Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân cổ chân nên chườm nóng hay lạnh

Ngày 20/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân cổ chân nên chườm nóng hay lạnh là một vấn đề mà được rất nhiều bệnh nhân quan tâm khi gặp phải tình trạng này, vậy xử lý như thế nào là đúng để mang lại hiệu quả điều trị cao? Hôm nay nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp câu hỏi này giúp bạn nhé, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Cả hai phương pháp chườm nóng và chườm lạnh đều có tác dụng giảm đau nhưng chúng hoạt động theo hai nguyên tắc khác nhau vậy nên chúng ta cần hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của chúng để vận dụng phương pháp này đúng cách sẽ mang lại hiệu quả cao . Bong gân cổ chân nên chườm nóng hay lạnh là tốt nhất, hãy theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để tìm ra câu trả lời bạn nhé!

Tìm hiểu về bong gân cổ chân

Bong gân cổ chân nên chườm nóng hay lạnh 1 Bong gân là tình trạng thường gặp ở đời sống hằng ngày

Khi chúng ta hoạt động thể thao hay lao động hoặc chúng ta sinh hoạt bình thường nếu vận động sai tư thế rất có thể dẫn đến bị bong gân. Một trong những phương pháp để giảm đau khi chúng ta bị bong gân cổ chân được nhiều người áp dụng là phương pháp chườm để làm giảm các cơn đau mà bong gân gây ra. Phương pháp chườm sẽ làm giảm triệu chứng sưng khi bong gân.

Bong gân là tình trạng mà cấu trúc nối giữa hai xương hay nhiều xương được gọi là dây chằng bị căng dãn vượt quá mức, có thể là bị tổn thương như rách một phần hoặc rách nhiều khiến cho bệnh nhân đau gây cảm giác khó chịu và giảm hoặc mất khả năng vận động khớp. Bong gân cổ chân là tình trạng bong gân xảy ra ở vị trí cổ chân.

Khi bị bong gân cổ chân nên chườm nóng hay lạnh

Bong gân cổ chân nên chườm nóng hay lạnh 2 Chườm sẽ giúp cho giảm bớt triệu trứng khi bong gân cổ chân

Cả hai phương pháp chườm nóng và chườm lạnh đều có tác dụng giảm đau nhưng chúng hoạt động theo hai nguyên tắc khác nhau vậy nên chúng ta cần hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của chúng để vận dụng đúng cách mang lại hiệu quả điều trị cao.

Áp dụng phương pháp chườm lạnh trong vòng 48 giờ đầu sau bong gân cổ chân. Nhiệt độ thấp sẽ làm co mạch dẫn đến giảm lượng máu đến vùng bị tổn thương, đồng thời cũng giúp làm giảm viêm và giảm nguy cơ sưng sau chấn thương. Lạnh cũng có tác dụng gây tê dây thần kinh tại vị trí tổn thương làm tê các mô bị đau, giảm dẫn truyền các tín hiệu thần kinh truyền về não nên phần nào đó giảm đau.

Phương pháp chườm nóng lên vùng bị tổn thương tại vị trí đó sẽ làm giãn mạch máu làm tăng lưu lượng máu đến vị trí tổn thương , làm tăng quá trình lưu thông máu, tăng vận chuyển các chất dịnh dưỡng cũng như các yếu tố cần thiết để phục hồi nhanh chóng tại vị trí tổn thương, giúp các cơ được thư giãn và giảm căng khiến cho bệnh nhân dễ chịu. Trong quá trình vận động quá sức cơ có sản sinh ra một số chất không tốt ví dụ như axit lactic, chườm nóng còn giúp đào thải các chất đó . Nhiệt độ nóng cũng giúp bệnh nhân xả stress, qua đó làm cơn đau giảm đi phần nào. Đối với phương pháp chườm nóng, sẽ có hiệu quả hơn phương pháp chườm lạnh trong việc điều trị giảm đau cơ hoặc đau khớp đã diễn biến trong thời gian dài.

Hướng dẫn cách chườm lạnh để đạt hiệu quả tối ưu

Cách thức chườm lạnh chúng ta nên thực hiện theo quy trình như sau: Chườm lạnh lên vùng bị tổn thương trong 15 - 20 phút, cứ cách 4 - 6 giờ/ lần thực hiện kéo dài trong vòng 2 - 3 ngày. Túi chườm nên ngâm trong nước lạnh, nhưng không để bị đóng băng. Trong trường hợp chườm bằng đá lạnh, cách chườm được thực hiện như sau: Xoa bóp khu vực bị tổn thương bằng một viên đá có vỏ bọc ngoài hoặc túi nước đá theo hình vòng tròn (để tránh bị bỏng nước đá) nhiều là 5 - 6 phút mỗi lần, từ 3 - 5 lần một ngày.

Những lưu ý cần biết khi dùng phương pháp chườm lạnh

Mặc dù phương pháp chườm lạnh có ưu điểm như kể trên nhưng cũng có một số lưu ý khi áp dụng phương pháp này:

  • Cơ thể đang hạ nhiệt độ.
  •  Bệnh nhân có các vấn đề rối loạn chức năng giao cảm, ảnh hưởng đến lưu lượng máu.
  •  Người khi tiếp xúc với lạnh bị dị ứng.
  • Người bị đau nguyên nhân do co thắt cơ, co thắt mạch sẽ không chườm lạnh vì sẽ làm tăng tình trạng co thắt lên làm cho bệnh nhân càng đau.
  • Chúng ta không nên đặt đá lạnh trực tiếp lên da mà nên để đá lạnh trong túi chườm cũng có thể bọc ngoài bằng khăn vì khi đặt đá lạnh trực tiếp có thể làm tổn thương các mô cơ.

Bong gân cổ chân khi nào thì nên tới bệnh viện

Bong gân cổ chân nên chườm nóng hay lạnh 3 Khi bong gân cổ chân mức độ vừa hoặc nặng cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị

Những trường hợp bong gân mức độ vừa ( rách dây chằng một phần, có thể không ảnh hưởng hoặc giảm chức năng vận động của khớp) và nặng ( dây chằng đứt rách toàn phần giảm hoặc mất khả năng vân động của khớp). Khi đó, ngoài việc giảm đau bằng phương pháp chườm đá lạnh, để sao cho cao chân còn phải nghỉ ngơi giảm vận động tối thiểu 3 tuần. Nếu như nghỉ ngơi tại nhà trong thời gian dài khoảng 3 - 4 tuần mà không thuyên giảm bạn bắt buộc phải đi thăm khám để tránh các hậu quả kèm theo như viêm khớp hay viêm xương.

Với những thông tin cung cấp ở bên trên nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn phần nào có hướng xử trí đúng đắn khi bản thân hoặc người thân gặp vấn đề bong gân cổ chân nên chườm nóng hay lạnh để mang lại hiệu quả cao nhất.

Minh Thuý 
Nguồn tham khảo : Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm