Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bài thuốc trị ho khan dân gian hiệu quả tức thời

Ngày 07/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vào mùa đông chúng ta thường bị đau họng và ho khan. Nếu không tìm ra nguyên nhân gây ho và được điều trị nhanh chóng và dứt điểm. Tình trạng này kéo dài sẽ gây mất ngủ, khó thở, lâu ngày sẽ trở thành bệnh mãn tính.

Các bài thuốc trị ho khan dân gian không còn xa lạ đối với người Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết những cây thuốc nào thường được sử dụng để trị ho và cách chế biến như thế nào. Bài viết này sẽ giới thiệu một số bài thuốc dân gian trị ho khan tại nhà hiệu quả.

Trị ho bằng tắc (quất) chưng đường phèn

Nguyên liệu chính là tắc (quất) chín, cách chế biến rất đơn giản bạn hãy cắt đôi quả quất, tách lấy hạt và cho vào tô cùng với đường phèn. Đem đi hấp cách thủy, rồi lấy phần nước cốt tiết ra để uống. Đối với trẻ nhỏ, ba mẹ có thể cho trẻ uống 3 lần/ngày.

Đối với người lớn thì có thể ăn cả quả quất sau khi chưng. Tinh dầu trong quất có tác dụng kích thích đường hô hấp, giúp long đờm, giảm ho, làm dịu cổ họng. Ngoài ra Vitamin C trong loại quả này còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng chống cảm lạnh.

Các bài thuốc trị ho khan dân gian hiệu quả tức thời 1 Tắc (quất) chưng đường phèn trị ho

Mật ong

Mật ong nguyên chất pha với nước ấm cũng được coi là bài thuốc giảm ho hiệu quả. Lưu ý không cho trẻ nhỏ uống trực tiếp mật ong và mật ong thì nên chọn mật ong nguyên chất có nguồn gốc rõ ràng. Trẻ em dưới 12 tháng không nên dùng mật ong vì có chứa mật hoa dễ gây dị ứng.

Cam nướng

Cam nướng là một trong cách chữa ho tại nhà hiệu quả. Bạn nên chọn mua những quả cam tươi, mọng nước rồi đem nướng trên bếp. Nhớ nướng trên lửa nhỏ và trở mặt để vỏ cam không bị cháy, nướng trong khoảng 10 phút. Ăn cam khi còn ấm giúp chữa ho rất hiệu quả.

Trị ho khan bằng cây xương sông

Cây xương sông có thể dùng làm gia vị hoặc thuốc chữa viêm thanh quản, ho, khản tiếng rất hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em.

Cách thực hiện như sau: Chỉ lấy lá non của cây xương sông, thêm ít lá hẹ, đem rửa sạch, thái nhỏ, trộn với đường. Hấp cách thủy, sau đó để nguội, bạn có thể uống khoảng 100ml mỗi lần và 3 lần trong ngày.

Rau diếp cá trị ho khan

Rau diếp cá là một loại rau có vị cay, mùi tanh, tính mát. Loại rau này có tác dụng chữa ghẻ lở, sốt rét, thanh nhiệt, giải độc. Ngoài ra, rau diếp cá còn được coi là thần dược trong việc điều trị ho có đờm, ho gió, ho khan.

Rau diếp cá đem rửa sạch, cho vào cối giã nhuyễn rồi đun sôi nhỏ lửa cho mềm. Rồi lọc lấy nước uống, dùng 2 - 3 lần/ngày sau bữa ăn khoảng một giờ. 

Cách chữa ho khan tại nhà bằng củ cải trắng

Mua củ cải trắng sạch, không phun thuốc trừ sâu, gọt vỏ, rửa sạch củ cải rồi ăn sống. Cách làm này sẽ giúp người bệnh mát họng, hết ho. Hoặc bạn cũng có thể cắt củ cải thành từng miếng nhỏ rồi đun lấy nước và uống mỗi tối, uống liên tục trong một tuần bạn sẽ thấy cơn ho thuyên giảm rõ rệt.

Bài thuốc trị ho khan bằng lá trầu không

Lá trầu không có vị cay nồng, tính bình, có tác dụng long đờm, giảm đau, hết ngứa.

Cách dùng lá trầu không để giảm ho như sau: Bạn lấy lá trầu không rồi đập dập lấy nước, cho thêm mật ong và đường vào để uống vào buổi sáng và buổi tối sau khi ăn. Bài thuốc này thường phát huy tác dụng sau 5 - 7 ngày sử dụng liên tục, lưu ý không uống nước cốt lá trầu không quá đặc. 

Bài thuốc trị ho khan bằng lá tía tô

Lá tía tô được biết đến với nhiều công dụng như làm ấm tỳ vị, giải cảm, long đờm, giảm ho, đặc biệt có tác dụng trị ho do hen suyễn, cảm mạo.

Cách sơ chế lá tía tô để chữa ho cũng rất đơn giản: Lấy lá tía tô giã nát rồi cho đường phèn vào hấp khoảng 10 - 15 phút để tinh dầu tiết ra. Để nguội hỗn hợp rồi chắt lấy nước uống 2 - 3 lần/ngày.

Trị ho khan bằng quả lê

Quả lê thực sự quen thuộc nhưng ít ai biết đến công dụng trị ho vô cùng hiệu quả của loại quả này. Được dùng phổ biến để giảm ho do viêm họng, hen suyễn, viêm phế quản,...

Cắt 1 - 2 quả lê thành từng miếng, thêm nước và nấu cho đến khi mềm. Sau đó lọc bỏ bã, lấy phần nước cô đặc, có thể thêm đường cho dễ uống. Nếu bạn kiên trì sử dụng bài thuốc này liên tục trong vòng 7 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Các bài thuốc trị ho khan dân gian hiệu quả tức thời 2 Lê hấp đường phèn hoặc hấp cùng táo tàu là những công thức trị ho hiệu quả

Cách chữa ho bằng lá húng chanh

Trong y học cổ truyền, húng chanh có vị cay nồng, tính ấm, được cho là có tác dụng loại bỏ độc tố, long đờm, trị ho.

Để trị ho bằng lá húng chanh các bạn làm như sau: Giã nhuyễn lá húng chanh, thêm khoảng 20ml nước, để khoảng 20 - 30 phút rồi lọc lấy nước. Chia làm 2 phần và uống vào bữa sáng và tối.

Cách chữa ho bằng tỏi

Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình, ngoài nhiệm vụ chính là gia vị món ăn, tỏi còn có tác dụng chữa ho.

Tỏi thường được kết hợp với mật ong để trị ho như sau: Giã nát tỏi, sau đó cho vào lọ thủy tinh, thêm mật ong vừa đủ. Đậy kỹ và để nơi thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp là được, sau 1 tháng có thể sử dụng.

Trị ho bằng lá hẹ

Đây là loại nguyên liệu có tác dụng kháng khuẩn, chứa nhiều chất xơ, canxi và vitamin. Cho một ít lá hẹ và một lượng đường phèn vừa phải vào xửng hấp chín, chắt lấy nước để uống. Ngoài ra nấu canh lá hẹ để ăn cũng có tác dụng giảm ho hiệu quả.

Các bài thuốc trị ho khan dân gian hiệu quả tức thời 3 Ngoài chưng hẹ để uống thì canh hẹ cũng là bài thuốc trị ho khan

Trên đây là thông tin về bài thuốc trị ho khan tại nhà được nhiều người áp dụng và đem lại hiệu quả. Vì những nguyên liệu từ thiên nhiên nên các bạn cần kiên trì sử dụng và để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên thực hiện ngay khi triệu chứng ho mới xuất hiện. Hy vọng bài viết trên giúp ích người bệnh sớm hết ho và tránh những biến chứng nguy hiểm.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ho khanHô hấp