Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Biện pháp để tăng chiều cao trung bình của người Việt Nam?

Ngày 07/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo thống kê, chiều cao trung bình của người Việt Nam đã tăng nhiều hơn trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với chiều cao trung bình trên thế giới. Trong tương lai, điều kiện kinh tế phát triển, người Việt có thể tăng trưởng tốt hơn nữa.

Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng nhiều trong những năm qua, có thể thấy chiều cao trung bình của nam và nữ Việt Nam không ngừng tăng lên. Nếu bạn đang thắc mắc, chiều cao trung bình của nam và nữ Việt Nam tăng lên như thế nào? So với chiều cao trung bình trên thế giới xếp hạng bao nhiêu? Cần làm gì để tăng chiều cao cho trẻ trong độ tuổi phát triển? Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn có câu trả lời. 

Chiều cao trung bình của người Việt Nam năm 2022

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chiều cao thanh thiếu niên Việt Nam tăng khoảng 4cm trong 10 năm qua. Tốc độ này đã cao gấp đôi so với các thập niên trước đó. 

Từ năm 2000 đến năm 2010, chiều cao trung bình của Việt Nam thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của thế giới. Cụ thể năm 2010, nam giới Việt Nam cao trung bình 164.4cm và nữ là 153.4cm. So với chiều cao trung bình thế giới Việt Nam thấp hơn 13.1cm với nam và 10.7cm với nữ. Những nguyên nhân khiến Việt Nam thấp bé là chiến tranh, điều kiện dinh dưỡng thiếu thốn, lối sống ít vận động,...

Từ năm 2010 - 2020, tổng điều tra dinh dưỡng công bố, chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam là 168.1cm tăng 3.7cm so với năm 2010 và nữ cao 156.2cm, tăng 1.4cm so với năm 20210. Điều này có thể thấy chiều cao trung bình Việt Nam đang có xu hướng tăng, nhưng vẫn không đáng kể. Trong tương lai, các chuyên gia hy vọng năm 2030 chiều cao trung bình của nam, nữ giới Việt Nam được cải thiện vượt trội.

Biện pháp để tăng chiều cao trung bình của người Việt Nam? 1 Chiều cao trung bình của người Việt Nam vẫn thấp hơn so với tiêu chuẩn Tổ chức Y tế Thế giới

Vì sao chiều cao trung bình người Việt Nam thấp hơn tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới?

Nguyên nhân khiến chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới là do nền kinh tế đất nước còn rất khó khăn từ năm 1975 trở về trước. Khi chiến tranh diễn ra, ảnh hưởng đến trình độ dân trí đã kéo người dân đi xuống. Do đó, các chương trình phát triển thể lực quốc gia vẫn còn thiếu sót, bỏ qua các giai đoạn phát triển vóc dáng vượt bậc của thanh thiếu niên. Ngoài hậu quả của cuộc chiến tranh kéo dài. Một số nguyên nhân sau đây làm cho chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới: 

  • Thiếu chú trọng bổ sung đủ dưỡng chất, vitamin hoặc chế độ ăn uống thiếu chất trong thời kỳ mang thai.
  • Bên cạnh đó, giai đoạn dậy thì của trẻ gái (9 - 11 tuổi) thường sớm hơn trẻ trai khoảng 2 năm trong giai đoạn tiền vị thành niên và dậy thì nên chiều cao của phụ nữ thường nhỏ hơn nam giới. 
  • Một trong những nguyên nhân khác khiến chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới là do phụ nữ thường kết hôn sớm khi chiều cao của người mẹ chưa phát triển hết. Hiện nay, hiện tượng tảo hôn ở các vùng núi khó khăn vẫn còn.
  • Bên cạnh việc tảo hôn, nhiều gia đình còn có kế hoạch sinh nhiều con nên không có chế độ dinh dưỡng tốt trong quá trình mang thai dẫn đến chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp. 
  • Chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp so với tiêu chuẩn thế giới, nguyên nhân cũng là do lối sống ít vận động và lười vận động ở lứa tuổi dậy thì, phát triển. Vì tập thể dục kích thích sự phát triển của các tế bào xương và giúp tăng chiều dài của xương. 
  • Ngoài những yếu tố trên, hiện nay giáo dục thể chất ở các trường học, từ mầm non đến tiểu học, đại học đều rất ít, không được chú trọng, coi thể dục là môn phụ, mỗi lớp chỉ có 2 - 3 tiết thể dục mỗi tuần và các giáo viên vẫn chưa có chương trình giảng dạy khoa học giúp trẻ phát triển thể chất. 

Biện pháp giúp tăng chiều cao trung bình cho người Việt Nam

Với mục tiêu tăng chiều cao trung bình Việt Nam thì cần chú trọng vào dinh dưỡng và thể chất của trẻ trong độ tuổi dậy thì và phát triển. Do đó khi trẻ đang vào giai đoạn phát triển thể chất, gia đình nên có kế hoạch chăm sóc trẻ như sau:

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Ba mẹ cần đảm bảo chế độ ăn hàng ngày cho trẻ đủ chất dinh dưỡng, đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm giàu canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng như protein. 

  • Thực phẩm giàu protein: Thịt gà, thịt lợn, thịt bò, sò, trứng, bột yến mạch,... 
  • Thực phẩm giàu canxi: Sò, sữa tươi, cải bó xôi, súp lơ xanh,... 
  • Thực phẩm giàu sắt: Thịt đỏ, các loại cá, các loại đậu,... 
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Cá ngừ, phô mai, sữa tươi, lòng đỏ trứng,... 
  • Thực phẩm giàu vitamin A: Cà rốt, cà chua, sữa, sữa chua,... 
  • Một số loại rau củ quả khác cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho xương như chuối, kiwi, quả mọng, dâu tây,... 
  • Hạn chế cho trẻ uống nước ngọt hoặc không cho sử dụng rượu bia, thuốc lá. Những chất này làm yếu xương và hạn chế sự phát triển của xương.
Biện pháp để tăng chiều cao trung bình của người Việt Nam? 2 Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển chiều cao

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Đi ngủ trước 10 giờ tối, đây là thời điểm tốt nhất để xương phát triển. Vì vậy, để tăng chiều cao hiệu quả, cho trẻ tuân thủ thói quen ngủ trước 10 giờ tối và ngủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, tránh thức khuya. Khi ngủ, cơ thể sẽ kích thích tuyến yên sản sinh ra các hormone tăng trưởng, phục vụ cho quá trình tái tạo tế bào mới, giúp xương dài ra và chắc khỏe.

Uống đủ nước 

Uống đủ nước mỗi ngày để tạo môi trường vận chuyển các chất dinh dưỡng, giúp tái tạo tế bào sống, thanh lọc cơ thể, giúp xương khớp hoạt động trơn tru. Mỗi cơ thể cần uống một lượng nước khác nhau dựa trên trọng lượng của cơ thể.

Tắm nắng

Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể tổng hợp được vitamin D. Dưỡng chất này làm tăng hiệu quả hấp thụ canxi và phốt pho ở đường tiêu hóa và tham gia vào quá trình phân hủy 2 khoáng chất. Do đó trẻ nên phơi nắng khoảng 10 - 15 phút hoặc hoạt động dưới ánh nắng mặt trời để hấp thụ vitamin D. Nhớ che kín đầu, đeo kính râm để không ảnh hưởng đến mắt. 

Vận động mỗi ngày

Vận động là điều không thể thiếu để hỗ trợ sản xuất hormone tăng trưởng mà còn là tăng cường sức mạnh cho xương. Trong độ tuổi phát triển chiều cao, cho trẻ tham gia các môn thể thao như chạy bộ, chơi bóng chuyền, đá bóng, bơi lội,... Ngoài ra kết hợp các động tác kéo giãn cơ trong yoga để cải thiện tuần hoàn máu, thư giãn cơ thể và xương khớp. 

Biện pháp để tăng chiều cao trung bình của người Việt Nam? 3 Vận động là là cách tốt nhất để hỗ trợ sản xuất hormone tăng trưởng và tăng cường sức mạnh cho xương

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Tuy nhiên chế độ ăn uống hàng ngày có thể không cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết do ảo quản và chế biến không đúng cách,... Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao là một trong những cách bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng còn thiếu cho cơ thể. Trước khi mua nên tìm hiểu kỹ lưỡng, thông tin, địa chỉ, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận và sử dụng đúng theo hướng dẫn để đạt hiệu quả tối đa. 

Chiều cao trung bình của người Việt Nam đang thay đổi rất tích cực và trẻ vị thành niên là một trong những thế hệ tạo ra điều này. Ba mẹ hãy cân nhắc và thực hiện các phương pháp tăng chiều cao được gợi ý trên đây trong giai đoạn phát triển của trẻ để đạt được chiều cao lý tưởng. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm