Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lượng canxi cần thiết cho bà bầu theo từng tháng thai kì là bao nhiêu?

Ngày 26/05/2020
Kích thước chữ

Phụ nữ trong quá trình mang thai thì cơ thể sẽ bị thiếu hụt một lượng lớn canxi. Theo từng tháng của thai kỳ thì lượng canxi cần thiết cho bà bầu là khác nhau. Nếu không được bổ sung lượng canxi cần thiết, bà bầu có nguy cơ bị ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như trẻ sẽ không phát triển bình thường.

Đối với cơ thể thì canxi là một trong những loại khoáng chất quan trọng và cần thiết, nhất là đối với người phụ nữ đang mang thai. Bởi trong giai đoạn mang thai, canxi có vai trò phòng tránh loãng xương cho người mẹ, giúp em bé sinh ra được khỏe mạnh, không bị còi xương hay thiếu tháng. 

Lượng canxi cần thiết cho bà bầu theo từng tháng thai kì là bao nhiêu? 1Cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết cho bà bầu sẽ giúp cả mẹ và bé phát triển khỏe mạnh

Vì sao cần đáp ứng lượng canxi cần thiết cho bà bầu?

Tùy vào từng giai đoạn mang thai mà nhu cầu canxi của bà bầu sẽ khác nhau. Việc không đáp ứng đầy đủ lượng canxi cần thiết cho bà bầu sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và bé.

Khi bà bầu bị thiếu canxi thì cơ thể lúc này sẽ dễ bị mệt mỏi, đau nhức cơ, lưng, khớp, răng bị lung lay. Xuất hiện tình trạng chuột rút, nghiêm trọng hơn nếu canxi hạ quá mức có thể gây co giật cơ mặt, chi trên với bàn tay bị co rúm. 

Hơn nữa, trong quá trình mang thai không được bổ sung đầy đủ canxi thì bào thai sẽ lấy lượng canxi thiếu đó từ xương của cơ thể người mẹ, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người mẹ sau này. 

Còn đối với thai nhi, nếu thiếu canxi sẽ khiến thai suy dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ, dẫn đến bệnh còi xương bẩm sinh, các khớp bị biến dạng dị hình, thấp lùn. 

Chính vì thế tìm hiểu lượng canxi cần thiết cho bà bầu theo từng tháng là điều nên làm để từ đó có phương án bổ sung phù hợp.

Lượng canxi cần thiết cho bà bầu theo từng tháng thai kỳ là bao nhiêu?

Việc bổ sung lượng canxi cần thiết cho bà bầu không thể tự ý mà cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần chú ý 3 giai đoạn quan trọng sau đây của thai kỳ để bổ sung đầy đủ canxi.

Giai đoạn 1: 3 tháng đầu của thai kỳ

Ở giai đoạn mang thai đầu này,  lượng canxi cần thiết cho bà bầu mỗi ngày vào khoảng 50mg, trong 3 tháng sẽ cần khoảng 800mg canxi. Để cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho bà bầu, các thai phụ cần uống 1 - 2 cốc sữa mỗi ngày sẽ đủ với nhu cầu của cơ thể. 

Giai đoạn 2: 3 tháng giữa thai kỳ

Ở giai đoạn 3 tháng sau này, lượng cần canxi cần thiết cho bà bầu tháng thứ 4 trở đi cần phải được bổ sung nhiều canxi hơn. Lượng canxi cần thiết cho 3 tháng này khoảng 1200mg. Bên cạnh uống sữa, bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều canxi, hay các sản phẩm bổ sung canxi thì các thai phụ cần chú ý tăng cường các hoạt động như tắm nắng để hấp thụ vitamin D thúc đẩy cơ thể hấp thu canxi.

Vận động nhẹ để khả năng hoạt động của xương khớp được linh hoạt cũng như cải thiện tình trạng của xương.

Lượng canxi cần thiết cho bà bầu theo từng tháng thai kì là bao nhiêu? 2Lượng canxi cần thiết cho bà bầu tháng thứ 5 cần phải được cung cấp đầy đủ để hỗ trợ sự phát triển của trẻ

Các thai phụ cần chú ý, giai đoạn 3 tháng giữa này là giai đoạn thai nhi trong bụng hình thành xương. Việc cung cấp canxi không đầy đủ sẽ khiến ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Lượng canxi cần thiết cho bà bầu tháng thứ 6 cần phải được chú ý nhiều hơn vì khi trẻ càng lớn thì nhu cầu canxi của trẻ càng cao để hình thành và phát triển cơ thể bình thường.

Giai đoạn 3: 3 tháng cuối thai kỳ

Trong 3 tháng cuối là giai đoạn trẻ đi vào sự phát triển ổn định, lúc này lượng canxi cần thiết cho bà bầu tháng thứ 7 cần khoảng 1500mg để đảm bảo sự phát triển bình thường cho bé và mẹ. Cần chú ý lượng canxi cần thiết cho bà bầu tháng thứ 8 và tháng thứ 9 cũng cần phải được bổ sung đều là 1500mg, như vậy sẽ giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh, không thiếu hụt canxi.

Lưu ý gì khi bổ sung lượng canxi cần thiết cho bà bầu?

Như đã nói, cung cấp lượng canxi cần thiết cho bà bầu không thể tùy tiện, bởi việc dư hay thiếu đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Thiếu canxi thì khiến trẻ phát triển không khỏe mạnh, mẹ sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe về sau. Dư canxi khiến mẹ bị sỏi tiết niệu hoặc động mạch bị canxi hóa. 

Với những bà bầu được bác sĩ chỉ định bổ sung canxi cần lưu ý một số điều sau:

  • Đối với viên nang canxi thời điểm uống thuốc tốt nhất là vào bữa sáng hoặc bữa trưa 1 tiếng. Không nên uống canxi vào buổi tối để tránh sỏi thận hoặc mất ngủ. 
  • Đối với thai phụ khỏe mạnh không bị bệnh lý gì thì dùng canxi loại nào cũng được. Tuy nhiên với cái thai có tiền sử cao huyết áp, tiền sản giật cần hạn chế muối natri thì cần lưu ý không sử dụng canxi có lẫn natri. Thai phụ tiểu đường thì cần chú ý lượng đường có trong các thuốc bổ sung canxi.
Lượng canxi cần thiết cho bà bầu theo từng tháng thai kì là bao nhiêu?3Không dùng chung canxi với các thực phẩm chứa oxalate
  • Chú ý lựa chọn canxi không chì, với nhiều nhãn hiệu viên bổ sung canxi sẽ có chứa một hàm lượng chì rất rất nhỏ, tuy nhiên dù nhỏ thì chì vẫn sẽ gây hại cho thai nhi.
  • Không kết hợp uống canxi cùng với các thực phẩm có chứa oxalate như sô-cô-la, trà và các loại trà thảo dược, nước ép hoa quả. Vì khi dùng chung sẽ làm giảm sự hấp thu canxi của cơ thể. 

Bổ sung theo nhu cầu canxi cho bà bầu đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé. Cần chú ý, nhiều mẹ cho rằng cung cấp canxi liên tục trong 8 tháng có thể đã đủ cho bản thân và bé nên đôi khi lơ là ở tháng cuối kỳ, và suy nghĩ này là hoàn toàn không đúng, phải hiểu rằng lượng canxi cần thiết cho bà bầu tháng thứ 9 là vô cùng quan trọng để trẻ hoàn thiện sự phát triển cơ thể lúc này.

Vì vậy, các thai phụ khi bắt đầu mang thai nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn bổ sung canxi phù hợp với bản thân cũng như chú ý khám thai định kỳ đầy đủ để đảm bảo bản thân và thai nhi luôn khỏe mạnh.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin