Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các biện pháp hạn chế lây nhiễm Covid-19 qua mắt, mũi, miệng, tay

Ngày 04/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc bảo vệ sức khỏe bằng cách tăng cường miễn dịch là một trong những giải pháp được xem như 'hàng rào' tự vệ quan trọng nhất để hỗ trợ phòng ngừa và đủ sức chống chọi với sự xâm nhập của virus. 

Bên cạnh việc thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì vấn đề tự vệ sinh cơ thể sạch sẽ để phòng chống dịch bệnh, tăng sức đề kháng cũng là biện pháp cần được quan tâm để chống lại dịch bệnh.

Súc họng đúng cách

Trong những con đường virus Sars-cov-2 xâm nhập vào cơ thể thì dễ dàng và nguy hiểm nhất là qua đường hô hấp, tức vùng họng của chúng ta. Vì vậy để giảm nguy cơ nhiễm bệnh hay lây truyền cho người khác thì cần phải giữ vệ sinh, sát khuẩn vùng hầu họng thường xuyên.

Một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại khả năng bảo vệ hiệu quả là súc họng đúng cách. Dung dịch dùng để vệ sinh họng có thể là nước muối sinh lý hoặc tốt hơn là Chlorhexidine gluconate (dung dịch được WHO khuyên dùng để diệt virus). 

Súc họng thường xuyên thôi chưa đủ mà còn cần phải súc họng đúng cách:

  • Để dung dịch xuống nơi sâu nhất trong vùng họng mà bạn có thể chịu được, không nên chỉ súc vùng răng miệng.
  • Đúng liều lượng. Mỗi lần vệ sinh cần dùng 5ml dung dịch là đã đủ phát huy công dụng diệt virus, giữ càng nhiều dung dịch trong miệng thì càng khó đưa xuống vùng hầu họng. 
  • Sử dụng dung dịch súc họng trước và sau khi đi ra ngoài, ngay sau khi tiếp xúc gần với người khác hoặc mỗi sáng thức dậy.

Súc họng đúng cách sẽ diệt được những virus xâm nhập vào cơ thể qua con đường mũi miệng, không chỉ COVID-19 mà còn có các loại virus cúm khác nên đây là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch này.

Súc họng đúng cách sẽ diệt được những virus xâm nhập vào cơ thể

Đeo kính giọt bắn

Nhiều người lầm tưởng virus Sars-cov-2 là virus gây bệnh về đường hô hấp, gây bệnh khi hít phải nên chỉ quan tâm đến việc đeo khẩu trang mà quên rằng mắt cũng là một bộ phận virus có thể xâm nhập.

Kính ngăn giọt bắn là sản phẩm hữu dụng để bảo vệ an toàn của đôi mắt khỏi nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Trong trường hợp bạn đang phải chăm sóc bệnh nhân, tiếp xúc với F1, F2,... hay chỉ là sinh hoạt, làm việc tại cơ quan thì đeo kính bảo hộ ngăn giọt bắn sẽ rất cần thiết cho công tác phòng chống virus bởi khả năng ngăn cách giọt bắn từ người khác của lớp màng chắn nhựa của kính.

Hiện nay loại kính này được kinh doanh ở hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động. Nên chọn những loại kính tích hợp mũ đội đầu và diện tích tấm nhựa lớn để thuận tiện khi sử dụng và tăng hiệu quả bảo vệ cho cả mắt mũi miệng. 

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những biện pháp phòng chống dịch và nhiều loại tấm chắn chưa được kiểm tra chất lượng nên mọi người cũng cần lựa chọn cẩn thận khi sử dụng kính ngăn giọt bắn và kết hợp nhiều phương pháp khác.

Kính ngăn giọt bắn là sản phẩm hữu dụng để bảo vệ an toàn của đôi mắt khỏi Covid

Rửa tay sạch sẽ

Tay là bộ phận cơ thể mà bình thường tiếp xúc với rất nhiều thứ nên nguy cơ virus bám lên tay sau đó đi vào cơ thể qua mắt, mũi, miệng là vô cùng cao, nên rửa tay sạch sẽ là biện pháp vô cùng quan trọng để phòng dịch. Rửa tay ai cũng biết nhưng rửa đúng cách và rửa với dung dịch gì là hiệu quả nhất thì chưa hẳn. Khi rửa tay cần lưu ý những bước sau:

  • Làm ướt tay trước khi cho xà phòng vào lòng bàn tay
  • Xoa lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại
  • Đan 2 lòng bàn tay vào nhau và miết từng ngón tay
  • Xoa mặt ngoài của các ngón tay vào mu bàn tay còn lại
  • Xoay ngón tay cái của bàn tay này bằng tay kia và ngược lại
  • Rửa lại bằng nước và lau khô bằng khăn sạch

Rửa tay bằng xà phòng và nước là cách tốt nhất để loại bỏ virus trong mọi trường hợp, nhưng trong hoàn cảnh không có sẵn nước và xà phòng thì vẫn có thể dùng dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn để thay thế. Tuy nhiên dung dịch không thể loại bỏ toàn bộ các loại vi khuẩn, virus và các chất độc hại như kim loại nặng, thuốc trừ sâu, đồng thời không phát huy hiệu quả khi tay bị dính dầu mỡ hay nấm bẩn.

Do đó, nước sát khuẩn tay đang được dùng phổ biến hiện nay chỉ là biện pháp thay thế trong những tình huống cấp thiết, vệ sinh tay với nước và xà phòng vẫn là vẫn là cách hiệu quả nhất.

Sát Khuẩn Tay Clincare 500Ml Opodis

Dùng dung dịch xịt mũi

Xịt mũi sát khuẩn là cách làm nhanh chóng, tiện lợi mà vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch nhờ tác động làm sạch đến tận sâu trong mũi, nơi đầu tiên tiếp nhận không khí từ môi trường.

Dung dịch vệ sinh mũi Ion Muối với những ưu điểm vượt trội giúp bảo vệ sức khỏe gia đình chứa các thành phần hoàn toàn tự nhiên. Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại Nhật Bản, đặc biệt quy trình tạo ra nước ion kiềm bằng máy Golden hiện đại. Sử dụng nguồn nước đầu vào bằng ion kiềm với cụm phân tử nước siêu nhỏ 0.5nm tác dụng sâu và nhanh chóng làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn có hại trong khoang mũi. 

Sản phẩm còn chứa các chất khoáng từ nước biển sâu, những hoạt chất này có tác dụng tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cũng có tính kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh truyền nhiễm khác. Sản phẩm giúp làm giảm các triệu chứng viêm xoang tốt hơn so với dung dịch nước muối thông thường.

Một số công dụng nổi bật của sản phẩm như:

  • Loại bỏ gỉ, chất nhầy trong mũi nhờ cơ chế xịt phun sương tạo ra các hạt mịn có thành phần pH (kiềm) đi sâu vào khoang mũi.
  • Sát khuẩn, kháng viêm, phòng ngừa sổ mũi, nghẹt mũi và viêm xoang.
  • Giúp mũi sạch, thông thoáng, dễ thở, tạo cảm giác dịu mát dễ chịu.

Dung dịch vệ sinh mũi Ion Muối

Việc bảo vệ bản thân trong mùa dịch bệnh Covid-19 là rất quan trọng, do đó mỗi người cần phải tự ý thức và không được chủ quan trong vấn đề bảo vệ sức khỏe.

Đặc biệt là trong tình hình "Bình thường mới", cả nước bắt đầu dần hoạt động trở lại, việc tiếp xúc với nhiều người mỗi ngày vẫn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, chúng ta hãy luôn nâng cao tinh thần ý thức bảo vệ, chủ động thực hiện 5K mọi lúc mọi nơi nhé. Chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe để chống lại dịch bệnh. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm