Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe? Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Ngày 02/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bột sắn dây chắc chắn là một cái tên vô cùng quen thuộc đối với người Việt Nam cùng những công dụng bất ngờ. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé!

Bột sắn dây không chỉ là một thức uống giải nhiệt mùa hè yêu thích của nhiều người mà công dụng của bột sắn dây đối với sức khỏe cũng vô cùng đa dạng. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề: “Ăn bột sắn dây có tác dụng gì?”.

Bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe? Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây 1 Bột sắn dây có tác dụng gì với sức khỏe?

Hàm lượng dinh dưỡng của bột sắn dây

Trong 35 gam bột sắn dây (tương đương với ¼ cốc) có chứa hàm lượng dinh dưỡng bao gồm:

  • 130 calo.
  • 31 gam tinh bột.
  • 2 gam chất xơ.
  • 1,5% canxi.
  • 2% kali.

Tóm lại, trong bột sắn dây có hàm lượng tinh bột rất cao và gần như không chứa chất béo hay protein. Tinh bột có trong bột sắn dây là một loại tinh bột rất tốt cho sức khỏe của hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, trong bột sắn dây thô còn có chứa hàm lượng vitamin C khá cao.

Bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe? Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây 2 Trong bột sắn dây có chứa hàm lượng lớn tinh bột

Bột sắn dây có tác dụng gì với sức khỏe?

Tác dụng của bột sắn dây đối với sức khỏe vô cùng đa dạng. Người ta thường sử dụng bột sắn dây bằng cách pha ra để uống hoặc ăn bột sắn dây nấu chín. Nếu chế biến đúng cách, bột sắn dây sẽ đem lại những công dụng sau:

Bột sắn dây hỗ trợ giải nhiệt cho cơ thể

Bột sắn dây được biết đến trong Y học Cổ truyền với cái tên cát căn. Đây được coi là một vị thuốc có tính hàn và có khả năng giải nhiệt vô cùng hiệu quả. Do đó, nếu bạn bị nóng trong người hoặc sốt, bột sắn dây chính là một cách giúp bạn hạ nhiệt rất đơn giản và hiệu quả.

Bột sắn dây giúp cải thiện quá trình trao đổi chất

Bột sắn dây có khả năng cải thiện các quá trình trao đổi chất của cơ thể do có thể làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn, đồng thời cải thiện mức độ nhạy của tế bào đối với insulin. Từ đó, bột sắn dây giúp cải thiện nồng độ đường huyết hay lượng cholesterol trong máu…

Chính vì vậy, bột sắn dây sẽ góp phần phòng chống các bệnh liên quan đến sự rối loạn trao đổi chất của cơ thể như béo phì, các bệnh tim mạch, tiểu đường…

Bột sắn dây có khả năng hỗ trợ giảm cân

Lượng tinh bột có trong bột sắn dây có khả năng hạn chế cơn thèm ăn, tăng cảm giác no và khiến bạn cảm thấy no lâu, đồng thời làm giảm lượng calo cơ thể hấp thu. Từ đó, bột sắn dây giúp bạn làm giảm lượng đồ ăn nạp vào cơ thể. Đây chính là một tác động tích cực đến quá trình giảm cân của bạn.

Bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe? Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây 3 Bột sắn dây là thức uống hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bạn có thể sử dụng bột sắn dây pha cùng nước cốt chanh để làm thức uống hỗ trợ giảm cân hàng ngày và nên uống trước khi ăn sáng 20 phút.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Các chất dinh dưỡng có trong bột sắn dây có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các vi sinh vật có lợi ở đường ruột, từ đó giúp cơ thể chống lại tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa, đặc biệt là bệnh viêm ruột.

Bên cạnh đó, bột sắn dây còn có khả năng bảo vệ lớp biểu mô niêm mạc ruột khỏi các tổn thương bằng việc sản sinh ra axit butyric.

Dùng bột sắn dây chữa bệnh gì?

Bên cạnh các công dụng hỗ trợ sức khỏe, bột sắn dây còn là một thành phần quan trọng trong các bài thuốc chữa bệnh như:

  • Chữa nôn, đau đầu do cảm, trúng gió: Nấu bột sắn dây cùng gạo tẻ thành cháo rồi thêm vài lát gừng giã nát, ăn từ 3 đến 5 ngày.
  • Điều trị viêm họng: Bột sắn dây giúp tăng cường khả năng kháng viêm của cơ thể, ức chế một số loại vi khuẩn có hại và có tác dụng chữa viêm họng hiệu quả. Khi bị viêm họng, bạn có thể sử dụng 10 - 15 gam bột sắn dây pha cùng nước nóng để uống.
  • Giải ngộ độc rượu: Hòa tan bột sắn dây cùng một chút đường hoặc muối, và thêm nước cốt chanh để cải thiện tình trạng ngộ độc rượu.
  • Chống ngứa do mồ hôi: Sử dụng hỗn hợp gồm 5 gam bột sắn dây, 5 gam thiên hoa phấn và 20 gam hoạt thạch để rắc lên những vùng bị ngứa.
  • Tiêu chảy giống kiết lỵ: Uống bột sắn dây cùng nước ấm và một chút đường có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.
  • Điều trị kiết lỵ do nhiệt: Bên cạnh việc uống bột sắn dây, bạn có thể nấu chín đặc và chia thành 2 đến 3 lần để ăn trong ngày.
Bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe? Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây 4 Bột sắn dây có khả năng chữa viêm họng

Sử dụng bột sắn dây như thế nào là đúng?

Đa số mọi người thường sử dụng bột sắn dây bằng cách pha cùng nước lạnh để giải nhiệt vào những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, cách sử dụng này lại có khả năng để lại nhiều tác động không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe hệ tiêu hóa bởi bột sắn dây có tính hàn rất lớn. Bên cạnh đó, uống bột sắn dây sống còn gây nguy hiểm do trong bột sắn dây thường có chứa các tạp chất.

Chính vì vậy, việc sử dụng bột sắn dây sống cùng nước lạnh có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy… đặc biệt là ở các đối tượng nhạy cảm như phụ nữ có thai và trẻ em. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bột sắn dây nên được nấu chín hoặc pha với nước nóng trước khi sử dụng.

Một trong những cách pha bột sắn dây đơn giản và đảm bảo an toàn là đổ bột sắn dây và nước sôi vào cốc, đồng thời dùng thìa khuấy đều để bột không bị vón cục và được chín đều. Bạn có thể kết hợp bột sắn dây với đường, nước chanh hay rau má để gia tăng hương vị cho thức uống.

Bột sắn dây có tác dụng gì đối với sức khỏe? Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây 5 Bạn có thể sử dụng bột sắn dây kết hợp với nước cốt chanh

Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Để đảm bảo sử dụng bột sắn dây đúng cách, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không nên sử dụng quá nhiều bột sắn dây trong 1 ngày, tốt nhất là chỉ nên uống 1 cốc mỗi ngày.
  • Không cho trẻ em sử dụng bột sắn dây sống.
  • Phụ nữ có thai nên đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng bột sắn dây. Đặc biệt, đối với phụ nữ có thai bị mệt mỏi, bị lạnh, khó chịu hay bị dọa sảy thai thì không được dùng tinh bột sắn dây.
  • Không pha bột sắn dây cùng quá nhiều đường. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến nồng độ đường trong máu, từ đó gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường hay béo phì.

Trên đây là những thông tin cơ bản về công dụng của bột sắn dây mà có thể bạn chưa biết. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã nắm được thông tin liên quan đến vấn đề ăn và uống bột sắn dây có tác dụng gì. Nhà Thuốc Long Châu xin kính chúc quý bạn đọc thật nhiều sức khỏe và hy vọng bạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Long Châu trong tương lai!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm