Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì hiệu quả?

Ngày 06/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tổ đỉa hay chàm tổ đỉa là bệnh lý ngoài da tương đối phổ biến. Mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì? Điều trị thế nào sao cho nhanh chóng và hiệu quả? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu cụ thể nhé!

Bệnh tổ ở tay gây các triệu chứng khó chịu, ngứa ngáy ảnh hưởng nhiều tới đời sống, tinh thần của người bệnh. Bên cạnh đó, công tác điều trị tương đối khó khăn và cần thời gian dài. Vậy phải làm sao để bệnh nhanh khỏi? Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì hiệu quả nhất?

Trước hết, cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu những vấn đề cơ bản để hiểu về căn bệnh này nhé!

Bệnh tổ đỉa là bệnh gì?

Bệnh tổ đỉa là bệnh thuộc nhóm viêm da cơ địa, tổn thương đặc trưng bởi các mụn nước nhỏ ở lòng bàn chân, lòng bàn tay hay mặt bên các ngón. Bên trong mụn nước chứa dịch, có thể vỡ ra và lan sang vùng da lân cận. Tùy theo mức độ tiến triển của bệnh, các mụn nước tập trung khu trú hay rải rác, có thể phát triển lên thành mụn nước to hơn. Vùng da tổ đỉa rất ngứa, nổi cộm gây khó chịu, đặc biệt bệnh xuất hiện từng đợt, tái phát khiến việc điều trị triệt để gặp nhiều khó khăn.

Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì 1 Hình ảnh bị tổ đỉa ở tay

Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa

Theo các chuyên gia, cho đến nay chưa tìm được nguyên nhân trực tiếp gây chàm tổ đỉa, tuy nhiên có những giả thuyết được chấp nhận về các tác nhân và điều kiện thuận lợi gây bệnh như:

  • Yếu tố cơ địa: Do di truyền, nếu trong gia đình có thành viên bị bệnh viêm da cơ địa hay dị ứng thì nguy cơ mắc bệnh ở các thành viên khác cũng cao hơn.
  • Môi trường làm việc khắc nghiệt, hay phải tiếp xúc với nước bẩn, hóa chất độc hại cũng là điều kiện thuận lợi khiến da tổn thương, phát triển bệnh.
  • Người bị rối loạn thần kinh thực vật có nguy cơ mắc bệnh viêm da, bao gồm cả tổ đỉa.
  • Người có tiền sử dị ứng như dị ứng tôm, cua, hải sản, dị ứng thời tiết…
  • Bệnh tổ đỉa cũng có thể là do tác dụng phụ của một số thuốc.
Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì 2 Những người cơ địa dị ứng thường có nguy cơ mắc tổ đỉa lớn hơn người bình thường

Bệnh tổ đỉa có chữa khỏi được không?

Bệnh tổ đỉa là vấn đề ngoài da, dù không nguy hiểm tới toàn trạng người bệnh nhưng lại mang tới khó chịu, ảnh hưởng tinh thần và các mối quan hệ xã hội. Ngoài vấn đề thẩm mỹ, đa số người bị tổ đỉa thường lo lắng và sợ lây bệnh cho người khác. Do vậy, vấn đề được rất nhiều người quan tâm là điều trị tổ đỉa như thế nào, liệu có chữa khỏi bệnh tổ đỉa hoàn toàn được không?

Các chuyên gia cho biết, tổ đỉa là bệnh da mạn tính nhưng có thể tự khỏi dù có điều trị hay không. Tuy nhiên bệnh diễn biến từng đợt, hay tái phát và có thể diễn biến nặng nên cần được điều trị kịp thời. Khi tổn thương da nhiều đợt hay viêm da mạn tính, vùng da tổn thương sẽ dày lên, bong tróc, ngứa ngáy, dễ nhiễm khuẩn và khó điều trị.

Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì nhanh khỏi?

Có rất nhiều loại thuốc phong phú từ Tây y tới Đông y hay các mẹo dân gian có thể dùng để điều trị bệnh, tuy nhiên không có loại thuốc nào là đặc trị, giải quyết nguyên nhân gây bệnh. Thuốc điều trị tổ đỉa phân thành nhóm điều trị tại chỗ và điều trị toàn thân, cụ thể như sau:

Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì? 3 Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì hiệu quả nhất?

Điều trị tổ đỉa ở tay bằng thuốc bôi tại chỗ

Bị tổ đỉa ở tay, chân có thể bôi các thuốc như:

  • Kem chứa BSI 1 - 3% tại vùng da tổn thương mụn nước.
  • Ngâm da bệnh vào dung dịch thuốc tím pha loãng với tỷ lệ nhất định được kê đơn của bác sỹ chuyên khoa.
  • Thuốc chứa kháng sinh chống nhiễm khuẩn dùng khi các mụn nước vỡ ra và bị bội nhiễm. Xử lý các bọng nước lớn, chưa vỡ có thể dùng kim chích cho mụn xẹp lại, chú ý không để miệng chọc vỡ to lộ nền da phía dưới sẽ dễ nhiễm trùng.

Các loại thảo mộc dân gian có thể đùng để bôi trực tiếp hay ngâm vùng da tổ đỉa như: Lá lốt, lá trầu không, tỏi…

Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì? 4 Có thể ngâm tay bằng lá trầu không để điều trị tổ đỉa ở tay

Điều trị toàn thân

Bao gồm các thuốc điều trị triệu chứng như giảm ngứa bằng kháng histamin các thể hệ như: Clorpheniramin, diphenhydramin, loratadin, cetirizin… viên uống hay khi nhiễm khuẩn có thể dùng kháng sinh toàn thân.

Ngoài việc dùng thuốc, các biện pháp phòng tránh bệnh hay thay đổi lối sống, chế độ ăn uống nhằm giảm tỷ lệ khởi phát, biểu hiện bệnh cũng rất quan trọng.

Bị tổ đỉa ở tay cần lưu ý điều gì?

Người bị tổ đỉa nên tránh và làm những điều sau :

  • Tránh tiếp xúc với xăng dầu và hóa chất bao gồm cả hóa chất dùng trong gia đình như nước rửa chén, xà phòng, nước cọ rửa toilet…
  • Không nên gãi, cào xước da, tránh làm da bị tổn thương thêm và dễ gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Đeo găng tay bảo vệ lót dưới găng tay cao su, lau khô tay thường xuyên sau khi làm ướt hay tiếp xúc các chất dễ gây kích ứng da.
  • Việc ngâm rửa tay thường xuyên bằng dung dịch nước muối sinh lý hay dung dịch thuốc tím pha loãng giúp giảm viêm nhiễm da.

Bị tổ đỉa kiêng ăn gì?

Theo lời khuyên các chuyên gia và dân gian từ xưa tới nay, khi bị tổ đỉa có những loại thực phẩm giúp bệnh cải thiện nhanh hơn, giảm tình trạng bệnh, bên cạnh đó có một số loại thực phẩm khiến bệnh trở nặng hơn. Sau đây là những loại thực phẩm cần tránh khi bị tổ đỉa:

  • Thực phẩm có mùi tanh như: Cua, cá, tôm… do chứa lượng lớn chất đạm, trimetylamin. Những chất này là tác nhân gây dị ứng ở nhiều người, tạo điều kiện dễ biểu hiện tổ đỉa hơn.
  • Nhộng tằm: Do cũng là loại thực phẩm dễ gây dị ứng, kích ứng da.
  • Da gà: Dù đây là món khoái khẩu của nhiều người, nhưng khi bị tổ đỉa nên hạn chế ăn vì nó khiến bệnh trở nặng hơn, dễ kích ứng hơn.
  • Thịt chó: Tính nóng và hàm lượng đạm cao không phù hợp cho người bệnh tổ đỉa nếu ăn nhiều và thường xuyên.
  • Gia vị cay nóng.
  • Thực phẩm, đồ uống nhiều đường hấp thu nhanh: Đây là nhóm thực phẩm được nhiều người ưa chuộng và phổ biến như kẹo, bánh, đồ uống ngọt, nước uống có ga…

Bị tổ đỉa nên ăn gì?

Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì? 5 Uống đủ nước mỗi ngày rất tốt cho bệnh nhân bị tổ đỉa
  • Uống đủ nước mỗi ngày: 2-2.5l tùy từng người, lứa tuổi, điều kiện làm việc. Bổ sung đủ nước khiến cơ thể khỏe mạnh, làn da được cấp ẩm đủ, săn chắc và mềm mại hơn.
  • Thực phẩm nhiều kẽm như: Súp lơ xanh, hạt khô, rau củ…
  • Tỏi: Đây vừa là thực phẩm, vừa là vị thuốc tự nhiên được dân gian tin dùng khi bị tổ đỉa. Trong tỏi chứa nhiều hoạt chất allicin giúp kháng khuẩn, vi nấm gây bệnh, tăng sức đề kháng, hỗ trợ chữa lành tổn thương viêm da, cải thiện triệu chứng bệnh tổ đỉa.
  • Thực phẩm giàu vitamin A, B, C nhiều trong: Rau xanh, hoa quả, đu đủ, cà rốt…
  • Sữa chua, thực phẩm giàu omega 3, các loại dầu thực vật.

Qua bài viết trên đây, Nhà Thuốc Long Châu đã cung cấp những thông tin cơ bản về bệnh tổ đỉa và giải đáp thắc mắc "Bị tổ đỉa ở tay bôi thuốc gì?". Hi vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích tới độc giả. Đừng quên tiếp tục theo dõi trang website của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều tin tức sức khỏe hữu ích khác bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm