Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bún bò bao nhiêu calo? Ăn bún bò có tăng cân không?

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ

Bún bò là món ăn quen thuộc với độ thơm ngon hấp dẫn được bày bán nhiều nơi. Khó mà cưỡng lại hương vị đặc trưng khi đi qua những hàng bún bò. Thế nhưng 1 tô bún bò bao nhiêu calo? Có thích hợp với người ăn kiêng không?

Bún bò là một trong những đặc sản của xứ Huế. Thế nhưng món ngon này lại được lòng khá nhiều người và trở nên phổ biến khắp nơi. Nhiều người băn khoăn bún bò bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không? 

Thành phần dinh dưỡng từ bún bò

Không còn là ẩm thực ở xứ Huế, bún bò được bày bán ở khắp các vùng miền. Tùy từng nơi mà công thức được biến tấu khác đi một chút để phù hợp với khẩu vị. Sợi bún hay nước dùng cách nêm nếm và rau ăn kèm có sự khác biệt. Nhưng nhìn chung, dù ở đâu thì mỗi một tô bún bò đều giữ được nét đặc trưng vốn có. Trong 1 tô bún bò còn có các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Tinh bột đường từ bún tươi.
  • Chất đạm từ thịt bò, xương giò.
  • Chất béo trong thịt tuỷ trong nước hầm xương.
  • Chất xơ và các loại Vitamin như: Vitamin C, A, vitamin B1, B2, PP, vitamin B6, 
  • Các khoáng chất khác như kali, natri, sắt, canxi và magie trong các loại nguyên liệu (chủ yếu là thịt bò).
Bún bò - món ngon giàu dinh dưỡng Bún bò - món ngon giàu dinh dưỡng

1 tô bún bò bao nhiêu calo? 

Như đã nói, mỗi vùng có một công thức chế biến bún bò riêng. Để trả lời câu hỏi "Bún bò bao nhiêu calo?" thì sẽ tính trên 1 tô bún bò có khoảng 150g bún tươi, 100g bắp bò, 50g hành tây, 50g rau muống và nước dùng. Với cách tính này, thì 1 tô bún bò có khoảng 534 calo. Nếu tăng thêm bún hay số lượng thịt bò trong nước dùng thì hàm lượng calo trong mỗi tô cũng sẽ tăng thêm. 

Bún bò bao nhiêu calo? Bún bò bao nhiêu calo?

Ăn bún bò có tăng cân không?

Việc tăng cân hay không phụ thuộc vào số calo bạn nạp vào ở mỗi bữa ăn. Để biết cơ thể cần khoảng bao nhiêu calo mỗi ngày bạn nên tính số calo cơ thể cần. Nếu muốn giảm cân, số calo đó phải thấp hơn so với thông thường.

Bình thường chúng ta cần khoảng 600 - 700 calo mỗi bữa ăn, tuỳ thuộc vào cân nặng và chiều cao của mỗi người. Một tô bún bò có số calo khá cao, khoảng gần 600 calo. Bên cạnh đó được chế biến từ nước hầm xương nên hàm lượng chất béo và cholesterol trong bún bò cũng khá cao. Điều này không có lợi cho người cần giảm cân.

​​Ngoài ra, để tạo được hương vị đậm đà bún bò được nêm rất nhiều gia vị như đường, hạt nêm, bột ngọt. Mặc dù đây là những nguyên liệu chứa calo rỗng, không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó lại khiến cơ thể tiêu hoá nhanh hơn. Bên cạnh đó, so với cơm, hay bánh mì nguyên cám thì nhiều người còn cảm thấy ăn bún không có cảm giác "chắc bụng". Đây là lý do nhiều người cảm thấy nhanh đói sau khi ăn bún bò. Với những người giảm cân, nếu như sau khi ăn bún bò mà bạn lại không thấy no, phải ăn thêm các món ăn khác thì rất dễ gây tăng cân. 

Nhưng nhìn chung với số calo khoảng 534 thì nếu dùng bún bò thay cho bữa ăn chính và không ăn thêm các món ăn vặt khác thì khó để gây tăng cân. 

Ăn bún bò có tăng cân không? Ăn bún bò có tăng cân không?

Ăn bún bò như thế nào để không bị tăng cân?

Để có thể thoải mái thưởng thức món bún bò thơm ngon mà không lo về vấn đề cân nặng, bạn hãy lưu ý những điều dưới đây:

  • Vì bún bò có số calo tương đối cao, lượng chất béo và cholesterol cũng cao có thể tích tụ gây béo nên bạn hãy ăn vào buổi sáng để có thể tiêu thụ năng lượng cho cả một ngày dài.
  • Hạn chế ăn vào buổi tối vì thịt bò hơi khó tiêu, gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng, tích tụ dẫn đến tăng cân.
  • Yêu cầu bỏ bớt nước béo hoặc tóp mỡ để giảm bớt lượng mỡ nạp vào cơ thể. Ăn thêm với nhiều rau để tăng chất xơ, giúp bạn no lâu hơn mà không sợ béo.
  • Có thể ăn bún bò chay để hạn chế lượng calo và chất béo nạp vào cơ thể.
Những lưu ý ăn bún bỏ để hạn chế tăng cân Những lưu ý ăn bún bỏ để hạn chế tăng cân

Bài biết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bún bò bao nhiêu calo và ăn bún bò có tăng cân không? Với những thông tin mà Long Châu cung cấp hi vọng rằng bạn có thể tính toán số calo và cân nhắc món ăn này cho thực đơn giảm cân của mình. Đừng quên kết hợp với chế độ sinh hoạt, luyện tập để kiểm soát cân nặng của mình tốt hơn.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: VnExpress

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.