Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh như thế nào mới là chuẩn?

Ngày 08/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh là việc làm rất cần thiết, đặc biệt với những trường hợp nuôi con bằng sữa mẹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc bổ sung canxi sau sinh cũng như cách bổ sung như thế nào thì đúng-đủ.

Việc thừa và thiếu canxi đều gây nhiều tác hại cho sức khỏe. Vì vậy, đối với bất cứ đối tượng nào, việc bổ sung canxi đều rất cần thiết, phụ nữ nuôi con bú không nằm ngoại lệ. 

 Vì sao cần bổ sung canxi cho mẹ sau sinh?

Trong thời gian mang thai, lượng canxi trong cơ thể mẹ được truyền đi cung cấp cho thai nhi thông qua nhau thai, nhằm giúp bé phát triển hệ xương, răng và não bộ. Vì vậy, nếu không được bổ sung canxi đầy đủ sau sinh nở, chị em phụ nữ thường gặp phải những tình trạng như rụng tóc, đau lưng, đau nhức cơ bắp, loãng xương,...

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh như thế nào mới là chuẩn? 1Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh rất cần thiết.

Ngoài ra, nhu cầu bổ sung canxi cho mẹ sau sinh còn cao hơn so với lúc mang bầu. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khi cho con bú, mỗi ngày người mẹ cần 200-300 mg canxi tiết vào sữa mẹ để đảm bảo lượng canxi cần thiết cho bé. Điều này cho thấy trẻ cần một lượng lớn canxi từ mẹ để phát triển. Do vậy, nếu mẹ thiếu hụt lượng canxi cần thiết sẽ gây trở ngại rất nhiều cho quá trình phát triển của con sau này. Đây là nguyên nhân khiến nhiều trẻ mắc phải các triệu chứng bất thường như hay giật mình, rụng tóc vành khăn, quấy khóc, còi cọc, chậm lớn. Bên cạnh đó, mẹ cũng có khả năng bị loãng xương cao hơn.

Bổ sung thế nào cho phụ nữ nuôi con bú?

Dưới đây là một số phương pháp bổ sung canxi cho mẹ sau sinh hiệu quả, an toàn:

Chế độ ăn giàu canxi

Cách đơn giản và an toàn nhất để bổ sung canxi cho mẹ sau sinh là bằng các thực phẩm hàng ngày. Những thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất mà phụ nữ sau sinh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày như: tôm, cua, cá, ốc, vừng, đậu nành, mộc nhĩ, rau ngót, các loại sữa và chế phẩm từ sữa... Đặc biệt nên duy trì thói quen uống 2 ly sữa mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý việc bổ sung quá nhiều thực phẩm có hàm lượng canxi có thể gây táo bón, khó tiêu, do vậy cần ăn uống khoa học và có định lượng nhất định.

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh như thế nào mới là chuẩn? 2Mẹ sau sinh có thể uống 2 ly sữa mỗi ngày để bổ sung canxi cho cơ thể.

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

Nhiều mẹ bầu thường lo lắng về vấn đề sau sinh nên uống loại canxi nào. Theo khuyến nghị của bác sĩ, các mẹ cho con bú trong năm đầu phải bổ sung khoảng 1000 mg canxi/ ngày. Một số thuốc, thực phẩm chức năng giàu canxi có thể được lựa chọn khi chế độ ăn uống hằng ngày không cung cấp đủ canxi cần thiết. Tuy nhiên, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được gợi ý thực đơn ăn uống hàng ngày khoa học, kết hợp bổ sung lượng canxi phù hợp và vitamin D3 hợp lý.

Điều cần lưu ý là chị em nên uống canxi vào buổi sáng sau ăn 1 - 2 giờ kết hợp với uống nhiều nước để phòng ngừa sỏi đường tiết niệu. Ngoài ra, chị em không nên uống chung canxi với sắt hoặc kẽm vì sẽ gây ức chế hấp thu canxi. Đặc biệt, không uống canxi cùng với sữa và các sản phẩm của sữa vì dễ gây lắng đọng canxi tại ruột.

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh qua chế độ sinh hoạt hàng ngày

Ngoài việc sử dụng thực phẩm hay thuốc để cung cấp canxi, phụ nữ sau sinh đừng quên bổ sung vitamin D. Hằng ngày, chị em nên dành ít nhất 10 - 20 phút để tắm nắng giúp cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin D. Tắm nắng còn là cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa canxi tốt hơn. Bên cạnh đó, vận động ngoài trời thường xuyên còn giúp chị em có cơ thể dẻo dai, phòng tránh loãng xương, giảm cân nhanh chóng sau sinh.

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh như thế nào mới là chuẩn? 3Sau khi sinh, mẹ hãy tắm nắng cùng con để hấp thụ thêm vitamin D3.

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh cần lưu ý gì?

Ngoài việc bổ sung canxi cho mẹ sau sinh thì chị em nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm (hàu, tôm hùm, nấm, ngũ cốc dinh dưỡng, các loại hạt, thịt bò…) vì kẽm giúp quá trình canxi hấp thu canxi tốt hơn. Đồng thời dung nạp cả magiê với tỷ lệ 1 canxi: 2 magiê để tạo sự cân bằng về chất cho cơ thể.

Chế độ ăn cần đáp ứng đủ protein so với nhu cầu khuyến nghị. Nếu chế độ ăn có quá nhiều protein so với nhu cầu khuyến nghị sẽ làm cho cơ thể tăng nguy cơ thừa canxi. Khi lượng canxi dư thừa trong cơ thể không sử dụng hết sẽ được đào thải qua đường tiết niệu và làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Khi sử dụng viên uống canxi, mỗi lần uống chị em chỉ nên dùng với liều lượng thích hợp 500 mg/ 1 lần uống. Mỗi ngày không được uống quá 2500 mg canxi/ngày nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh là việc làm rất cần thiết để đảm bảo sự phát triển của trẻ và sức khỏe của mẹ. Sử dụng thực phẩm giàu canxi là cách tốt nhất, an toàn nhất và cũng đơn giản nhất mà mọi phụ nữ sau sinh nên áp dụng vào thực đơn hàng ngày.

Ngân Lâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm