Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị thủy đậu sưng đỏ có nguy hiểm không?

Ngày 25/03/2018
Kích thước chữ

Bệnh thủy đậu là một trong những bệnh “xấu xí”, nhất là một số trường hợp còn bị viêm nhiễm gây những nốt thủy đậu sưng đỏ? Liệu những dấu hiệu này có nguy hiểm không?

Bệnh thủy đậu là một trong những bệnh “xấu xí”, nhất là một số trường hợp còn bị viêm nhiễm gây những nốt thủy đậu sưng đỏ? Liệu những dấu hiệu này có nguy hiểm không?

1. Bị thủy đậu sưng đỏ có nguy hiểm không?

Thuỷ đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và giai đoạn lây của thủy đậu theo đường hô hấp là chủ yếu, do vi rút Varicella Zoster gây nên. Dấu hiệu lâm sàng chủ yếu của bệnh là sốt, phát ban và mụn nước trên da niêm mạc, mụn mọc thành nhiều đợt, thường cách nhau 3-4 ngày. Bệnh thủy đậu sẽ kéo dài từ 7 - 10 ngày. Nếu không có biến chứng thì các nốt mụn thuỷ đậu sẽ tự khô, đóng vảy màu nâu sẫm. Sau khoảng một tuần các nốt vảy bong ra và để lại màu thâm da nơi nổi mụn nước.và không để lại sẹo vĩnh viễn, trừ khi có loét và bội nhiễm.

Người bệnh sau khi khỏi thủy đậu sẽ có miễn dịch suốt đời. Tuy nhiên có một số trường hợp, các nốt thủy đậu đã đóng vảy, nhưng bệnh nhân vẫn thấy một vài nốt sau bong vảy có đau, thủy đậu sưng đỏ,...thậm chí có thể mưng mủ thì rất có thể là đã bị bội nhiễm vi khuẩn. Lúc này, bệnh nhân phải được sử dụng kháng sinh để điều trị, do đó, bạn nên đi bác sỹ để được khám, chuẩn đoán và kê đơn điều trị đúng.

Bị thủy đậu sưng đỏ có nguy hiểm không 1

Những nốt thủy đậu sưng đỏ, thậm chí mưng mủ đem lại cảm giác khó chịu cho bệnh nhân

2. Nên làm gì với các nốt thủy đậu bị sưng đỏ?

Nguyên nhân

  • Do sức đề kháng của người bệnh quá kém.
  • Do người bệnh đang mắc 1 số căn bệnh kèm theo lúc bị thủy đậu
  • Do không được kiêng khem đầy đủ hoặc chưa đúng cách dẫn đến biến chứng bị viêm da do bội nhiễm vi khuẩn trên nốt thủy đậu.

Biện pháp điều trị các nốt sưng đỏ

Bệnh thủy đậu nhiễm khuẩn biểu hiện bằng các thủy đậu sưng đỏ, chạm vào đau, thậm chí là có mủ và vùng da xung quanh cũng bị mẩn đỏ. Lúc này, bạn hãy dùng dung dịch xanh methylen 1% bôi lên để sát khuẩn, chú ý phải làm nhẹ tay, tránh để mụn bị vỡ ra. Bệnh nhân tuyệt đối không gãi lên các nốt mụn, mặc dù chúng sẽ gây cảm giác đau, ngứa khó chịu. Bạn có thể dùng 1 số loại kháng sinh để giảm ngứa như histamin. Sau đó, nhanh chóng đi khám bác sĩ để nhận được hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý mua bất kỳ loại thuốc gì về sử dụng.

Chế độ dinh dưỡng

Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì chế độ dinh dưỡng tốt để tăng sức đề kháng của cơ thể cũng quan trọng.

-Hãy tăng cường cung cấp vitamin A, E, C và bio-flavonoid với các loại rau củ như cải bắp, bông cải, giá sống, cà rốt, dưa chuột … để hỗ trợ giúp các nốt mụn nước thủy đậu lành nhanh.

-Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm, magie, canxi… để tăng cường hệ miễn dịch.

-Nên ăn các dạng thức ăn lỏng và mềm, dễ tiêu hóa, chú ý không nêm nếm quá cay hoặc mặn.

-Nhớ bổ sung, uống nhiều nước mỗi ngày, có thể kết hợp bổ sung uống thêm các loại nước ép hoa quả để nhanh làm dịu những nốt thủy đậu sưng đỏ.

Bị thủy đậu sưng đỏ có nguy hiểm không 2

Hãy tăng cường ăn nhiều rau củ trong bữa ăn để tăng cường sức đề kháng cũng như làm mát cơ thể

Khi mắc bệnh thủy đậu, bạn phải chú ý điều trị và có chế độ chăm sóc bản thân đúng, tránh gây biến chứng như lên những nốt thủy đậu sưng đỏ hoặc 1 số bệnh nguy hiểm khác nhé. Tốt hơn hết hãy chích ngừa thủy đậu để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cho mọi người.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin