Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bài tập cho mắt loạn thị mà bạn nên nắm rõ

Ngày 15/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Loạn thị là một tật về mắt, do người bệnh có những kinh tuyến khúc xạ không đều gây ra hiện tượng nhìn không rõ cả gần lẫn xa. Tuy loạn thị không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng cũng gây ra nhiều khó khăn, bất lợi cho cuộc sống hằng ngày. Nhưng người bị loạn thị nên kiểm tra mắt theo định kỳ, có chế độ ăn uống phù hợp, ngoài ra còn phải thường xuyên luyện tập các bài tập về mắt để giúp đôi mắt sáng khỏe.

Những bài tập cải thiện tình trạng loạn thị được Nhà thuốc Long Châu giới thiệu giúp bệnh nhân hạn chế được tình trạng nặng hơn và ngày càng tăng thị lực.

Định nghĩa loạn thị, nguyên nhân gây ra loạn thị

Loạn thị là do sự bất thường về giác mạc, là tình trạng ánh sáng không tập trung đều trên võng mạc khiến cho bệnh nhân không nhìn rõ sự vật. Khi mắc phải loạn thị bạn sẽ thấy sự vật trước mắt mờ dần hoặc có dấu hiệu biến dạng, méo mó,... Sở dĩ có hiện tượng này là do giác mạc không đảm bảo được độ cong hoàn hảo như trước.

Loạn thị do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng điển hình vẫn là vấn đề về tuổi tác, di truyền hoặc do tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt, xã hội ngày càng phát triển cộng với thời gian vừa qua do dịch bệnh mà con người phải làm việc nhiều hơn với các thiết bị điện tử khiến lượng người bị loạn thị tăng lên đáng kể.

Các bài tập dành cho mắt loạn thị

Để có đôi mắt sáng khỏe, hạn chế các bệnh về mắt thì ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, thăm khám định kỳ cũng như chế độ sinh hoạt khoa học thì cũng nên thực hiện các bài tập luyện mắt thường xuyên, cụ thể là các bài tập sau:

Bài tập thư giãn các cơ mắt

Một bài tập được nhiều bệnh nhân loạn thị hay tập, giúp hạn chế tình trạng ngày càng nặng hơn, tạo sự thư giãn thoải mái cho mắt, làm suy giảm cảm giác khó chịu do loạn thị gây ra.

Các động tác thực hiện như sau:

Bước 1: Đưa 2 ngón tay trỏ lên ngang tầm mắt.

Bước 2: Sau đó, di chuyển 2 ngón tay trỏ lên che mắt rồi tiếp tục đưa tay ra xa để mắt có thể quan sát được, duy trì trong khoảng 5 giây, thực hiện liên tục 20 lần. 

Bước 3: Đổi hướng di chuyển của ngón tay từ lên xuống bằng cách thực hiện tương tự nhưng từ di chuyển từ trong ra 2 bên má. Bài tập này tuy các động tác thực hiện đơn giản nhưng có hiệu quả cao trong việc chống gia tăng độ loạn.

Các bài tập cho mắt loạn thị mà bạn nên nắm rõ. 1

Bài tập thư giãn cơ mắt giúp giảm cảm giác khó chịu do loạn thị gây ra

Bài tập massage cầu mắt

Thủy tinh thể của người bị loạn thị thường đảm nhiệm vai trò rất lớn nên bài tập massage cầu mắt sẽ giảm bớt áp lực lên thủy tinh thể.

Các động tác thực hiện như sau: 

Bước 1: Nhắm mắt lại

Bước 2: Đưa 2 ngón trỏ lên giữa 2 mắt rồi nhẹ nhàng massage mắt theo chiều từ dưới lên, từ trái qua phải. Thực hiện liên tục 20 lần để giúp mắt sáng khỏe hơn.

Các bài tập cho mắt loạn thị mà bạn nên nắm rõ. 2

Massage mắt giúp giảm áp lực lên thuỷ tinh thể

Bài tập luyện mắt

Người bị loạn thị không nên bỏ qua bài tập hữu ích này, chỉ cần bỏ ra vài phút mỗi ngày để có một đôi mắt khỏe hơn, sáng hơn, hạn chế tình trạng tăng độ loạn thị ở mắt.

Các động tác thực hiện như sau:

Bước 1: Đặt một cuốn sách xuống bàn.

Bước 2: Đưa mắt nhìn vào cuốn sách rồi nhanh chóng đảo mắt nhìn sang một vật bên phải trong 5 giây rồi quay lại nhìn cuốn sách.

Bước 3: Đổi bên, sang nhìn vật bên trái rồi lại nhìn về cuốn sách. Thực hiện liên tục 20 lần rồi đổi bên đến khi nào mỏi mắt thì dừng lại.

Các bài tập cho mắt loạn thị mà bạn nên nắm rõ. 3

Luyện mắt loạn thị với một cuốn sách là bài tập vô cùng hữu ích

Bài tập đắp mắt

Một trong những bài tập được các bác sĩ khuyên bệnh nhân loạn thị là nên thường xuyên luyện tập để nâng cao thị lực, hạn chế tình trạng mỏi mắt, mờ mắt.

Các động tác thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị 2 chiếc khăn mặt sạch, và 2 chậu nước một ấm, một lạnh.

Bước 2: Bệnh nhân nằm xuống giường, lấy khăn ấm đắp lên mắt và chờ đến khi khăn hết ấm thì đổi bằng khăn lạnh.

Bước 3: Tiếp tục chờ cho khăn lạnh ấm lên rồi lại đổi bằng khăn ấm, thực hiện liên tục trong vòng 8-10 phút thì dừng.

Các bài tập cho mắt loạn thị mà bạn nên nắm rõ. 4

Bài tập đắp mắt giúp hạn chế tình trạng mỏi mắt, mờ mắt

Bài tập chớp mắt

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi người  cứ 5-7 giây sẽ chớp mắt 1 lần, nhưng hầu hết mọi người đều chớp từ 10-12 giây một lần khi sử dụng máy tính, điện thoại, các thiết bị điện tử nói chung, việc này vô tình dẫn đến tình trạng khô mắt, mỏi mắt, suy giảm thị lực ở mắt. Bài tập này sẽ giúp mắt ít mỏi, sáng khỏe hơn, lưu lượng máu lưu thông đến mắt tăng hơn.

Các động tác thực hiện như sau:

Bước 1: Nhắm mắt trong 5 giây.

Bước 2: Mở mắt trong 5 giây, thực hiện liên tục trong vòng 5 phút sẽ giúp tiết ra một lượng nước mắt làm mắt không bị khô và làm ẩm giác mạc.

Các bài tập cho mắt loạn thị mà bạn nên nắm rõ. 5

Bài tập chớp mắt sẽ giúp máu lưu thông đến mắt nhanh hơn, giảm tình trạng khô mắt, mỏi mắt

Bạn phải làm gì để bảo vệ đôi mắt?

Ngoài những bài tập về mắt ở trên thì bạn cũng nên ăn uống, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, tăng cường những thực phẩm tốt cho mắt, nên khám mắt định kỳ, có chế độ tập luyện, chăm sóc mắt, bảo vệ mắt trước môi trường ngày càng ô nhiễm.

  • Khám mắt theo định kỳ: Đây là một việc cực kỳ quan trọng, không nên bỏ qua, khám mắt theo định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện bệnh về mắt để có phương pháp điều trị, chăm sóc, chữa lành bệnh nhanh chóng. Cứ mỗi 6 tháng nên đi khám mắt một lần theo chỉ định của bác sĩ.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh: Xã hội hiện đại nên người người, nhà nhà sử dụng máy tính, thiết bị điện tử, đây là nơi phát ra nhiều ánh sáng xanh gây hại cho mắt nhất, giải pháp là sử dụng tấm chén ánh sáng cũng như bật chế độ lọc ánh sáng trên điện thoại. Sau 30 phút làm việc thì nên thư giãn mắt 3 phút để tránh tình trạng mỏi mắt, khô mắt. Ngoài ra, khi ra đường phải sử dụng kính râm để bảo vệ mắt khỏi các tia gây hại từ ánh nắng mặt trời và khi quay về nhà thì nên nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý để rửa sạch bụi bẩn.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Một việc quan trọng không kém là chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Mắt loạn thị cần phải tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C, omega-3,... như cá hồi, cà rốt, khoai, rau bó xôi,...

Các bài tập cho mắt loạn thị mà bạn nên nắm rõ. 6

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho mắt để duy trì một đôi mắt sáng khoẻ

Ai cũng nên chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của chính mình và nhất là những ai bị loạn thị thì ngoài chế độ ăn uống, khám mắt thì cần phải luyện tập các bài tập về mắt thường xuyên để nâng cao thị lực, giúp hạn chế các tình trạng khuyết tật về mắt.

 Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm