Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian hiệu quả nhanh nhất

Ngày 08/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian là dựa trên kiến thức y học cổ truyền và đặc tính của thảo dược tự nhiên để làm giảm triệu chứng đang gặp phải. Vì những bài thuốc từ nguyên liệu thiên nhiên nên hoàn toàn lành tính, người bệnh hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Với nguyên liệu dễ kiếm và cách làm đơn giản nên ai cũng có thể thực hiện các cách trị ho có đờm tại nhà này. Tuy nhiên, những bài thuốc dân gian chỉ có hiệu quả khi bệnh mới bắt đầu. Những trường hợp ho lâu ngày, đau rát cổ hoặc có sốt thì nên đi khám để được điều trị và uống thuốc phù hợp.

Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian

Dùng quả lê để trị ho có đờm

Theo Đông y, lê có vị ngọt, tính mát, thanh nhiệt, giải độc. Nên dùng lê sẽ hỗ trợ thải độc ra ngoài, làm dịu cổ họng, làm loãng dịch đờm để dễ tống ra ngoài. Từ đó làm giảm các triệu chứng ho hay ho ra đờm nhanh chóng.

Ngoài ra trong lê có lượng vitamin, chất xơ, axit amin và chất chống oxy hóa dồi dào có tác dụng tăng cường sức đề kháng chống lại vi khuẩn, virus có hại. Vậy cách dùng quả lê trị ho khan và ho đờm như thế nào?

Cách 1: Nấu lê với đường phèn

  • Dùng 1 quả lê rửa sạch, gọt vỏ, ngâm với nước muối khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất.
  • Cắt bỏ phần đầu và khoét bớt thịt lê bên trong, không nên khoét quá nhiều.
  • Cho đường phèn vào bên trong, lấy phần đầu đậy lại và hấp cách thuỷ 15 - 20 phút.
  • Để nguội một chút là có thể ăn được, nên ăn phần thịt lê bên trong khi còn ấm. Mỗi ngày nên ăn 1 - 2 quả để thấy được hiệu quả.

Cách 2: Dùng quả lê và vỏ quýt

  • Dùng 2 quả lê rửa sạch rồi ép lấy nước.
  • Lấy phần nước ép lê nấu cùng với vỏ quýt để lấy phần nước.
  • Mỗi ngày uống 1 lần cho đến khi tình trạng ho giảm bớt. Bài thuốc này phù hợp với người viêm họng mãn tính hoặc ho có đờm.

Cách 3: Lê và la hán quả

  • Lấy 1 quả lê rửa sạch, thái hạt lựu.
  • La hán quả cũng cắt nhỏ và nấu cùng với lê.
  • Khi dùng có thể uống phần nước và lê đã cắt nhỏ, mỗi ngày dùng 1 lần. Bài thuốc này chữa viêm phế quản, viêm họng hay các triệu chứng ho, ho có đờm hiệu quả.
Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian hiệu quả nhanh nhất 1 Dùng lê hấp với đường phèn, táo đỏ hay la hán quả để trị ho có đờm rất hiệu quả

Uống trà chanh mật ong ấm

Chanh có tác dụng làm loãng chất nhầy đờm và dễ dàng tống ra ngoài cổ họng giúp đường thở thông thoáng. Còn mật ong sẽ tạo lớp màng bảo vệ xung quanh cổ, giảm ho hiệu quả đặc biệt trong trường hợp ho do viêm họng mãn tính. Do đó, uống trà chanh mật ong làm dịu và giữ ẩm cổ họng. Cách trị ho bằng mật ong này được nhiều người áp dụng với các bước sau:

  • Lấy 1 quả chanh tươi vắt lấy nước cốt.
  • Thêm 1 muỗng cà phê mật ong và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh pha với 100ml nước ấm, khuấy đều và sử dụng uống trong ngày.

Ngoài ra người bị ho có đờm có thể thái những lát chanh mỏng rắc một ít muối lên trên và ngậm trong miệng 2 - 3 lần/ ngày cũng làm giảm ho có đờm hiệu quả.

Dùng siro húng chanh để trị ho đờm tại nhà

Lá húng chanh có vị cay, tính ấm có khả năng sát khuẩn, ức chế sự sản sinh và lây lan của vi khuẩn có hại. Đồng thời giảm viêm nên húng chanh được dùng để chữa ho, tiêu đờm, cảm lạnh và viêm họng. Cách làm siro húng chanh như sau:

  • Chuẩn bị 30 lá húng chanh, 3 - 4 quả tắc, 4 - 5 lát gừng và đường phèn.
  • Lá húng chanh rửa sạch, ngâm nước muối cho sạch.
  • Gừng thái lát mỏng, tắc cắt đôi bỏ hạt, húng chanh cắt nhỏ.
  • Cho tất cả vào máy xay với 350ml, xay nhuyễn.
  • Cho hỗn hợp vừa xay vào nồi nấu với đường phèn đun lửa thật nhỏ khoảng 45 phút, khuấy đều tay.
  • Đợi hỗn hợp nguội cho vào hộp và bảo quản trong tủ lạnh được 3 tháng.
  • Khi sử dụng lấy siro này pha với nước ấm để uống trị ho.

Uống nước ép củ cải trắng

Củ cải trắng có vị thanh mát, hơi cay nhẹ thường được dùng để chữa các bệnh như viêm phế quản, ăn không tiêu. Ngoài ra, củ cải trắng còn có các tác dụng chữa chảy máu cam, thổ huyết, khàn giọng hoặc tiểu đường,… Ngoài những công dụng trên, củ cải trắng còn được dùng để giảm đờm, giảm ho. Cách trị ho có đờm bằng củ cải trắng như sau:

  • Chuẩn bị 1kg củ cải trắng, 250g gừng và 300ml mật ong.
  • Củ cải rửa sạch, gọt vỏ và ép lấy nước.
  • Gừng gọt vỏ và thái lát mỏng.
  • Cho tất cả gừng và nước ép củ cải trắng đã chuẩn bị vào nồi đun nhỏ lửa.
  • Sau 10 phút, tắt bếp cho thêm mật ong đun sôi lại lần nữa là được. Chờ nước nguội để uống. Uống 5ml x 2 lần/ ngày. Nếu cảm thấy khó uống có thể pha với nước ấm để uống. Công thức này dùng được cho cả trẻ em.
Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian hiệu quả nhanh nhất 2 Nước ép củ cải có thể trị ho cho cả người lớn và trẻ em

Bài thuốc dân gian với rau diếp cá

Rau diếp có khả năng kháng sinh tự nhiên nhằm ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, rau diếp cá còn chứa nhiều vitamin, sắt và chất xơ rất tốt cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng. Cách thực hiện bài thuốc này như sau:

  • Rửa sạch một nắm lá diếp cá, ngâm muối để loại bỏ vi khuẩn.
  • Xay nhuyễn diếp cá và trộn với nước vo gạo lần 2.
  • Đun sôi hỗn hợp này khoảng 15 phút và lọc lấy phần nước để uống.
  • Kiên trì uống liên tiếp trong 3 ngày đầu, uống 2 lần/ ngày giúp giảm ho đờm hiệu quả.

Dùng tiêu đen trị ho có đờm

Nhờ khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, làm loãng đờm, cách trị đau họng ho có đờm tại nhà bằng tiêu đen kết hợp với sữa tươi sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm rõ rệt. Rất đơn giản người bệnh chỉ cần chuẩn bị một cốc sữa nóng và thêm một vài hạt tiêu đen khuấy đều, uống mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ để giảm các triệu chứng ho đồng thời làm sạch đờm trong cổ họng.

Nước uống lá hẹ

Lá hẹ có chứa nhiều thành phần đặc biệt có thể chống cảm lạnh và tiêu diệt vi khuẩn như allicin, odorin và sulfit. Ngoài ra, chất saponin trong lá hẹ còn giúp tiêu đờm, trị ho, giảm viêm đường hô hấp. Để làm nước uống lá hẹ bạn thực hiện như sau:

  • Lá hẹ rửa sạch, thái nhỏ.
  • Chuẩn bị một ít đường phèn trộn đều với lá hẹ rồi đem hấp cách thủy trong 20 phút. 
  • Dùng nước cốt thu được sau khi hấp để uống mỗi ngày, mỗi lần dùng 2 thìa cà phê để giảm ho và long đờm.

Trị ho có đờm bằng nghệ 

Nghệ từ lâu đã được biết đến với công dụng sát khuẩn rất tốt, làm lành vết thương nhanh chóng nên ông bà ta đã dùng nghệ trị ho đờm do vi khuẩn, virus. Nghệ giúp làm sạch đờm, thông thoáng đường thở, cải thiện chức năng của phổi. Đối với chứng ho có đờm, bạn có thể uống tinh bột nghệ pha với sữa ấm vào mỗi buổi sáng và tối trước khi ngủ để cải thiện tình trạng nhanh chóng.

Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian hiệu quả nhanh nhất 3 Sữa tươi với bột nghệ là thức uống giảm ho, tiêu đờm được nhiều người áp dụng

Dùng gừng tươi để trị có đờm

Gừng là một trong những cách chữa ho có đờm tại nhà được nhiều người sử dụng. Với tác dụng thông mũi, chống nhiễm trùng, gừng với tính ấm giúp làm loãng đờm và giảm các triệu chứng đau rát sau khi ho. Cách làm như sau: Gừng tươi gọt vỏ rửa sạch. Sau đó thái thành từng lát mỏng cho vào cốc nước ấm ngâm 5 phút thêm một chút mật ong và dùng uống nhiều lần trong ngày. Áp dụng cách chữa ho có đờm này trong vài ngày, các triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Mẹo trị ho có đờm với hành tây

Hành tây là một loại thực phẩm có tính kháng sinh và sát trùng rất cao nên thường được sử dụng để chữa ho có đờm rất hiệu quả. Mọi người có thể thực hiện một trong hai cách chữa bệnh bằng hành tây sau đây:

Cách 1: Bóc vỏ ngoài của hành tây, sau đó thái hạt lựu rồi trộn với đường phèn. Đặt hỗn hợp này vào nồi hấp cách thủy trong vòng 20 phút cho hành tây mềm và thấm đường phèn. Chắt lấy nước siro chảy ra để uống khi còn ấm, uống 3 lần trong ngày để giảm nhanh ho và long đờm. 

Cách 2: Cách này cũng tương tự như trên, nhưng thay đường phèn bằng mật ong. Dùng cách này đạt hiệu quả còn tốt hơn cả đường phèn.

Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian hiệu quả nhanh nhất 4 Hành tây là một trong những nguyên liệu trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian có hiệu quả

Trên đây là 10 cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian mà người bệnh không cần lo lắng về độ an toàn. Vì các thành phần chủ yếu từ thiên nhiên nên cần kiên trì sử dụng để thấy được hiệu quả. Nếu áp dụng những biện pháp này lâu dài nhưng nếu vẫn không hiệu quả thì bạn cần đi khám bác sĩ để có cách chữa trị phù hợp hơn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Hô hấp