Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những bệnh lý về mắt phổ biến ở người cao tuổi

Ngày 29/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuổi già kéo theo sự lão qua gia tăng và bất cứ bộ phận nào của cơ thể cũng đều phải chịu sự lão hóa này, mắt cũng không phải bộ phận ngoại lệ. Càng lớn tuổi thì thị lực càng suy yếu và nguy cơ mắc các bệnh về mắt cũng tăng lên. Cùng tìm hiểu một số bệnh lý về mắt phổ biến ở người cao tuổi trong bài viết dưới đây nhé!

Một số bệnh lý về nhãn khoa thường có khuynh hướng dễ xảy ra ở những người cao tuổi. Đôi khi, những bệnh này chỉ diễn tiến lành tính nhưng cũng có thể là khởi nguồn của những bệnh lý nguy hiểm hơn. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến vấn đề những bệnh lý về mắt phổ biến ở người cao tuổi. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Lão thị  là ệnh lý về mắt phổ biến ở người cao tuổi

Sở dĩ mắt có thể điều tiết được là nhờ vào khả năng của thủy tinh thể và dây zin co hẹp lại để làm tăng năng lực khúc xạ. Từ đó sẽ giúp giữ cho hình ảnh của các sự vật mà mắt ghi lại được luôn tập trung ở võng mạc và ngược lại. Lão thị là sự suy giảm khả năng điều tiết gia tăng cùng với tuổi tác, điều này sẽ được thể hiện rõ hơn ở sau tuổi 50. 

Ở độ tuổi dưới 20, lực điều tiết là 7-10 D nhưng khi ở độ tuổi 50 thì lực điều tiết chỉ còn 0.50 D. Những biểu hiện đầu tiên của tình trạng lão thị sẽ bắt đầu ở độ tuổi 42 - 44, sau đó mắt sẽ giảm dần biên độ điều tiết cho đến độ tuổi 50 - 55. Dấu hiệu nhận biết điển hình là nhìn mờ khi nhìn gần, mỏi mắt khi liếc nhìn, đau đầu thứ phát sau khi khó chịu tại mắt. Lúc này, người bệnh cần nhu cầu chiếu sáng cao hơn và cần đưa vật ra xa hơn thì mới có thể nhìn rõ được. 

nhung-benh-ly-ve-mat-pho-bien-o-nguoi-cao-tuoi-1

Lão thị - Bệnh lý về mắt phổ biến ở người cao tuổi

Tình trạng năng lực điều tiết suy giảm thường sẽ được chẩn đoán sau khi đo thị lực nhìn gần và nhìn xa. Sau đó mới có thể đưa ra những biện pháp can thiệp khúc xạ để giúp cải thiện khả năng nhìn gần cho bệnh nhân. Ngoài ra, việc đo khúc xạ khách quan, soi bóng đồng tử còn có thể giúp phát hiện viễn thị ẩn - một trong những tình trạng khiến cho thiểu năng điều tiết nặng thêm, bao gồm cả lão thị. 

Để chẩn đoán được năng lực điều tiết suy giảm người ta phải đo thị lực nhìn gần và nhìn xa rồi đưa ra biện pháp can thiệp khúc xạ, phục hồi khả năng nhìn gần cho bệnh nhân. Đo khúc xạ khách quan, soi bóng đồng tử có thể phát hiện thêm viễn thị ẩn, là tình trạng làm thiểu năng điều tiết nặng thêm, bao gồm cả lão thị.

Tuy nhiên, để có thể xác định được nguyên nhân gây lão thị ở tuổi già lại rất khó khăn. Chủ yếu là do một trong 2 tình trạng được cho là nguyên nhân phát sinh ra lão thị là do nhân mắt và không do nhân mắt. Ngoài yếu tố tuổi tác thì còn có những yếu tố tác động khác gây ra lão thị như bệnh hệ thống, thuốc men, chấn thương…

2. Hội chứng mắt sụt lún

Một trong những bệnh lý về mắt phổ biến ở người cao tuổi là hội chứng sụt lún, gây lác. Thông thường, các cơ vận nhãn sẽ được bao bọc bởi các mô liên kết có chức năng giúp hỗ trợ cơ vận nhãn gần giống như những chiếc ròng rọc. Tình trạng thoái hóa ở tuổi già sẽ khiến cho những tổ chức liên kết này ngày càng bị giảm sút đi. Từ đó sẽ gây nên triệu chứng lác trong, lác đứng, giảm khả năng ngước lên ở người cao tuổi. 

Những tổ chức liên kết của cơ trực ngoài, trực trên bị sa sút sẽ dễ dàng nhìn rõ trên MRI. Nếu không phát hiện ra song thị thì không cần phải điều trị đặc hiệu. Còn nếu có song thị thì bệnh nhân sẽ được trang bị thêm một lăng kính đề điều trị nhìn đôi. Hoặc có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật để điều trị mắt sụt lún đối với những trường hợp bệnh nhân không muốn hoặc không đáp ứng tốt với lăng kính. 

nhung-benh-ly-ve-mat-pho-bien-o-nguoi-cao-tuoi-2

Hội chứng mắt sụt lún - Bệnh lý về mắt phổ biến ở người cao tuổi

3. Đột quỵ

Não và mắt đều được cung cấp máu chung qua một đường, do đó việc nhìn mờ thoáng qua cũng có thể là một trong những dấu hiệu quả đột qụy. Theo đó, tình trạng mù thoáng qua có đến 50% là do thiếu máu động mạch cảnh và 50% trong số đó có thể là diễn tiến thành đột quỵ sau 3 năm. Ngoài ra còn có những yếu tố tổng hòa làm nên đột quỵ như tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu, tiểu đường, nguy cơ với động mạch vành… 

Bên cạnh đó còn có một số dấu hiệu thần kinh đến sớm như nhìn mờ một bên do tắc mạch, nhìn mờ 2 bên kèm bán manh, nhìn mờ 2 mắt có song thị đứng hoặc ngang có kèm theo thoáng qua cũng là những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ. Cần phải được lượng giá đột quỵ dựa trên phương diện thần kinh với việc chẩn đoán qua hình ảnh và theo dõi đột quỵ, quản lý các bệnh toàn thân như là những yếu tố nguy cơ. 

4. NAION - Bệnh lý thị thần kinh không do thiếu máu động mạch

NAION là một loại bệnh lý thị thần kinh cấp tính dễ gặp ở những người có độ tuổi từ 50 trở lên. Triệu chứng điển hình là người bệnh bị giảm hoặc mất thị lực cấp tính, đặc trưng nhất là mất một phần thị lực phía dưới. 

NAION còn có thể đi kèm với một số bệnh lý liên quan đến hệ mạch máu, người có tiền sử sử dụng interferon alpha, thuốc ức chế phosphodiesterase và drusen gai thị. Hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị dứt điểm NAION. Để làm giảm các biến chứng cho mắt thì người bệnh cần phải kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp. Đồng thời, thường xuyên duy trì thói quen tập luyện và ăn uống lành mạnh.  

nhung-benh-ly-ve-mat-pho-bien-o-nguoi-cao-tuoi-3

Bệnh lý thị thần kinh không do thiếu máu động mạch (NAION)

Trên đây là những bệnh lý về mắt phổ biến ở người cao tuổi. Để có thể khắc phục kịp thời thì người bệnh cần phải nhận biết sớm các triệu chứng và đi khám chuyên khoa mắt để được chẩn đoán sớm và có giải pháp điều trị kịp thời. Từ đó sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm