Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong võng mạc thanh dịch là bệnh gì?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong võng mạc thanh dịch cũng là bệnh lý ở mắt, biểu hiện bằng mắt nhìn mờ. Để biết thêm về bệnh này, cùng theo dõi bài viết nhé.

Các triệu chứng hay bệnh lý về mắt luôn làm mọi người lo lắng. Vì có thể sẽ ảnh hưởng thị lực nếu không được can thiệp điều trị kịp thời. Bong võng mạc thanh dịch cũng là bệnh lý ở mắt, biểu hiện bằng mắt nhìn mờ. Bệnh này được cho bệnh lành tính ở mắt, chưa rõ nguyên nhân và có thể tự khỏi sau 4 - 6 tháng. Để biết rõ hơn về bệnh cùng theo dõi bài viết này nhé.

Bong võng mạc thanh dịch là gì?

Bong võng mạc thanh dịch còn được gọi là bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch. Bệnh xảy ra khi có thanh dịch của võng mạc nhận cảm thần kinh bị bong ra do nguyên nhân từ mạng mạch mắt xuất hiện dịch bị rò rỉ qua biểu mô sắc tố võng mạc. 

Một số căn nguyên gây ra rò biểu mô sắc tố võng mạc khác như viêm, tân sinh mạng mạch hoặc các khối u cần được chẩn đoán phân biệt. 

bong võng mạc thanh dịch là gì? Bong võng mạc thanh dịch là gì? 

Bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch cổ điển gây ra bởi một hay nhiều rò rỉ cô lập rời rạc ở mức độ biểu mô sắc tố võng mạc. Bệnh có thể xảy ra cùng với những rối loạn chức năng biểu mô sắc tố lan tỏa và đặc trưng bởi võng mạc nhận cảm thần kinh bị tách rời nằm trên vị trí vùng teo biểu mô sắc tố võng mạc và lốm đốm sắc tố. Khi chẩn đoán, bác sĩ có thể quan sát trên chụp mạch máu huỳnh quang một hay nhiều điểm rò rỉ nhỏ. 

Triệu chứng của bong võng mạc thanh dịch

Nếu mắc bệnh thì thị lực trung tâm của người bệnh bị ảnh hưởng, bị tổn thương nên có thể nhìn mờ hoặc hạn chế tầm nhìn. Tuy nhiên, khả năng nhìn mờ của mỗi người mỗi khác. Thông thường, thị lực giảm còn 5/10 đến 6/10. Nếu không điều trị để bệnh tái phát nhiều lần thì chỉ còn 1/10 hay 2/10. Có thể bệnh sẽ làm cho mắt xuất hiện một điểm mù trong thị lực trung tâm. 

Triệu chứng của bệnh làm bệnh nhân nhìn các đồ vật thấy bị biến dạng, trở nên méo mó, bị cong hoặc vật thể nhỏ hơn hay xa hơn thực tế. Đôi khi nhìn màu sắc cũng không đúng, đặc biệt là các màu nhạt, màu sáng và vàng. Chẳng hạn như nhìn vật gì đó màu trắng, người bệnh có thể nhìn thành màu nâu hoặc màu nhạt hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng đôi khi cảm thấy đau đầu, đau nhức mắt. 

triệu chứng bong võng mạc thanh dịch Triệu chứng bong võng mạc thanh dịch 

Ngoài ra, tùy vào tình trạng của người bệnh mà xuất hiện triệu chứng khác nhau. Do đó, khi cảm nhận mắt bất thường hay nhìn mọi vật có sự thay đổi cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chẩn đoán bong võng mạc thanh dịch

Dựa vào các triệu chứng mà người bệnh mô tả, bác sĩ nghi ngờ bị bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch sẽ tiến hành nhỏ thuốc làm giãn đồng tử để kiểm tra võng mạc. Để xác định chính xác có phải mắc bệnh hay không, bác sĩ sẽ chụp ảnh mắt bằng máy chụp mạch huỳnh quang và chụp cắt lớp vi tính gắn kết quang học.

Khi thực hiện chụp mạch huỳnh quang, bác sĩ sẽ tiêm một loại thuốc nhuộm huỳnh quang vào tĩnh mạch ở cánh tay của người bệnh. Thuốc nhuộm sẽ được truyền khắp cơ thể kể cả đôi mắt. Sau đó, sẽ tiến hành chụp mạch huỳnh quang khi thuốc nhuộm đi các võng mạc. Những khu vực nào bất thường sẽ được thể hiện rõ lên bằng thuốc nhuộm. Từ đó, bác sĩ sẽ xem xét và cho bệnh nhân biết có bị bong võng mạc thanh dịch hay không.

Thực hiện chụp cắt lớp vi tính gắn kết quang học là một kỹ thuật hình ảnh. Giúp chụp được hình ảnh cắt ngang của võng mạc, giúp đo độ dày võng mạc và phát hiện sưng, bong võng mạc. 

chẩn đoán bong võng mạc thanh dịch Chẩn đoán bong võng mạc thanh dịch

Điều trị bong võng mạc thanh dịch

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều tự hết sau 4 - 6 tháng mà không cần dùng phương pháp điều trị nào. Trong thời gian này, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng mắt của người bệnh để xem có dấu hiệu bất thường hay liệu dịch có đang đang hấp thu không. 

Nếu bị mất thị lực hoặc rò rỉ nghiêm trọng người bệnh thường được chỉ định điều trị bằng laser hay liệu pháp quang đông để hạn chế hay bịt rò rỉ và phục hồi thị lực. 

Đa phần mọi người bị bệnh có thể điều trị và khôi phục thị lực tốt. Một số người vẫn khôi phục thị lực bình thường mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh vẫn có khả năng tái phát. Do đó, nếu có sự bất thường ở mắt, mọi người nên theo dõi và kiểm tra mắt định kỳ để được can thiệp kịp thời. 

Phòng ngừa bong võng mạc thanh dịch

Các bệnh lý về mắt nói chung, bong võng mạc thanh dịch nói riêng đều có khả năng gây mất thị lực. Do đó, mọi người nên có chế độ phòng ngừa để hạn chế các nguy cơ gây bệnh.

Thực hiện một chế độ ăn lành mạnh, cung cấp đủ dưỡng chất, đặc biệt là các dưỡng chất tốt cho mắt sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh hắc võng mạc thanh dịch. Thực hiện các chế độ để mắt nghỉ ngơi, tránh làm tổn thương mắt, dụi mắt,...

Qua bài viết, đã giúp mọi người hiểu hơn về bong võng mạc thanh dịch. Do đó, mọi người nên theo dõi sức khỏe đôi mắt để có thể kịp thời chữa trị. Những thông tin về bệnh trong bài mang tính tham khảo, mỗi bệnh nhân có tình trạng khác nhau và muốn biết chuyên sâu về bệnh thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về mắt. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm