Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

“Bỏ túi” ngay những cách giảm ngứa khi bị sán chó

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ

Nhiều người bị ngứa không rõ căn nguyên, khi xét nghiệm mới biết bị đã mắc sán chó dù họ không chơi với chó, mèo. Những cơn ngứa này ngày một nghiêm trọng, gây ra không ít phiền toái, thậm chí nhiều người bệnh còn bị mất ngủ. Hãy bỏ túi cách giảm ngứa khi bị sán chó trong bài viết này nhé.

Một người bị nhiễm sán chó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đôi khi chỉ là do thói quen ăn rau sống, thực phẩm sống gây ra. 

Bệnh sán chó ở người là gì?

Trước khi tìm hiểu cách giảm ngứa khi bị sán chó, chúng ta cần tìm hiểu bệnh sán chó ở người là gì. Bệnh sán chó (hay còn gọi là nhiễm sán chó Toxocara) là khi chúng ta nuốt phải ấu trùng qua đường ăn uống (rau sống không rửa sạch, thịt tái,...), do nuôi thú cưng, hoặc có thể do tiếp xúc với đất cát có nhiễm ấu trùng. Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm sán chó do thói quen ngậm mút tay vào miệng,… Sau khi nhiễm sán chó 1 - 2 tuần, trứng phát triển thành ấu trùng xâm nhập vào máu, di chuyển tới các bộ phận và gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể.

“Bỏ túi” cách giảm ngứa khi bị sán chó 1 Một người bị nhiễm sán chó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Như vậy, chúng ta có thể biết được đường đi của giun sán vào cơ thể thường là thông qua da, miệng. Người nhiễm giun đũa chó khi nuốt trứng giun từ phân chó đi vào cơ thể, các ấu trùng giun sau đó sẽ phóng thích, đi xuyên qua thành ruột và theo đường máu di chuyển đến các bộ phận trên cơ thể. Thời gian các ấu trùng có thể sống sót trong cơ thể người là trong nhiều tháng. Chúng sau đó có thể bị phản ứng viêm của cơ thể tiêu diệt nhưng trước đó cũng đã kịp gây tổn thương tại các mô.

Các triệu chứng đầu tiên cho biết bạn có thể đã bị nhiễm giun đũa chó là ngứa, nổi mề đay. Bên cạnh đó còn có thể kèm theo các triệu chứng chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa, đau đầu, ăn kém, đau bụng, bạch cầu ái toan tăng...

Đối với sán lá gan lớn, theo bác sĩ chuyên khoa cho biết, khi chúng ta ăn, uống thức ăn bị nhiễm ấu trùng sán, chúng vào dạ dày, xuống tá tràng, tự tách vỏ và xuyên qua thành tá tràng vào khoang phúc mạc đến gan, đục thủng bao gan và xâm nhập vào nhu mô gan, gây tổn thương gan.

Không loại trừ trường hợp khi xâm nhập, sán di chuyển lạc chỗ và gây những tổn thương cho các cơ quan khác, điển hình là thành ruột, thành dạ dày, thành bụng, thậm chí có trong bao khớp...

Những người bị sán lá gan lớn thường có các triệu chứng mệt mỏi, đau hạ sườn phải, biếng ăn, gầy sút, đau bụng, buồn nôn, sốt, thiếu máu (da xanh, niêm mạc nhợt nhạt)...

Làm sao biết bị nhiễm sán chó?

Nổi mẩn ngứa có thể còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác chứ không dựa vào ngứa để chẩn đoán nhiễm sán chó. Vì thế, để chẩn đoán một người có bị nhiễm sán chó hay không phải thông qua xét nghiệm do các dấu hiệu nhiễm sán chó giống với các bệnh lý khác. Khi ngứa da và điều trị da liễu nhiều lần không dứt bệnh ngứa thì thường xét nghiệm phát hiện nhiễm sán chó.

“Bỏ túi” cách giảm ngứa khi bị sán chó 2 Khi bị nhiễm sán chó, bệnh nhân sẽ gặp phải triệu chứng ngứa ngáy khó chịu.

Vì sao nhiễm sán chó thường kéo theo ngứa? Đó là do quá trình di chuyển trong máu ấu trùng sán chó tiết ra chất độc. Cơ thể chúng ta lúc này nhận biết đây là dị nguyên có hại và phản ứng bằng cách giải phóng, tăng cường chất histamine có sẵn trong cơ thể chống lại chất độc mà ấu trùng sán chó tiết ra. Nồng độ histamin gia tăng kéo theo hiện tượng nổi mẩn ngứa cùng nhiều triệu chứng khác như phù mạch, nóng da, cảm giác mệt mỏi khó chịu.

Biểu hiện ngứa da do nhiễm sán chó ở mỗi người sẽ dài, ngắn khác nhau, tùy thuộc vào thời gian nhiễm, số lượng ấu trùng, thể tạng cũng như miễn dịch từng người.

Cách giảm ngứa khi bị sán chó

Khi một người bị nhiễm sán chó một vài tuần sẽ thấy xuất hiện triệu chứng ngứa kéo dài. Như đã có đề cập ở trên, ngứa có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nên việc chẩn đoán nguyên nhân bệnh có phải nhiễm sán chó hay không sẽ góp phần mang lại hiệu quả điều trị; đồng thời người bệnh cũng phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ mới có thể nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng ngứa.

Người bị nhiễm sán chó cần lưu ý là ngứa da do nhiễm giun sán dù trị da liễu thế nào cũng không thể khỏi ngứa được. Tình trạng ngứa này có thể xuất hiện tại vị trí bất kỳ trên cơ thể, từ lòng bàn tay, lòng bàn chân rồi lan ra lưng bụng, ngực, đùi… Bạn sẽ thấy hiện tượng chỗ ngứa phù lên, nóng da, người bệnh càng ngứa càng gãi và lâu ngày sẽ nổi mụn rải rác, cảm giác bị nóng rát, châm chích khó chịu mỗi khi đổ mồ hôi.

“Bỏ túi” cách giảm ngứa khi bị sán chó 3 Các thuốc trị giun sán là những yếu tố tác động trực tiếp đến nguyên nhân bệnh gây ngứa.

Triệu chứng ngứa da do nhiễm giun sán thường dai dẳng và tái đi tái lại. Vậy có cách giảm ngứa khi bị sán chó nào hiệu quả không? Câu trả lời đó chính là các thuốc trị giun sán là những yếu tố tác động trực tiếp đến nguyên nhân bệnh gây ngứa. Người bệnh cần nắm được những nguyên tắc sau đây để điều trị triệt để bệnh ngứa da do giun sán một cách nhanh nhất:

  • Mỗi loại giun sán sẽ có một loại thuốc điều trị khác nhau, Fugacar không phải là thuốc có thể trị tất cả các loại giun sán;
  • Thời gian điều trị mỗi loại giun sán là khác nhau. Ví dụ nhiễm giun sán trong ruột sẽ có thời gian điều trị ngắn hơn bệnh giun sán trong máu dù dùng cùng một loại thuốc;
  • Xác định thể bệnh để trị theo phác đồ vì có thể cùng nhiễm một loại ký sinh trùng nhưng có thể có hai thể bệnh khác nhau. 
  • Với người bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó (hay bệnh sán chó Toxocara) liệu trình chữa trị tối thiểu phải từ 5 - 15 ngày; đồng thời phối các thuốc cần thiết để trị ấu trùng trong máu.

Khi bị nhiễm sán chó thì ngứa là triệu chứng điển hình, không thể tránh khỏi. Người bệnh cần biết cách giảm ngứa khi bị sán chó là uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết trường hợp người bệnh xét nghiệm máu và dùng các thuốc trị bệnh giun sán phù hợp là có thể chữa trị dứt điểm tình trạng ngứa da. Các chỉ định siêu âm gan, chụp MRI khi thực sự cần thiết mới nên thực hiện để tránh gây tốn kém, lãng phí.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin