Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị sốt xuất huyết uống thuốc gì nhanh khỏi bệnh?

Ngày 30/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị sốt xuất huyết uống thuốc gì nhanh khỏi là thắc mắc được nhiều người đặt ra do căn bệnh này chỉ có thể làm giảm triệu chứng chứ vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này.

Sốt xuất huyết là căn bệnh phổ biến, ai cũng có thể là đối tượng mắc phải khi bị muỗi vằn đốt làm lây truyền virus Dengue. Đặc biệt là vào mùa mưa, khi muỗi vào kỳ sinh sản cao điểm thì sốt xuất huyết thường bùng phát. Do đó, chúng ta cần biết cách phòng tránh cho bản thân cũng như trẻ em trước căn bệnh này.

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Trước khi tìm câu trả lời cho thắc mắc sốt xuất huyết uống thuốc gì nhanh khỏi, chúng ta cần nắm được sốt xuất huyết là bệnh gì. 

Như đã có nhắc ở trên, sốt xuất huyết là bệnh lây truyền mà tác nhân gây bệnh chính là virus Dengue sống ký sinh trong cơ thể muỗi vằn. Dù ngày nay y học đã rất phát triển song bệnh sốt xuất huyết hiện vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, cũng chưa có thuốc điều trị bệnh đặc hiệu. Khi một người mắc bệnh sốt xuất huyết, phương pháp điều trị chỉ có thể làm đó là giảm các triệu chứng của bệnh mà thôi.

Bị sốt xuất huyết uống thuốc gì nhanh khỏi bệnh? 1 Dù y học đã rất phát triển, sốt xuất huyết hiện vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh.

Vậy triệu chứng do sốt xuất huyết gây ra là gì? Thực tế là triệu chứng của bệnh này không đặc hiệu nên nhiều người dễ nhầm lẫn sốt xuất huyết với chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, sốt, đau nhức toàn thân,... Đó là lý do vì sao chúng ta cần lưu ý theo dõi khi thấy xuất hiện triệu chứng giống cảm để sớm phát hiện có phải đã bị sốt xuất huyết hay không. Nhiều trường hợp chủ quan, tự ý chữa trị tại nhà theo chứng cảm thông thường vô tình làm cho bệnh càng trở nên trầm trọng hơn, gây nguy hiểm cho tính mạng bởi các biến chứng xảy ra. 

Các giai đoạn phát triển của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên phương pháp điều trị chủ yếu là làm giảm các triệu chứng. Bạn cần biết là bệnh sốt xuất huyết có ba giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn sốt: Đây là giai đoạn xuất hiện sau thời kỳ ủ bệnh với biểu hiện là bệnh nhân sốt cao đột ngột, liên tục (từ 39 – 40 độ C). Triệu chứng sốt này có thể kéo dài từ 2 – 7 ngày và khó phân biệt với các loại sốt do virus thông thường gây ra. Ngoài sốt, người bệnh còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như đau đầu, đau vùng hốc mắt, có thể nổi mẩn, phát ban da, đau cơ, đau khớp… Để sớm phát hiện có phải mắc sốt xuất huyết hay không, người bệnh phải được tiến hành xét nghiệm kiểm tra. Nếu kết quả cho thấy bệnh nhân đã dương tính với sốt xuất huyết thì cần điều trị tích cực.
  • Giai đoạn nguy hiểm của bệnh: Đây là giai đoạn mà các triệu chứng sẽ xuất hiện rõ rệt như chấm xuất huyết (quan sát vùng bụng, đùi, cẳng chân, mặt trong cánh tay sẽ thấy rõ), chảy máu chân răng, chảy máu cam,... Thời điểm giai đoạn nguy hiểm này, người bệnh có thể còn sốt hoặc đã giảm. Một số trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị chảy máu nội tạng (màng tim, màng phổi, màng bụng, bộ phận tiêu hóa, thậm chí là não). Giai đoạn này sự chăm sóc đặc biệt của nhân viên y tế là rất quan trọng. 
  • Giai đoạn phục hồi: Ở giai đoạn này người bệnh đã hết sốt, diễn biến tốt hơn và đang dần dần hồi phục. Biểu hiện là cảm giác ăn ngon miệng hơn, đi tiểu nhiều lần và cơ thể giảm đáng kể mệt mỏi, đau nhức.
Bị sốt xuất huyết uống thuốc gì nhanh khỏi bệnh? 2 Phương pháp điều trị sốt xuất huyết chủ yếu là làm giảm các triệu chứng.

Người bị sốt xuất huyết nên uống thuốc gì?

Do bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị nên chỉ có thể dùng thuốc để làm giảm triệu chứng. Tuy nhiên, sốt xuất huyết uống thuốc gì, liều lượng ra sao để đạt hiệu quả tốt nhất và giúp đảm bảo sức khỏe vẫn cần theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Theo bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân chủ yếu chỉ cần uống các loại thuốc thông thường như: Hạ sốt, giảm đau, vitamin… và bù dịch bằng đường uống là chính. Trường hợp truyền dịch chỉ tiến hành theo chỉ định của bác sĩ khi cần thiết mà thôi.

Dưới đây là một số loại thuốc có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do sốt xuất huyết gây ra:

  • Paracetamol: Người mắc sốt xuất huyết sẽ bị sốt và đau đầu nên Paracetamol là loại thuốc được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, lưu ý là bệnh nhân không được lạm dụng loại thuốc này vì nó có thể gây độc cho gan (suy giảm chức năng gan hoặc ngộ độc gan) nếu dùng quá liều. Khoảng cách giữa hai liều phải đảm bảo cách nhau từ 4 - 6 giờ. Tuyệt đối không dùng sớm hơn thời gian quy định hoặc tự ý tăng liều dùng khi muốn nhanh chóng giảm đau, hạ sốt.
  • Bù nước và điện giải: Ngoài các loại thuốc kể trên, bệnh nhân cần phải bù nước để bù lại lượng bị mất do sốt. Tốt nhất là thường xuyên bổ sung nước cho bệnh nhân bằng nước đun sôi để nguội, nước trái cây, hoặc sử dụng Oresol.
Bị sốt xuất huyết uống thuốc gì nhanh khỏi bệnh? 3 Sốt xuất huyết uống thuốc cần theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Người bị sốt xuất huyết không nên uống thuốc gì?

Như vậy là bạn đã nắm được khi bị sốt xuất huyết uống thuốc gì để làm giảm triệu chứng rồi. Điều này vẫn chưa đủ vì bạn cũng cần phải nắm được những loại thuốc bệnh nhân sốt xuất huyết không nên uống dù là cho mục đích làm giảm triệu chứng.

Dưới đây là những loại thuốc người bệnh sốt xuất huyết không nên dùng: 

  • Aspirin: Tuy cũng là loại thuốc có khả năng hạ sốt, giảm đau hiệu quả nhưng bên cạnh đó Aspirin còn có khả năng chống kết tập tiểu cầu. Đó là lý do vì sao không dùng thuốc này trong quá trình điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Aspirin có thể làm cho người bệnh tăng chảy máu và không cầm được máu.
  • Thuốc kháng viêm không chứa steroid: Tương tự Aspirin, loại thuốc này cũng có tác dụng chống ngưng kết tiểu cầu.
  • Thuốc kháng sinh: Các loại thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn, trong khi sốt xuất huyết có nguyên nhân là do virus gây ra. Vì vậy, nếu dùng kháng sinh trong điều trị sốt xuất huyết là không có tác dụng.
Bị sốt xuất huyết uống thuốc gì nhanh khỏi bệnh? 5 Uống đúng thuốc mới giúp giảm triệu chứng sốt xuất huyết, an toàn cho sức khỏe.

Dù phổ biến nhưng sốt xuất huyết vẫn là căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng con người. Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng như xuất huyết niêm mạc, xuất huyết nội tạng, xuất huyết não dẫn đến tử vong,... Do đó, chúng ta cần nắm được sốt xuất huyết uống thuốc gì, không nên uống thuốc gì để bệnh nhanh chóng được hồi phục, không ảnh hưởng sức khỏe trong và sau khi khỏi bệnh.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm