Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị ù tai phải kéo dài: Cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe

Ngày 20/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai có thể xảy ra ở một bên tai hoặc cả hai tai. Tình trạng bị ù tai phải kéo dài không chỉ làm người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt mà có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm.

Ù tai phải là hiện tượng thường thấy hiện nay với biểu hiện như xuất hiện các âm thanh ở bên trong khiến cho người bệnh luôn cảm thấy hoang mang, lo lắng. Đây là một biểu hiện khá bình thường nhưng cũng có thể là điềm báo những nguy hiểm đến sức khỏe. Bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bị ù tai phải kéo dài.

Triệu chứng khi bị ù tai phải kéo dài

Ù tai là hiện tượng người bệnh nghe thấy những âm thanh khó chịu ở trong tai phải như có tiếng nước chảy, tiếng gió, tiếng ve kêu… phát ra từ tai của mình. Tình trạng tai phải bị ù diễn ra liên tục không dứt trong khoảng từ 2 – 3 tuần được coi là bị ù tai phải kéo dài. Tình trạng này sẽ làm người bệnh không thể nghe rõ các âm thanh, gây ra khó chịu cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.

Bị ù tai phải kéo dài: Cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe 1 Tình trạng ù tai phải diễn ra từ 2 - 3 tuần thì gọi là ù tai phải kéo dài

Nguyên nhân gây ù tai phải kéo dài

Ù tai phải là tình trạng xảy ra khá phổ biến, khi tai bên phải của người bệnh xuất hiện những âm thanh lạ, khó chịu. Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý này, bao gồm:

  • Do tiếp xúc nhiều với tiếng ồn trong một thời gian dài, đặc biệt là những người có thói quen đeo tai nghe hoặc thường xuyên nghe điện thoại một bên tai nhất là bên tai phải.
  • Có thể tai phải của người bệnh đã mắc một vài bệnh lý như viêm tắc vòi tai, viêm tai ngoài, viêm tai giữa, thủng màng nhĩ…
  • Do chấn thương ở đầu hoặc cổ ở phía bên phải. Những chấn thương ở đầu và cổ là những khu vực có thể ảnh hưởng đến ở tai trong, dây thần kinh thính giác hay chức năng não có liên quan đến thính giác.
Bị ù tai phải kéo dài: Cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe 2 Chấn thương ở cổ là một trong những nguyên nhân gây ù tai phải kéo dài
  • Tai phải bị ảnh hưởng bởi một vài chấn động như té ngã, tác động của âm thanh có âm lượng quá lớn như tiếng nổ từ bom, mìn, tiếng động cơ công suất lớn,…
  • Bị cảm lạnh, cảm cúm sẽ gây ra hiện tượng viêm mũi họng cũng có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng bị ù tai phải kéo dài.
  • Một số loại thuốc đặc trị như thuốc kháng sinh, thuốc động kinh và thuốc giảm đau,... có thể gây ra tình trạng ù tai phải.

Bị ù tai phải kéo dài có nguy hiểm không?

Ù tai được biết không phải là một bệnh mà chỉ là triệu chứng của một số bệnh lý người bệnh đang gặp phải. Do đó, nếu như bị ù tai phải kéo dài, thì bạn nên đi khám ngay, bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số bệnh nguy hiểm sau:

Bệnh xơ cứng tai: Xơ cứng tai là tình trạng xương tăng trưởng một cách bất thường. Tình trạng này thường tiến triển một cách chậm rãi nhưng có thể gây ra ù tai kéo dài hoặc điếc một bên tai.

Chứng rối loạn tiền đình: Suy giảm thính giác và ù tai sẽ kèm theo rối loạn chức năng cân bằng. Một số biểu hiện chứng rối loạn tiền đình có liên quan đến ù tai gồm bệnh Meniere và huyết khối nội mạc thứ phát. Bệnh Meniere là một trong những chứng rối loạn tai trong do áp lực dịch tai trong xảy ra bất thường.

Bệnh liên quan đến mạch máu: Khi bị ù tai phải sẽ liên quan tới bệnh này, người bệnh sẽ nghe thấy tiếng ù cùng với nhịp đập của tim. Lúc này, người bị sẽ có cảm giác như nghe được tiếng tim đập to và rõ ngay trong tai của mình.

Nhiễm trùng tai giữa: Tình trạng nhiễm trùng ở tai gây đau nhức bên trong tai kèm theo triệu chứng ù tai và ảnh hưởng nguy hiểm đến thính giác.

Bị ù tai phải kéo dài: Cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe 3 Nhiễm trùng tai giữa là căn bệnh nhiều người gặp phải hiện nay

Dây thần kinh thính giác bị tổn thương: Được biết đến là dây thần kinh số 8, dây thần kinh thính giác có chức năng mang tín hiệu âm thanh từ tai đến não. Chứng ù tai có thể do sự tổn thương của dây thần kinh này.

Xơ vữa động mạch: Sự tích tụ của cholesterol và các chất lắng đọng có thể khiến các mạch máu lớn ở tai giữa và bên trong tai dần mất đi tính đàn hồi. Điều này sẽ khiến lưu lượng máu tại khu vực trong tai mạnh hơn, có thể nghe được âm thanh máu đang lưu thông trong mạch. Nếu rơi vào tình trạng này, người bệnh thường bị ù tai ở cả hai tai.

Khối u ở đầu và cổ: Khi khối u phát triển đè lên các mạch máu trong đầu hoặc cổ (u mạch máu) có thể gây ra hiện tượng ù tai và các triệu chứng khác.

Huyết áp cao: Tình trạng tăng huyết áp cùng với một số yếu tố làm tăng huyết áp khác như việc dùng bia rượu và caffeine, có thể làm cho bệnh ù tai phải dễ nhận thấy hơn.

Sự rối loại của dòng máu: Tình trạng động mạch ở cổ hay tĩnh mạch ở cổ bị thu hẹp hoặc xoắn có thể gây ra rối loạn dòng máu khiến cho lưu lượng máu không đều đặn dẫn đến ù tai.

Dị tật mao mạch: Sự kết nối các động mạch và tĩnh mạch một cách bất thường hay còn gọi là dị dạng động mạch – AVM có thể dẫn đến ù tai kéo dài. Khi gặp phải tình trạng này thì người bệnh thường chỉ bị ù ở một bên tai.

Để khắc phục được tình trạng bị ù tai phải kéo dài, người bệnh cần đi thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa tai mũi họng để có thể xác định rõ được nguyên nhân gây ra bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm