Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Các bước sơ cứu khẩn cấp cho người bị hạ canxi máu

Ngày 18/07/2017
Kích thước chữ

Nếu một ngày đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt các đầu ngón tay cũng như toàn bộ cơ thể bị co quắp thì rất có thể họ đang bị hạ canxi máu.

Nếu một ngày đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt các đầu ngón tay cũng như toàn bộ cơ thể bị co quắp thì rất có thể họ đang bị hạ canxi máu. Lúc này cần áp dụng những bước sơ cứu người bị hạ canxi máu.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạ canxi máu

Trong cơ thể chúng ta, canxi máu đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó tham gia vào quá trình co cơ cũng như truyền dẫn thần kinh giúp giải phóng các hormone cũng như tham gia vào quá trình đông máu. Nếu như cơ thể bị thiếu canxi máu thì sẽ gây ra rất nhiều loại bệnh lý nguy hiểm.

Nắm vững cách sơ cứu người bị hạ canxi máu kịp thời
Người hạ canxi máu sẽ bị tê môi, lưỡi cũng như các đầu ngón tay, đầu ngón chân

Hạ canxi máu thường gặp ở những người bổ sung thiếu canxi trong bữa ăn hàng ngày của mình. Do đó, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng kém hấp thụ canxi do bị thiếu vitamin D, mắc bệnh lý giảm hấp thu mãn tính hay bị cắt đoạn ruột… Sơ cứu người bị hạ canxi máu rất quan trọng sẽ ngăn ngừa tình trạng rối loạn nội tiết, tuyến giáp rơi vào tình trạng suy tuyến cũng như đẩy mạnh quá trình tiết calcitonin gây ra bệnh bệnh ung thư tuyến giáp…

2. Những dấu hiệu nhận biết khi bị hạ canxi máu

Bệnh hạ canxi máu có những biểu hiện bệnh cũng như dấu hiệu nhận biết khá đơn giản, bạn có thể nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng sau đây:

Các triệu chứng khởi đầu tại tay chân

Tê môi, lưỡi cũng như các đầu ngón tay, đầu ngón chân. Sau đó, sự co rút lan đi toàn có thể. Bàn tay của người bệnh không xòe ra bình thường được, bàn chân thì xuất hiện duỗi ra như đang đạp xe, người ta hay gọi hai trường hợp này là bàn tay đỡ đẻ và dấu bàn đạp.

Co thắt cơ vùng mặt

Hạ canxi máu khiến cho các cơ tại vùng mặt và toàn thân xuất hiện và đau đớn vô cùng. Khi nó xuất hiện tại các cơ hô hấp thì gây nên hiện tượng khó thở. Trong một số trường hợp nặng còn gây nên tình trạng co giật toàn thân vô cùng nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế, trước tiên nên nắm vững cách sơ cứu người bị hạ canxi máu.

3. Các bước sơ cứu người bị hạ canxi máu

Bước 1:

Khi một người bị hạ canxi máu thì những người xung quanh phải hết sức bình tĩnh cũng như đến đỡ bệnh nhân nằm vào một chỗ thoáng để nghỉ ngơi.

Bước 2:

Dùng tay vỗ nhẹ vào hai bên má để bệnh nhân có thể tỉnh táo. Nếu như bệnh nhân ngất trong một khoảng thời gian dài thì nên bấm huyệt nhân trung ở vị trí mũi và miệng để bệnh nhân nhanh chóng tỉnh lại.

Nắm vững cách sơ cứu người bị hạ canxi máu kịp thời
Trong một số trường hợp nặng còn gây nên tình trạng co giật toàn thân

Bước 3:

Xem đồ đạc của bệnh nhân nếu như họ có mang theo canxi dạng viên sủi thì pha 1 viên cho họ uống. Nếu trong tình trạng hai hàm của bệnh nhân cứng lại thì bắt buộc phải dùng thìa bón vào miệng của bệnh nhân.

Bước 4:

Nếu bệnh nhân không mang theo thuốc thì nên nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để nhanh chóng được điều trị.

4. Tích cực phòng ngừa chứng hạ canxi máu

Bệnh hạ canxi máu nếu được phòng ngừa một cách hợp chắc chắn bạn sẽ không bao giờ phải đối mặt với loại bệnh lý này.

  • Một chế độ ăn đủ canxi: Bạn có thể tăng cường canxi nhờ vào những loại thực phẩm như tôm, cua, ốc…
  • Tắm nắng vào mỗi buổi sáng khoảng 30 phút và trước 8 giờ sáng.
  • Tránh các kích ứng từ bên ngoài có thể gây khởi phát các cơn hạ canxi máu.
  • Không tự ý dùng viên uống canxi.

Nắm được các bước sơ cứu khi gặp người bị hạ canxi máu giúp cho bạn nhanh chóng giúp đỡ được họ cũng như chính bạn cũng trang bị cho mình những kiến thức để phòng tránh bệnh lý này cho bản thân và những người thân.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin