nên cho trẻ uống thêm nước để súc miệng sau khi bú sữa.

Bí quyết vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi theo chuẩn y khoa 3Khi vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi, bạn nên tạo không khí thoải mái, tránh gây áp lực cho trẻ.

Tóm lại, việc vệ sinh răng miệng cho bé 2 tuổi là điều vô cùng quan trọng và cần thiết mà cha mẹ không nên bỏ qua. Sức khỏe răng miệng tốt sẽ kéo theo chức năng nhai hoạt động tốt, trẻ sẽ ăn uống thoải mái và hấp thụ tối đa dinh dưỡng nuôi sống có thể. Việc vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ bảo vệ sức khỏe của răng, mà còn giúp trẻ tránh được nhiều bệnh lý khác.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm