Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bệnh về tai mũi họng thường gặp hiện nay

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bệnh về tai mũi họng là một trong số những nhóm bệnh lý phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không chủ động trong phòng ngừa và điều trị, bệnh sẽ rất dễ bị tái phát trở lại.

Tai - mũi - họng vốn là những cơ quan rất dễ bị vi khuẩn bên ngoài tấn công. Đây cũng chính là lý do mà rất nhiều trường hợp phải đối mặt với các bệnh về tai mũi họng như viêm tai giữa, viêm họng, viêm mũi dị ứng...

Bệnh viêm tai giữa

Viêm tai giữa chính là một bệnh lý để chỉ sự viêm nhiễm và tổn thương thường xuất hiện ở tai giữa do các loại vi khuẩn phát triển và sinh sôi ở trong tai. Viêm tai giữa gồm 2 dạng chính là viêm tai giữa có dịch tiết và viêm tai giữa cấp tính. 

Nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa đó là do tình trạng viêm nhiễm như viêm VA hoặc viêm mũi họng. Bên cạnh đó, viêm tai giữa cũng có thể là hệ quả do sự chấn thương áp lực làm thủng màng nhĩ hoặc tình trạng thoái hóa đuôi cuốn dẫn đến hiện tượng bị tắc vòi nhĩ. 

Các bệnh về tai mũi họng thường gặp hiện nay1 Viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa thường gặp ở nhiều lứa tuổi, tuy nhiên phổ biến hơn cả đó là trẻ nhỏ. Trẻ bị viêm tai giữa sẽ có các triệu chứng như:

  • Trẻ bị sốt cao trên 39 độ, liên tục quấy khóc thường xuyên, bỏ bú, nôn trớ, chán ăn, co giật. 
  • Với những trẻ lớn hơn thì trẻ có thể bị đau tai, lắc đầu hoặc lấy tay để dụi vào trong tai. 
  • Ngoài ra, trẻ nhỏ có thể gặp phải triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều bất thường, đi ngoài ra phân lỏng…

Viêm họng

Viêm họng là một trong số các bệnh lý về tai mũi họng phổ biến nhất. Viêm họng được chia ra làm 3 dạng là viêm họng loét, viêm họng đỏ, viêm họng trắng. Viêm họng thường xảy ra mỗi khi thời tiết thay đổi đột ngột. 

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng là do virus. Trong một số trường hợp, bệnh nhân nhiễm bệnh là do gặp phải các yếu tố thuận lợi như môi trường có nhiều khói bụi, khí hậu thay đổi, người có sức đề kháng kém. 

Viêm họng có thể gây ra một số triệu chứng như:

  • Có cảm giác ngứa rát, đau và ngứa ở cổ họng, cơn đau xảy ra trầm trọng hơn khi nói hoặc nuốt.
  • Đau hoặc nổi hạch ở hàm, cổ.
  • Amidan bị đỏ, sưng, xuất hiện mủ hoặc mảng trắng ở trên amidan. 
  • Giọng nói bị khàn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị viêm họng có thể xuất hiện các triệu chứng khác như ho, sốt, hắt xì, buồn nôn, đau đầu, đau nhức cơ thể…

Các bệnh về tai mũi họng thường gặp hiện nay2 Viêm họng - Một trong các bệnh về tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh xảy ra do lớp niêm mạc ở trong mũi bị viêm. Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi dị ứng là do bệnh nhân hít phải những dị nguyên gây hại như lông tơ, khói bụi. Mặc dù là căn bệnh khá lành tính nhưng nhìn chung các triệu chứng của bệnh lại tương đối dai dẳng và khó chịu. Bệnh thường có xu hướng tăng nhanh vào thời điểm giao mùa, nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Viêm mũi dị ứng được chia ra làm 2 loại là dị ứng không có chu kỳ và dị ứng có chu kì. Trong đó, cả hai bệnh lý này đều gây ra các triệu chứng điển hình là:

  • Cay và ngứa ở trong mũi.
  • Liên tục chảy nước mũi và hắt hơi.
  • Đau họng, ho, vòm họng bị ngứa dữ dội.
  • Chảy nước mắt, cay mắt, ngứa ở mắt phải và đưa tay dụi liên tục. 

Các bệnh về tai mũi họng - Viêm amidan

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ em. Amidan hoạt động giống như một hàng rào để bảo vệ cơ thể và ngăn ngừa những tác nhân gây hại của các loại vi khuẩn và virus. Mặc dù vậy, trước tình trạng virus, vi khuẩn tấn công với một số lượng lớn thì amidan sẽ mất đi khả năng chống cự và gây ra tình trạng nhiễm trùng hay còn được gọi là viêm amidan. Viêm amidan được chia ra làm 2 loại đó là viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính.

Ở mỗi dạng viêm amidan đều gây ra các triệu chứng khác nhau. Với amidan cấp tính, amidan ở khẩu cái sẽ bị xung huyết và dẫn đến tình trạng bị tiết ra nhiều dịch. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn xuất hiện những triệu chứng khác như đau nhức ở đầu hoặc tai, sốt cao, amidan có đốm màu trắng hoặc màu vàng.

Trái lại, viêm amidan mãn tính lại không có triệu chứng rõ ràng và điển hình. Bệnh nhân chỉ có thể nhận biết được bệnh lý thông qua các biểu hiện như:

  • Hơi thở có mùi hôi, ngay cả khi đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
  • Khi nuốt thức ăn thì có cảm giác vướng ở trong cổ họng.
  • Tình trạng ho khan xảy ra theo từng cơn, nhất là vào mỗi buổi sáng khi vừa mới ngủ dậy.
  • Đau rát vùng họng, thậm chí giọng nói có thể bị thay đổi nếu như tình trạng ho kéo dài.

Viêm xoang

Viêm xoang chính là tình trạng lớp niêm mạc ở mũi và những xoang ở cạnh mũi bị viêm do các nguyên nhân khác nhau gây ra như nấm, dị ứng, virus, vi khuẩn. Viêm xoang được chia ra làm 2 loại là viêm xoang cấp tính và mãn tính. 

Các bệnh về tai mũi họng thường gặp hiện nay3 Viêm xoang cũng là một bệnh về tai mũi họng khá phổ biến

Trong số đó, viêm xoang mãn tính thường rất dễ tái phát và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn so với viêm xoang cấp tính. Một số đối tượng rất dễ bị viêm xoang đó là trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, người bị viêm VA, viêm mũi dị ứng, viêm amidan.

Ở trẻ em, dấu hiệu khởi phát của căn bệnh viêm xoang đó là trẻ bỏ bữa, chán ăn, nếu kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, trẻ còn có hiện tượng bị dị ứng hoặc sốt. 

Trên đây là các bệnh về tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay. Hy vọng với nguồn thông tin quan trọng này, bạn sẽ có được cho mình hướng phòng ngừa và điều trị bệnh hợp lý nhất.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm